Nữ có thể theo nghề lập trình không?

08/03/2022

Nhân dịp 8/3 chúng ta bàn về việc con gái có nên học lập trình không? Nếu chọn học thì nên học mảng nào? Học xong thì có những vị trí nào phù hợp với phái nữ? Cũng như có những cách nào để khắc phục những khó khăn và phát huy những lợi thế khi nữ giới làm việc trong lĩnh vực này? Làm nữ lập trình viên có thể mang lại nhiều lợi thế và cơ hội hơn cả nam giới!

Tình hình nhân lực nữ giới trong lĩnh vực IT

Thực trạng và xu hướng

Nữ giới chọn nghề CNTT ít, nguyên nhân có thể là vì:

  • Bản chất của phụ nữ là thích được chia sẻ, làm việc với con người,… nhưng làm nữ lập trình viên nói riêng, làm việc trong ngành CNTT nói chung thì phải làm việc khoảng 8 tiếng mỗi ngày với máy tính.
  • Với thể trạng kém hơn so với nam giới, phụ nữ khi vào ngành IT thì sẽ nhanh chóng cảm thấy “đuối sức” với áp lực nâng cấp kiến thức mỗi tháng, và nhất là khi phải hoàn thành deadline.

Cơ hội nghề nghiệp IT cho nữ giới

CNTT

Những nghề thường được phụ nữ chọn trong ngành CNTT như Tester, QA/QC, PM,… vì đây là những nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận – phù hợp với bản năng vốn có của phụ nữ.

Nếu như bạn là nữ giới và xác định theo lập trình rồi thì câu hỏi đặt ra tiếp theo ở đây là vậy có những chuyên ngành nào có thể phù hợp với nữ giới. Dưới đây là một số vị trí, bạn có thể tìm hiểu thêm để xem bản thân muốn theo đuổi vị trí nào nhé.

  • Web Designer (Thiết kế web): Với thẩm mỹ và sự tỉ mỉ các bạn gái sẽ dễ dàng thích nghi và gắn bó với vị trí Web Designer.
  • DBA – Database Administrator (Quản trị dữ liệu): Quản lý, lưu trữ và sắp xếp dữ liệu thông qua các phần mềm chuyên dụng.  
  • BA – Business Analyst (Chuyên viên phân tích nghiệp vụ):  Người làm việc với khách hàng để lấy yêu cầu, sau đó chuyển thông tin và thảo luận về yêu cầu này với team nội bộ (Developer, QC) và quản lý document. Vị trí này có thể không nhất thiết phải có chuyên môn kỹ thuật quá cao nhưng cần thêm các kỹ năng để đối ngoại để giao tiếp với khách hàng. Vì vậy đây cũng là vị trí mà các bạn nữ học IT cũng thường chọn theo làm.
  • QA/QC (Đảm bảo & kiểm soát quy trình/chất lượng sản phẩm): QA là vị trí yêu cầu bạn có kiến thức về quy trình vận hành hay sản xuất. QC hay Tester không đòi hỏi bạn phải có trình độ quá cao. Chỉ cần hiểu căn bản về lập trình và thông thạo một loại ngôn ngữ lập trình nhất định. Tuy nhiên, những vị trí này đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn thận và trách nhiệm, những ưu điểm quen thuộc của nữ giới.

con gai IT

Con gái có nên học Công nghệ Thông tin không?

CÓ. Đây là ngành mà hiện tại và trong tương lai sẽ phát triển và đi xa hơn nữa, không phân biệt giới tính nên ai cũng có thể theo học và làm việc.

Ngoài việc học trong trường, bạn có thể tham gia nhiều cộng đồng IT để tìm hiểu thêm về nghề này. Bên cạnh các workshop, mentor program, alumni cho sinh viên nói chung, các trường đều dành một hoặc một vài forum và hoạt động đặc biệt để các bạn nữ học hỏi và chia sẻ về ngành CNTT.

Lời khuyên dành cho các nữ lập trình viên

NGHE IT

Để theo đuổi nghề nữ lập trình viên nói riêng, các nghề IT nói chung, các bạn nữ ngoài kỹ năng chuyên môn, nên mang theo “hành trang” sau:

Không có nghề nào việc nhẹ lương cao cả

Mặt bằng chung của lương ngành IT cao hơn so với các ngành khác. Vì vậy, đừng mong đợi nó là việc nhẹ nhàng. Hãy chuẩn bị cho một cuộc sống tri thức liên tục phát triển, xoay vần và giữa sự đi lên không ngừng đó, nếu bạn dừng lại nghĩa là bạn sẽ bị đào thải.

Hãy sống đến cùng với đam mê

Điều kiện xã hội không còn là trở ngại lớn đối với phụ nữ, thứ duy nhất cản trở các bạn tiến vào và ở lại cùng IT chính là đam mê của bạn lớn đến đâu và thể lực. Hai điều này các bạn chủ động thay đổi được.

Hãy biết chăm sóc sức khỏe

Developer thường thức khuya, nên không dậy sớm được. Tuy nhiên, các nữ lập trình viên à, hãy đảm bảo bạn ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày, ăn nhiều. Nếu không, bạn sẽ sớm ghét công việc của mình.

Tất cả mọi điều kiện, từ giáo dục cho đến xã hội, đều đang khuyến khích các bạn nữ tham gia ngành CNTT. Nếu có đam mê với ngành CNTT, bạn hãy tự tin và theo đuổi đến cùng.

Ngành IT nói chung và lập trình nói riêng chưa bao giờ là lãnh địa riêng của nam giới. Nên các bạn nữ nếu thấy hứng thú thì cứ mạnh dạn vượt qua những định kiến để quyết tâm theo đuổi ngành nghề này nhé. Đừng để câu hỏi rằng Con gái có thể theo học Công nghệ thông tin hay lập trình không mà làm cản trở con đường học vấn và phát triển sự nghiệp của bạn.

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành