Những món được ăn trong ngày đầu năm mới ở Nhật Bản

30/12/2020

Năm mới ở Nhật Bản thường hay ăn món OSECHI. Ngoài món ăn truyền thống này ra Nhật Bản còn có những món nào khác?

Người Việt vào ngày Tết có các món ăn mà bao nhiêu nồi bánh chưng cũng thế như là: thịt kho hột vịt, khổ qua nhồi thịt,...thì ở đất nước như Nhật Bản cũng vậy. Sau đây là những món không nằm trong set OSECHI cũng được ăn trong ngày đầu năm mới.

Bên cạnh set đồ ăn OSECHI thịnh soạn, người Nhật còn có một vài món ăn truyền thống khác cũng rất nổi tiếng cho ngày đầu năm mới.

daidai

Cam Daidai

Những miếng cam daidai của Nhật có vị hơi chát và rất xinh xắn thường xuất hiện tại các gia đình của Nhật trong ngày đầu năm mới. Trong tiếng Nhật, daidai có nghĩa “từ đời này sang đời khác”. Miếng cam này thường được đặt để trang trí trên những chiếc bánh kagamimochi (hình vẽ phía trên).

Kagami Mochi

Cho dù không nằm trong thực đơn các món trong set OSECHI nhưng kagami mocha là một phần không thể thiếu cho những buổi tiệc chào đón năm mới. Trong tiếng Nhật, kagami mochi có nghĩa là mochi hình dạng chiếc gương và món bánh này bao gồm hai miếng mochi có kích cỡ khác nhau được xếp chồng lên nhau, sau đó người ta đặt thêm một miếng cam daidai lên trên để trang trí. Chiếc bánh được đặt lên một chiếc khay sanpo đặt ở trên bàn thờ Shinto hoặc góc nghệ thuật tokonoma ở trong gia đình. Nghi lễ này hàm ý sẽ bảo vệ căn nhà không bị hỏa hoạn và cũng có ý nghĩa để kết nối giữa năm cũ và năm mới.

cam daidai

Món súp Mochi vào ngày đầu năm mới

sup mochi

Món súp mochi của năm mới, có tên là ozoni là món ăn truyền thống bắt nguồn từ những năm 1440. Theo tục lệ, món súp này sẽ lấy nguyên liệu là mochi được để lại tại các ngôi chùa của Nhật Bản trong đêm giao thừa như một cách thể hiện lòng tôn kính với các thánh thần trong ngày đầu năm mới. Trong súp, người ta cho vào một lượng lớn các loại rau củ và luộc chúng lên. Món súp này rất đơn giản và dễ nấu để giúp đầu bếp của gia đình không phải quá vất vả và có thời gian nghỉ ngơi. Nhiều gia đình của Nhật ngày này lựa chọn cách nấu súp đơn giản hơn với nguyên liệu chỉ là mochi để lưu giữ nét truyền thống.

Theo tsunagujapan.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành