Phân tích ưu và nhược điểm khi làm việc ở các doanh nghiệp gia đình


Những đặc điểm của các doanh nghiệp gia đình tại đây là thông tin cân nhắc khi quyết định lựa chọn công ty vào đầu quân khi đi tìm việc – chuyển việc tại Nhật.

Trong số những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật còn có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu gia đình “cha truyền con nối”. Nếu là con cháu trong gia đình thì việc đi làm ở những doanh nghiệp này sẽ có nhiều lợi ích như: con đường thăng tiến dễ dàng, nhiều phúc lợi… Nhưng đối với các nhân viên không phải thành viên trong gia đình thì sao? Có những ưu và nhược điểm gì khi làm việc tại các doanh nghiệp gia đình kiểu này? Hãy cùng phân tích những ưu và nhược điểm khi làm việc tại các công ty gia đình kiểu Nhật để có thêm thông tin cân nhắc khi quyết định lựa chọn công ty vào đầu quân khi đi tìm việc – chuyển việc tại Nhật bạn nhé!

 

I. Những đặc điểm của doanh nghiệp gia đình

a. Ý kiến của giám đốc là trên hết

Chúng ta có thể thấy hầu hết những chuyện lớn nhỏ trong doanh nghiệp gia đình đều dựa theo ý kiến của giám đốc. Hay nói cách khác, cách thức kinh doanh của công ty được quyết định phần lớn bởi của giám đốc. Như vậy, tùy theo quan điểm của giám đốc mà không khí nơi làm việc có thể trở thành “thiên đường” hoặc “địa ngục”. Ngoài ra, con người bản chất thường dành sự ưu ái hơn cho người thân bạn bè của mình nên những con cháu trong công ty sẽ được trân trọng, ưu ái hơn những nhân viên khác.

b. Nhân viên là con cháu trong công ty sẽ được mức lương cao hơn nhân viên thông thường

Hầu hết nhân viên (bao gồm cả giám đốc) là vợ, con cái, người thân họ hàng trong doanh nghiệp gia đình sẽ được hưởng mức lương cao hơn so với những nhân viên khác. Ví dụ vợ của nhân viên làm con cháu giám đốc vẫn được nhận lương dù không xuất hiện nhiều ở công ty hay nhân viên là con cháu trong gia đình được hưởng mức lương cao hơn những nhân viên còn lại.

Đây là một sự thật khó chấp nhận đối với những nhân viên cần mẫn chăm chỉ của công ty, nhưng người nắm quyền lực hầu hết trong công ty là giám đốc nên nhân viên khó có thể phản kháng lại quyết định này. Ngoài ra cũng có giám đốc nếu thành tích kinh doanh của công ty giảm do suy thoái thì lương của nhân viên bình thường sẽ bị giảm để tăng lương cho nhân viên con cháu trong gia đình. Đây là một trong những điểm dễ gây ra tâm lý chán nản, bức xúc của các nhân viên.

c. Ít nhân sự

Các doanh nghiệp kinh doanh gia đình thường có quy mô kinh doanh nhỏ nên số lượng nhân viên chỉ từ 10 đến 30 người.

doanh nghiệp gia đình

II. Những lợi thế khi làm việc ở doanh nghiệp gia đình

a. Được hưởng nhiều đãi ngộ nếu được nhân viên con cháu trong gia đình yêu quý

Trong quá trình làm việc nếu hợp và được những nhân viên có chức vụ và là con cháu trong gia đình giám đốc yêu quý thì bạn sẽ dễ dàng được cất nhắc tới những vị trí cao hơn. Tuy nhiên nếu được người thân nhưng không có chức vụ trong công ty yêu quý thì khả năng thăng chức cũng không thay đổi so với nhân viên bình thường.

b. Môi trường làm việc thoải mái, ấm cúng

Thông thường những doanh nghiệp gia đình sẽ kinh doanh trong môi trường thân thiện, đầm ấm nên nhân viên sẽ được miễn một số những thủ tục hơi phức tạp như ăn mặc chỉnh tề khi đến công ty hay họp “chourei” buổi sáng. Nhân viên cũng có thể vừa thư giãn vừa làm việc.

c. Tùy vào doanh nghiệp mà có những đãi ngộ đặc biệt

Tuy hiếm nhưng vẫn tồn tại những doanh nghiệp có giám đốc tâm lý, có tầm nhìn chiến lược nuôi dưỡng nhân viên. Những nhân viên trong công ty này sẽ được đánh giá đúng khả năng, năng lực của mình và tăng lương theo thành tích. Đây là những doanh nghiệp vừa và nhỏ có tỷ lệ tăng trưởng còn cao hơn các doanh nghiệp lớn. Nếu nhân viên chọn đúng những doanh nghiệp để ứng tuyển thì không chỉ lương bổng tốt mà còn được giao nhiều trọng trách cao trong công việc.

d. Lợi nhuận kinh doanh ổn định

Các doanh nghiệp gia đình thường có lợi nhuận kinh doanh ổn định. Họ thường kinh doanh theo lối “phòng thủ” hơn là lối “tấn công”. Các doanh nghiệp gia đình sẽ hạn chế tối đa chi không cần thiết kể cả là chi phí quảng cáo để tăng doanh thu khách hàng mà thay vào đó họ sẽ quan tâm đến lợi nhuận ổn định hơn.

doanh nghiệp gia đình 1

III. Những nhược điểm khi làm việc ở doanh nghiệp gia đình:

a. Đề xuất của bạn sẽ hầu như không được chấp thuận

Có một sự thật là những nhân viên muốn cống hiến cho sự phát triển của công ty hay thay đổi cách thức làm việc sẽ không được trọng dụng trong các doanh nghiệp gia đình. Lý do được đưa ra là vì tại các doanh nghiệp gia đình thì ý kiến của giám đốc là tối thượng. Thậm chí việc nhân viên đề xuất nhiều còn được cho là chuyện không cần thiết, phiền phức trong công ty, có khả năng nhân viên này sẽ bị đuổi việc hay xóa bỏ những đãi ngộ nhân viên bình thường có.

b. Giám đốc quyết định mọi việc

Trong các doanh nghiệp gia đình, giám đốc thông thường là người quyết định mọi công việc lớn nhỏ trong công ty. Đây cũng là lý do quyền lực của giám đốc rất lớn và cũng khó để phát triển cái tôi trong môi trường làm việc này. Quyền lực lớn nên cũng dễ dẫn đến việc cũng có các doanh nghiệp gia đình là công ty đen.

c. Sự khác biệt về các khoản đãi ngộ

Đối với nhân viên là con cháu trong gia đình ngoài việc lương cao hơn những nhân viên bình thường thì các đãi ngộ khác trong công ty cũng rất khác biệt. Những nhân viên con cháu có thể xin ngày nghỉ dễ dàng hơn hay nhận được giấy cho phép đi ra ngoài dễ hơn so với nhân viên thông thường. Điều này sẽ dễ gây cảm giác bức xúc đối với những bạn nào vốn quen với cảm giác muốn có sự công bằng trong công ty.

d. Khả năng cao cả đời không được thăng chức

Do người nắm giữ các chức vụ quan trọng trong các doanh nghiệp gia đình là con cháu trong nhà nên có khả năng cao nhân viên làm cả đời sẽ không được thăng chức.

e. Không được đánh giá đúng năng lực của bản thân

Do các doanh nghiệp gia đình muốn duy trì lợi nhuận kinh doanh ổn định nên những đề xuất cải thiện công ty thường sẽ không được chấp thuận. Năng lực của nhân viên không đánh giá bằng khả năng được việc mà được đánh giá bằng việc có được cấp trên yêu quý hay không.

f. Phải biết duy trì mối quan hệ tốt với tất cả mọi người

Tất cả các quản lý đều là con cháu họ hàng của sếp nên bạn cũng cần phải duy trì mối quan hệ tốt với tất cả mọi người. Nếu chỉ được mình sếp quý hay một người trong đó quý thì cũng rất khó cho bạn được thăng chức.

g. Là đối tượng bị đuổi việc trước nếu bước vào suy thoái

Nếu công ty gặp suy thoái, những nhân viên bình thường sẽ là đối tượng cho nghỉ việc sớm. Thông thường công ty sẽ muốn bảo toàn số lượng nhân viên cho con cháu trong nhà.

doanh nghiệp gia đình 2

IV. Tổng kết

Thông qua bài viết này, hy vọng có thể cung cấp chút thông tin hữu ích giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn về các doanh nghiệp kinh doanh gia đình tại Nhật Bản.

Nhật Bản là một nước mà các doanh nghiệp gia đình chiếm tỷ lệ rất cao trong nền kinh tế, nhu cầu tuyển nhân viên người nước ngoài vào làm việc trong vài năm trở lại đây cũng tăng lên, đặc biệt là các doanh nghiệp ở những địa phương. Hiểu rõ về ưu và nhược điểm có thể gặp phải khi làm việc tại đây sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để cân nhắc lựa chọn nơi làm việc phù hợp với khả năng, tính cách cũng như định hướng lâu dài của mình nhất.

Theo tomonivj.jp 

Japan IT Works 







Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành