Những sự cố và vi phạm có thể bạn sẽ gặp ở Nhật Bản


Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới, có nền trị an tốt. Thế nhưng ở nơi đâu cũng có người tốt kẻ xấu. Không cẩn thận né tránh thì ta có thể rước họa vào thân vì những phiền phức, rắc rối không đâu. Vậy những điều cần tránh là gì?

Những sự cố hay hành vi phạm tội cũng thường được xảy ra mỗi ngày trên thế giới, kể cả Nhật Bản. Trong bài này chúng tôi sẽ nêu 5 loại phiền phức mà người nước ngoài hay vướng phải khi sống ở Nhật Bản nhé.

1. Tai nạn giao thông (交通事故)

tai nan giao thong

交通事故 (Kōtsū jiko: tai nạn giao thông) thì bất cứ đâu cũng có thể xảy ra. Đường xá ở Nhật hẹp mà lại nhiều ô tô, xe máy, xe đạp, vì vậy nên các vụ tai nạn xảy ra hàng ngày.

Không có nơi nào không có tai nạn giao thông, vì đó là sự cố mà nên có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những nơi chỉ khác nhau số tai nạn nhiều hay ít mà thôi.

Bạn nên cẩn thận khi ra đường, khi 交通事故を起こした (Kōtsū jiko o okoshita: gây tai nạn) hay 交通事故にあった (Kōtsū jiko ni atta: gặp tai nạn) cũng cần phải liên lạc cảnh sát.

2. Gây gổ (けんか)

vi pham o nhat ban

Ở những con phố nhộn nhịp vào buổi tối sẽ có nhiều kẻ say xỉn. Chỉ cần một việc nhỏ như 肩がぶつかった (Kata ga butsukatta: đụng vai), 顔を見た (Kao o mita: nhìn mặt) cũng đủ gây tranh chấp. 

Hiện nay, những cuộc gây gổ giữa hai người nước ngoài hoặc giữa người nước ngoài với người Nhật đang ngày càng tăng lên. Hãy cẩn thận khi đến những nơi như thế này vào buổi tối và tránh xa những người đang say xỉn ra.

3. Bám đuôi (ストーカ)

bam duoi

Biểu hiện của người đang bám đuôi là:

  • Theo sau một người nhất định nào đó
  • Đợi đối phương ở trước nhà hoặc gần ga mà không được sự đồng ý
  • Gửi mail hoặc điện thoại vài lần một ngày

Nếu gặp những chuyện trên, bạn hãy trao đổi với bạn bè người Nhật của bạn hoặc cảnh sát để bảo vệ bản thân mình nhé.

4. Chất kích thích (ドラッグ)

Ở Nhật cũng có những người bán 麻薬 (Mayaka: ma túy) hay những chất kích thích bất hợp pháp. Chỉ cần bạn đem theo ma túy hay chất kích thích bất hợp pháp trên người sẽ bị cảnh sát bắt giữ ngay.

Nếu có ai hỏi くすりはいらないか?

Kusuri wa iranai ka?

Có cần thuốc không?

Thì tuyệt đối không được mua, không được nhận, phải từ chối ngay.

5. Lừa gạt (ぼったくり)

ぼったくり (Bottakuri: lừa gạt) là việc cửa hàng hoặc người nào đó tính phí lên gấp 10, 20 lần số tiền được nghe ban đầu. 

Ví dụ: bạn muốn tìm một quán ăn và có người chào mời bạn ăn với giá 5000 yên, nhưng khi theo người đó đến quán ăn thì bị tính phí là 50,000 hay 100,000 yên. Đây được gọi là bottakuri.

Những quán có phụ nữ ngồi cùng để rót rượu thường là những quán lừa gạt như thế. Nên nếu có ai rủ trên đường thì bạn đừng đi theo họ dù bụng có đói cồn cào nhé.

 

Trên đây là 5 kiểu sự cố và vi phạm mà có thể bạn sẽ gặp ở Nhật hoặc gặp nhiều nữa là khác bởi vì mình là người nước ngoài nên sẽ là những đối tượng tiềm năng của những kẻ xấu. Thế nên bạn hãy kết bạn với nhiều người bạn Nhật Bản tốt bụng và cẩn thận với người lạ hơn để bảo vệ mình và có một cuộc sống vui vẻ nơi xứ Hoa Anh Đào nhé.

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành