Những điều không cần phải nói vì ai cũng biết khi sống ở Nhật Bản


Ở Nhật có những quy tắc, luật lệ không cần phải nói mà bất cứ ai cũng tự nhiên thực hiện theo. Những quy tắc luật lệ ấy được gọi là “thường thức chung”. Hãy nhớ những điều này để có thể sống vui vẻ ở Nhật.

1. Không vứt rác bừa bãi

Dù chỉ là một tàn thuốc vô tình rơi xuống đường cũng được coi là xả rác. Vì thế nên không được vứt rác xuống đường. Nếu không thấy thùng rác (thùng rác rất hiếm tại Nhật) thì hãy đem rác về nhà.

vut rac

2. Không nói lớn tiếng

Ở những chỗ đông người như tàu điện, hàng quán, bệnh viện… không được nói chuyện lớn tiếng. Ngoài ra trong tàu điện hay xe buýt không được nói chuyện điện thoại.

Nguyên do là người Nhật thường làm việc nhiều giờ và thời gian trên tàu điện, xe buýt là thời gian nghỉ ngơi của họ để lấy lại năng lượng để bắt đầu những công việc tiếp theo. Cho nên nếu tôn trọng và lịch sự với người khác thì bản thân mình cũng nhận được sự đối đãi lịch sự đến từ người khác thôi.

 

3. Không đem đồ vật nơi công cộng về nhà

Trong nhà vệ sinh ở công viên, cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi luôn có giấy vệ sinh, khăn giấy. Nếu mang những thứ này về bạn sẽ trở thành tội phạm. Dù là chiếc lá, cành cây hoa trong công viên bạn cũng không được mang về nhà. Vì những thứ đó không phải của cá nhân mình.

mang giay ve nha

4. Tháo giày khi vào nhà hay vào chùa

Lý do của việc tháo giày là để không gây tiếng động, không làm bẩn. Trong các nhà hàng nếu có đặt kệ giày ở cửa ra vào thì hãy tháo giày ra. Thông thường trong nhà của người Nhật luôn có dép đi trong nhà, nếu để tiếp khách không bị lúng túng bạn cũng nên chuẩn bị cho nhà mình một đôi dép đi trong nhà phong khi bạn bè đến chơi.

chua o nhat

5. Xếp hàng

Văn hóa xếp hàng là đặc điểm nổi bật trong tính cách người Nhật mà được cả thế giới ngợi ca. Như là vụ việc người Nhật vẫn xếp hàng để nhận cơm nắm sau thảm họa động đất tháng 4/2016 ở tỉnh Kumamoto, trên đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản.

Dù bạn ở đâu nếu thấy mọi người đang xếp hàng thì hãy đứng vào cuối hàng. Có gấp thế nào thì cũng phải xếp hàng và đợi theo thứ tự.

 

6. Gửi đồ đánh rơi đến đồn cảnh sát

gui do cho canh sat

Nếu bạn nhìn thấy đồ vật bị đánh rơi như ví tiền, điện thoại di động, hãy gửi chúng cho cảnh sát hay nhân viên nhà ga. Im lặng và mang về như đồ của mình cũng trở thành tội phạm.

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành