Những điều cần chuẩn bị khi làm công ty ở nước ngoài


Nếu bạn có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài – hãy làm điều đó! Để giúp bạn chuẩn bị, chúng tôi đã tổng hợp một số điều cần xem xét, các dữ kiện cần nghiên cứu và các câu hỏi để hỏi (bản thân bạn).

Làm việc ở nước ngoài là một trải nghiệm tuyệt vời. Và khởi động sự nghiệp quốc tế. Nó mở ra những cơ hội mới trên khắp thế giới. Kỹ năng ngôn ngữ của bạn sẽ tăng vọt. Và năng lực đa văn hóa của bạn sẽ phát triển vượt bậc. Đồng thời mang đến cho bạn tất cả các kỹ năng mềm khác. 

1. Tìm hiểu về visa và giấy phép làm việc

Bất kể bạn lên kế hoạch và thực hiện như thế nào, ước mơ làm việc ở nước ngoài của bạn cuối cùng sẽ phụ thuộc vào thị thực hoặc giấy phép lao động của bạn. 

lam viec o nuoc ngoai

Do đó, tìm hiểu những giấy tờ bạn sẽ cần để có thể làm việc hợp pháp ở một quốc gia khác, sẽ là bước đầu tiên. Hãy chắc chắn rằng việc xin thị thực hoặc giấy phép có thể mất một khoảng thời gian và tiền bạc.

2. Nghiên cứu chi phí sinh hoạt so với thu nhập

Tiếp theo trong danh sách những điều quan trọng cần xem xét: tiền. Bạn có thể không biết chính xác mình sẽ kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng. nhưng bạn cần biết mức thu nhập trung bình của ngành là bao nhiêu và nó như thế nào so với chi phí sinh hoạt. 

Về cơ bản, bạn sẽ cần phải tính xem bạn sẽ còn lại bao nhiêu tiền sau khi tất cả các chi phí hàng tháng (tiền thuê nhà, hóa đơn, thuế, v.v.) được thanh toán.

3. Tìm việc làm và nơi ở

noi o

Nếu bạn đã đặt mình vào một thành phố cụ thể, hãy nghiên cứu xem bạn sẽ tìm việc làm và nơi ở như thế nào. Kiểm tra cách mọi người đi làm và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến ngân sách và kỳ vọng của bạn như thế nào.

4. Xem xét có bao nhiêu thời gian nghỉ

Một lý do khiến bạn chuyển ra nước ngoài là gì? Bạn muốn khám phá một nền văn hóa mới. Và bạn sẽ cần thời gian để làm điều đó. 

Lúc đầu nghe có vẻ không quá quan trọng. Nhưng hãy tìm hiểu xem bạn sẽ nhận được bao nhiêu thời gian nghỉ phép (và những ngày ốm), vì điều này có thể khác nhau rất nhiều giữa các quốc gia. 

Tất cả công việc và không có chuyến du lịch nào có thể cản trở kế hoạch phiêu lưu tốt nhất. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn sẽ có thời gian (và tiền bạc) để khám phá và / hoặc thỉnh thoảng về thăm gia đình.

5. Xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Có một mạng lưới quan hệ ở một quốc gia khác là rất quan trọng – may mắn thay, bạn thậm chí không phải đến đó để nói chuyện nhỏ và nói chuyện phiếm: Dùng mạng xã hội để tìm kiếm và kết nối với mọi người trong lĩnh vực của bạn. 

Nhờ ai đó giúp đỡ, lời khuyên và câu tục ngữ “hai xu” của họ luôn là những cách tốt để có được chân vào cửa, vì vậy hãy tích cực hoạt động trên Twitter và LinkedIn, tham gia các nhóm hoặc diễn đàn và trò chuyện với người nước ngoài và người dân địa phương.

6. Tìm hiểu về quốc gia bạn sống và văn hóa nơi đây

van hoa

Khi bạn đi nghỉ, mọi thứ đều tuyệt vời hơn một chút. Chúng tôi không muốn làm mưa làm gió trong chuyến đi của bạn. Nhưng sống ở một quốc gia sẽ khác một chút: Sẽ có hóa đơn, thuế và xe buýt bị hoãn. Bạn cũng có thể sống xa bãi biển hơn bạn tưởng tượng một chút. 

Bây giờ, chúng tôi không nói rằng mọi thứ sẽ tồi tệ hơn. Chúng tôi chỉ muốn bạn thực tế. Và không đánh giá ngôi nhà tương lai của bạn bằng việc đeo kính đi nghỉ. 

Một ý tưởng hay là đến thăm ngôi nhà tương lai trước khi bạn chuyển đi và thực sự tự hỏi bản thân xem bạn có thể sống ở đó không. Đây cũng là thời điểm tốt để gặp gỡ các nhà tuyển dụng tiềm năng (ngay cả khi chỉ để kết nối), xem xét các khu vực lân cận và nói chuyện với người dân địa phương về thị trường việc làm hiện tại và sắp xếp cuộc sống.

7. Học cách người địa phương tìm việc làm

Các nền văn hóa khác nhau có những cách tiếp cận khác nhau để tìm việc. Một số thích cách tiếp cận chính thức hơn với nhiều thủ tục giấy tờ trong khi những người khác thích tương tác mặt đối mặt. 

Nghiên cứu cách người dân địa phương tìm việc làm. Và tìm hiểu xem liệu bạn có thể tự mình tìm được thứ gì đó (và từ xa) hay bạn sẽ phải thông qua nhà tuyển dụng hoặc đại lý.

8. Tìm hiểu cách viết CV và đơn xin việc

Bây giờ bạn đã biết cách tìm việc. Bạn cần chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để bắt đầu quá trình. Tìm hiểu tất cả về bố cục, nội dung và các thủ tục viết CV và thư xin việc cho quốc gia và ngành của bạn. Đảm bảo rằng bạn biết cần chia sẻ bao nhiêu chi tiết cá nhân. Và những tài liệu / tài liệu tham khảo nào bạn sẽ cần đưa vào.

9. Văn bằng và chứng nhận cần thiết

Tùy thuộc vào trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn, quốc gia cư trú mới của bạn có thể yêu cầu thêm bằng hoặc chứng chỉ (ngôn ngữ). 

Nghiên cứu các yêu cầu công việc và tìm hiểu làm thế nào, ở đâu và khi nào bạn có thể nhận được các tài liệu cần thiết. (Điều này có thể có nghĩa là bạn phải dành thêm thời gian và tiền bạc để đến được nơi bạn muốn.) 

Nếu bạn cần chứng nhận trình độ tiếng Anh của mình, bài kiểm tra miễn phí EFSET là một sự lựa chọn tốt để bắt đầu.

10. Chuẩn bị cho những điều mới lạ

lam viec o nuoc ngoai

Khám phá điều gì đó mới. Bắt đầu một chương mới trong cuộc đời. Và mở rộng tầm nhìn của bạn hy vọng là một số lý do khiến bạn muốn làm việc ở nước ngoài. Nhưng dù sao chúng tôi cũng chỉ muốn ném nó ra khỏi đó. 

Hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị cho khả năng về một chút sốc văn hóa, nỗi nhớ nhà và một số câu hỏi “nhưng tại sao” đi kèm với câu hỏi “chính là như vậy” – người bán hàng. Nó xảy ra với những người tốt nhất trong chúng ta. 

Vì vậy hãy xem nó như một dấu hiệu cho thấy bạn đang trưởng thành. Trở nên tuyệt vời hơn và sắp tạo ra những kỷ niệm sẽ tồn tại suốt đời.

11. Có kế hoạch B

Bây giờ, chúng tôi không muốn làm nản lòng bất kỳ nỗ lực nào của bạn. Nhưng với tư cách là một khách du lịch vòng quanh thế giới, bạn biết rằng luôn tốt nếu có một chiến lược thay thế. 

Ví dụ, thật tốt khi biết bạn có thể đủ khả năng chi trả. Và được phép sống trong nước mà không cần có việc làm trong bao lâu. Điều quan trọng là phải tính xem bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền để cho những ngày mưa (bão).

12. Giờ thì đi thôi nào

Nếu không phải bây giờ, thì khi nào?

Theo ef.com.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành