Những hành động giúp bảo vệ môi trường mà bạn không ngờ đến

04/03/2022

Hiện nay khắp nơi trên thế giới đều quan tâm đến việc bảo vệ đừng cho môi trường ô nhiễm và tổn thương nữa. Bạn cũng có thể bảo vệ môi trường bằng những việc cực kỳ nhỏ dưới đây mà bạn không ngờ tới đấy!

Tất cả mọi thứ trong cuộc sống này, những điều tuyệt vời nhất đều được xây dựng bằng cách thực hiện các bước rất nhỏ, thậm chí nhiều khi nhỏ đến mức chúng ta nghĩ rằng chúng không đáng kể. 

Nhưng rất nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng từng bước nhỏ mà chúng ta làm hàng ngày khi cộng dồn lại sẽ tạo ra một sự tác động tích cực rất lớn tới môi trường đấy.

Không cần làm điều gì to tát để bảo vệ môi trường mà chỉ cần làm 1 điều trong số sau thì cũng có thể tự hào rằng mình đang đóng góp cho môi trường rồi. Sau đây là 13 cách bảo vệ môi trường mà chúng ta không hề nghĩ đến, nhưng chúng lại rất thiết thực và dễ dàng để bạn có thể thực hiện ngay hôm nay.

1. Ăn chay mỗi tuần một lần

an chay

Ngành công nghệ chăn nuôi gia súc gia cầm lấy thịt (đặc biệt là thịt bò sản xuất hàng loạt) cực kỳ tốn tài nguyên. Trung bình để sản xuất ra 1 kg thịt bò, cần tiêu tốn 4kg các loại hạt ngũ cốc cho bò ăn và sử dụng 3,200 L nước.

Trên thế giới, có rất nhiều người ăn chay (vegetarian) và ăn thuần chay (vegan) vì lý do môi trường. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người ăn chay, hãy thử không ăn thịt 1 ngày trong tuần, hoặc cắt giảm lượng thịt và ăn nhiều rau hàng ngày nếu có thể.

2. Mua quần áo cũ

mau quan ao cu

Để sản xuất ra 1 kg vải, con người đã tạo ra 23 kg khí nhà kính, tương đương 1/4 lượng khí thải do máy bay thải ra khi bay liên tục trong 1 giờ.

Bên cạnh đó hầu hết chúng ta thường không được sử dụng hết vòng đời của một chiếc quần hoặc áo, mà vứt đi rất nhanh trong vòng chưa đến một năm chỉ vì chán trong khi chúng vẫn còn dùng tốt. Đó là một hành động vô tình gây ra một sự lãng phí năng lượng vô cùng lớn.

Để thân thiện với môi trường hơn, khi buộc phải mua sắm, đừng nghĩ ngay đến việc mua mới mà hãy cân nhắc mua trong các cửa hàng bán đồ cũ, hoặc trao đổi và xin quần áo của bạn bè đồng nghiệp.

3. Hạn chế giao hàng nhanh

giao hang nhanh

Con người có xu hướng mua sắm nhiều hơn so với những gì mình thật sự cần và lúc nào cũng muốn hàng phải được giao ngay lập tức.

Điều đó gây nên áp lực vận chuyển hàng hoá (đường biển, đường bộ, đường hàng không), càng nhiều tàu bè, ô tô, máy bay đi lại vận chuyển hàng, càng nhiều khí nhà kính thải ra môi trường.

Do đó, khi bạn cần mua sắm trực tuyến, hãy cố gắng đặt một đơn đặt hàng lớn thay vì chia ra nhiều đơn hàng nhỏ. Hãy cố gắng chờ đợi và dùng dịch vụ chuyển phát thường nếu bạn không vội.

4. Mua trà/ cafe gói to dùng dần 

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng 1 túi trà lọc có hàng tỷ hạt vi nhựa ngấm vào mỗi tách trà. Thậm chí túi là lọc bằng giấy cũng vẫn có thành phần nhựa khi niêm phong túi.

Lần tới khi bạn mua trà hay cafe, hãy mua gói to và đổ vào bình dùng dần, thay vì mua sản phẩm đóng thành những gói nhỏ.

5. Sử dụng tã vải thay tã giấy

Trung bình một trẻ sơ sinh dùng 5,000 – 8,000 bỉm (tã) giấy cho đến khi biết dùng bồn cầu, tương đương 3,5 tấn rác thải ra môi trường.

Sử dụng tã vải giúp giúp hạn chế lượng rác thải và cũng tốt hơn cho làn da cuả bé.

Lý tưởng nhất là dùng tã vải. Nhưng thực tế thì nếu chưa quen dùng thì tã vải thì các mẹ bỉm sữa sẽ cảm thấy khá bất tiện vì phải giặt liên tục. Các mẹ có thể bắt đầu bằng cách sử dụng đan xen tã vải cho ban ngày tã giấy cho ban đêm, hoặc dùng tã vải trong nhà, tã giấy khi ra ngoài đi chơi cho tiện thay ra thay vào.

Khi chọn tã giấy dùng một lần, hãy mua từ một thương hiệu thân thiện với môi trường.

6. Sử dụng diêm thay cho bật lửa

Ngày nay, phần lớn bật lửa được sản xuất từ nhựa và chỉ được dùng một lần. Mỗi năm khoảng 1,5 tỷ chiếc bật lửa có số phận bị kết thúc tại các bãi rác.

Do làm bằng nhựa và chứa đầy chất butan, bật lửa thậm chí còn rất nguy hiểm cho môi trường. Với những người hút thuốc, thắp hương, nhóm bếp, hãy chọn diêm thay cho bật lửa. Lý tưởng nhất là mua diêm có thân làm bằng giấy tái chế.

7. Chuyển sang dùng pin sạc

Chuyển sang sử dụng pin sạc không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền trong thời gian dài – axit ăn mòn bên trong pin dùng một lần gây ra vấn đề lớn tại các bãi chôn lấp, nơi nó có thể xâm nhập vào đất.

8. Giảm độ sáng của màn hình

Chỉ cần giảm độ sáng màn hình từ 100 xuống 70, bạn có thể tiết kiệm tới 20 năng lượng.

9. Hạn chế gửi và nhận email không cần thiết

Ít người biết rằng internet là một nơi phát sinh ra lượng khí nhà kính khổng lồ đến mức nếu internet là một đất nước thí nó đứng thứ 6 về mức độ ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng gửi đi 1 email là ta đã thải ra 19 gram C02. Lý do là bởi vì khi gửi đi 1 e-mail, nó sẽ được sao chép hàng chục lần bởi các máy chủ mail và máy chủ relay. Mỗi lần sao chép thì lượng điện tiêu thụ càng tăng lên.

Mỗi năm trên thế giới có 62 nghìn tỷ (đúng vậy, 62 nghìn tỷ) tin nhắn rác được gửi mỗi năm. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao internet là nơi gây ô nhiễm môi trường rồi chứ.

Bạn có thể vào đây để tìm hiểu kỹ hơn về ảnh hưởng xấu của thư điện tử đến môi trường.

Do đó, hãy:

  • Hủy đăng ký (unsubscribe) nhận email quảng cáo mà bạn không đọc
  • Xóa hết thư rác và email cũ trong inbox
  • Hạn chế gửi email nếu không cần thiết
  • Hạn chế đính kèm file nặng (hãy nén file lại trước khi gửi)
  • Cố gắng không in email nếu không cần

10. Nghe nhạc offline

nghe nhac offline

Một nghiên cứu gần đây ước tính rằng chỉ trong khoảng 16 năm từ 2000 đến 2016, lượng nhựa được sử dụng để tạo ra các đĩa CV/ VCD đã giảm từ 61 triệu kg xuống còn khoảng 8 triệu kg.

Tuy nhiên, năng lượng dùng cho việc phát trực tuyến và tải nhạc số đã khiến khí thải nhà kính tăng từ 157 triệu kg lên 350 triệu kg. Do đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tải nhạc về để nghe offline có thể cắt giảm việc sử dụng năng lượng.

11. Rút phích cắm

rut phich cam

Điều này thực sự dễ dàng nhưng chúng ta thường quên mất. Rút phích cắm điện thoại, sạc máy tính xách tay, ấm đun nước, tivi… khi bạn không sử dụng. Vì ngay cả khi chúng ta bấm nút tắt tivi đi rồi mà không rút phích cắm ra, điện vẫn tiêu thụ. Ngoài ra, rút phích cắm cũng giúp tránh rủi ro về chập điện gây ra hoả hoạn.

12. Giặt quần áo khi đủ tải máy giặt

giat quan ao

Máy giặt tiêu chuẩn thưởng sử dụng khoảng 50-60 L nước cho mỗi lần giặt. Lần tới khi bạn giặt đồ, hãy đảm bảo bạn giặt khi đủ tải và giặt trong nước lạnh. Nếu chỉ nhét vài bộ quần áo cho một lần giặt sẽ gây lãng phí điện và nước. Ngoài ra, khi giặt xong nên để quần áo khô tự nhiên thay vì dùng máy sấy.

13. Sử dụng hạt phân hủy sinh học cho thú cưng

Hầu hết hạt cho chó mèo đi vệ sinh được làm từ đất sét bentonite không phân huỷ. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 2 triệu tấn hạt này bị thải ra các bãi rác. Vì vậy thật đáng để xem xét lại thói quen mua sắm của của chúng ta, nên chọn hãy chọn loại hạt có thể phân hủy sinh học được.

Sưu tầm

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành