Những việc tưởng như bình thường ở Việt mà lại là hành vi phạm pháp ở Nhật


Có những hành động chúng ta cảm thấy bình thường ở Việt Nam nhưng lại là hành vi vi phạm pháp luật ở Nhật Bản. hãy xem qua những hành động dưới đây bạn có nghĩ tới không nhé!

Những việc bạn dường như làm một cách vô thức, ví dụ là những việc như sau:

1. Mang đồ ở chỗ để rác về nhà

Trường hợp bạn lấy những thứ trông có giá trị mang tính tài sản như tivi, xe đạp hay thiết bị điện v.v... thì bạn sẽ bị coi là phạm tội chiếm đoạt tài sản.

2. Vứt rác tùy tiện

vut rac bi phat

Kể cả trường hợp bạn vứt rác thì cũng có quy định cho việc này (Luật xử lý rác thải). Nếu bạn vứt rác ở ngoài những địa điểm chỉ định hay không vứt rác theo quy định là bạn đã vi phạm pháp luật. Ví dụ như trường hợp bạn vứt xe đạp, tủ lạnh hay tivi v.v... xuống sông hay trên núi, vứt rác của nhà mình như đồ tươi sống hay chai nhựa v.v... tùy tiện ra đường hay chỗ gần nhà hay khu đất trống v.v... thì bạn sẽ bị phạt tiền.

3. Đi xe đạp khi say rượu; cầm ô hay sử dụng điện thoại khi đang đi xe đạp

che o o nhat

Nếu đã uống rượu thì bạn không được đi xe dù chỉ là xe đạp. Theo luật thì bạn sẽ bị phạt tù dưới 5 năm hoặc bị phạt tiền dưới 100 vạn Yên. Ngoài ra, ở Tokyo thì quy định giao thông đường bộ đã được sửa đổi, nghiêm cấm hành vi vừa cầm ô vừa đi xe, hay sử dụng điện thoại trong khi đang đi xe đạp. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt tiền dưới 5 vạn Yên.

4. Bán lại vé

Việc mua vé vào cửa như vé hòa nhạc với mục đích bán cho người khác thì bị nghiêm cấm theo quy định. Gần đây, người ta hay bán lại các thứ một cách tự do trên internet nhưng bạn phải hết sức thận trọng. Ví dụ bạn mua vé với ý định bán lại với giá cao hơn qua đấu giá trên mạng (hành vi phe vé) hay ngược lại bạn mua vé trên đấu giá rồi bán lại nó cho người khác thì nó bị coi là hành vi vi phạm (vi phạm luật kinh doanh đồ cũ).

5. Kiếm tiền thông qua đấu giá trên mạng

Điều bạn cần chú ý khi đấu giá trên mạng là trong trường hợp bạn sử dụng nó với mục đích buôn bán thì bạn phải được cấp phép kinh doanh "Kinh doanh đồ cũ". Nếu chỉ là đồ bạn đã sử dụng, giờ không cần dùng nữa nên bạn rao bán thì không có vấn đề gì

Tuy nhiên, trường hợp bạn mua ở nước mình với giá rẻ và số lượng lớn rồi rao bán thông qua đấu giá trên mạng của Nhật để kiếm tiền thì đó là buôn bán thương mại nên cần có giấy phép kinh doanh. Nếu vi phạm bạn sẽ bị phạt tù dưới 3 năm hoặc phạt tiền dưới 100 vạn Yên. Đừng nghĩ rằng vì là trên internet nên sẽ không bị lộ tẩy, bởi vì trên thực tế đã có trường hợp bị cảnh sát bắt.

6. Hành vi sao chép, đăng tải dữ liệu trái phép

Việc đưa phần mềm hoặc hình ảnh có bản quyền về trạng thái mà ai cũng có thể tải xuống từ internet được là hành vi phạm pháp. Ngoài ra, việc dán hình ảnh có bản quyền như nhân vật hoạt hình v.v... vào trang chủ của mình một cách tùy tiện, hay viết lời bài hát đang thịnh hành vào blog của mình cũng bị coi là hành vi phạm pháp.

(Tuy nhiên những hành động này chỉ bị xét xử trong trường hợp người sở hữu quyền tác giả khiếu kiện người đã đăng tải)

7. Bán, sang nhượng thẻ ATM, sổ ngân hàng, điện thoại di động của mình, mua điện thoại di động của người khác

Bạn không được phép bán điện thoại di động đang lấy tên của mình cho người khác mà không có sự cho phép của công ty điện thoại di động hay ngược lại mua điện thoại di động đang lấy tên của người khác (Luật chống sử dụng bất chính điện thoại di động). Ngoài ra, kể cả trường hợp khi làm hợp đồng với công ty điện thoại di động, bạn ký kết với tên, địa chỉ nhà, ngày tháng năm sinh giả v.v... thì cũng bị coi là hành vi phạm tội.

Ngoài ra, ký hợp đồng điện thoại, mở tài khoản ngân hàng cho người khác, đặt mua hàng hóa bằng thẻ tín dụng của người khác trên internet, rút tiền từ thẻ ATM của người khác, nhận đồ chuyển phát nhanh dưới tên người khác mà không rõ bên trong có gì,...

8. Sử dụng vé tháng của bạn bè

Khi lên tàu, bạn không được sử dụng vé tháng của bạn bè. Đó là hành vi vi phạm luật kinh doanh đường sắt, bạn sẽ bị phạt với số tiền lớn và bị tịch thu vé tháng. Không chỉ vé tháng mà kể cả những vé dùng nhiều lần vào thứ 7 & chủ nhật, hay vé đi du lịch, không được sử dụng chung vé với bạn bè. Tuy nhiên, nếu vé xe buýt định kỳ không ghi rõ tên người sử dụng thì ai cầm vé cũng có thể sử dụng được.

9. Chen ngang

Nếu chen ngang khi xếp hàng tại Nhật Bản, bạn sẽ bị xử lý theo pháp luật. Khoản số 13, điều 1 luật “phạm tội nhẹ nước Nhật Bản” chỉ rõ:

Căn cứ vào tình tiết nặng nhẹ của hành vi chen ngang khi xếp hàng, người vi phạm có thể bị phạt tiền cao nhất lên đến 1 triệu yên (tương đương khoảng 200 triệu đồng), thậm chí bị giam giữ trong 24 tiếng.

10. Nôn ọe trong taxi

taxi in japan

Trong tình huống có người nôn ọe trong taxi, bất luận là người vi phạm uống nhiều hay ít chất cồn cũng đều sẽ bị phạt vì đã phạm lỗi “vi phạm hợp đồng” trong luật dân sự Nhật Bản.

Ngoài việc xin lỗi, người vi phạm sẽ phải nộp tiền phạt và bồi thường chi phí dọn xe của chủ xe.

11. Đánh nhau nơi công cộng

Những quy định về an toàn nơi công cộng của Nhật Bản nêu rõ, dù đánh nhau vì bất cứ lý do gì nơi công cộng cũng đều phạm pháp và sẽ phải ngồi tù từ 6 tháng đến 2 năm.

12. Nhổ đờm tại công viên

Khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng là hình ảnh dễ bắt gặp tại nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Nhưng nếu đến Nhật Bản, bạn hãy thận trọng vì một khi bị bắt gặp nhổ đờm ở những nơi như công viên, ga tàu điện ngầm... người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 1.000-10.000 yên (tương đương từ 200.000-2.000.000 đồng) và bị ghi vào hồ sơ của cá nhân phạm tội.

Điều đáng sợ là trong hồ sơ chỉ ghi “có” vào cột “phạm tội” mà không ghi rõ là phạm tội gì cho nên rất có thể sẽ bị người khác nghĩ là bị tội nặng như ăn cắp, sát nhân…

13. Ép người khác uống rượu

bi ep uong ruou

Nếu đến Nhật Bản, đừng mang theo thói quen mời rượu, ép rượu bởi vì căn cứ điều 2 luật “phòng ngừa say rượu gây rối loạn an ninh trật tự”, hành vi ép người khác uống rượu sẽ bị phạt giam giữ 48 tiếng và phạt tiền với mức cao nhất lên đến 10.000 yên (gần 2 triệu đồng).

Nếu như người bị ép rượu mà say rượu gây chuyện thì người ép rượu cũng bị tội.

Những điều trên ở Việt Nam có thể không bị phạt hoặc phạt nhẹ nhưng ở Nhật thì lại khác. Vì vậy cần chú ý nhiều hơn về lối ứng xử của bản thân tại đất nước này.

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành