Những điều bạn nên biết về bệnh viện và chăm sóc y tế Nhật Bản


Kinh nghiệm đi bệnh viện khám bác sĩ ở Nhật Bản để cho bạn có được review về việc đi bệnh viện cũng như cuộc sống ở Nhật.

Cách đây vài năm khi chuyển đến Nhật Bản du học, mình đã đến rất nhiều bệnh viện Nhật Bản và gặp nhiều bác sĩ khác nhau. Mình biết rằng có những người may mắn sống ở Nhật Bản mà không bao giờ phải đi, nhưng mình có một ràng buộc nhất định buộc mình phải đến bệnh viện ít nhất 6 tháng một lần.

Vì vậy, mình có kinh nghiệm với các bệnh viện và bác sĩ Nhật Bản mà mình muốn chia sẻ với mọi người đây!

À, bài viết này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình, vì vậy đừng coi tất cả những gì mình nói ở đây là thực tế 100% nhé. Chỉ là cảm nhận của mình thôi!

1. Chăm sóc y tế

dich vu cham soc y te o nhat ban

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ý tế ở Nhật

Trước hết, dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Nhật Bản quá đắt đỏ!

Đối với một người như mình, việc phải đến bệnh viện Nhật Bản thường xuyên theo định kỳ, điều đó thật tốn kém.

Theo mình được biết, có nhiều loại bảo hiểm sức khỏe khác nhau - giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác. Có lẽ phổ biến nhất (cả với người nước ngoài) là Bảo hiểm y tế quốc gia (kokumin kenko hoken - 国民 健康 保 険) - loại bảo hiểm sẽ chi trả 70% (hầu hết) hóa đơn y tế.

Điều đó có nghĩa là mình phải trả 30% hóa đơn mỗi lần mình đến gặp bác sĩ nếu chỉ để lấy đơn thuốc. Để kiểm tra máu thông thường, đơn thuốc và thuốc mình phải trả từ 3.000-10.000 yên.

2. Bệnh viện Nhật Bản

Ở Nhật Bản đến bệnh viện là điều rất bình thường. Điều đó rất kỳ lạ đối với mình lúc đầu vì ở Việt Nam, mọi người chỉ đến bệnh viện để kiểm tra "phần lớn hơn" hoặc nếu thực sự bị ốm mới phải đi!

Mình còn nhớ lần đầu đến bệnh viện Nhật Bản mình không biết nơi nào để đi nhưng thật may là có các chị lễ tân (総受付), họ hướng dẫn mình đến những khu vực mình cần đến. Ví dụ:

  • 内科: naika - nội khoa
  • 外科: geka - phẫu thuật
  • 皮膚科: hifuka - bác sĩ da
  • 婦人科: fujinka - bác sĩ phụ khoa
  • 耳鼻 : jibika - khoa tai mũi họng

Ngoài ra, mình phải trả "phí giới thiệu" và điền vào rất nhiều tài liệu về thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe, tâm lí, lịch sử bệnh tình,...

Sau tất cả các công việc giấy tờ, mình nhận được một "thẻ bệnh nhân" trông giống như một thẻ tín dụng có tên và số bệnh nhân của mình trên đó.

Tiếp theo, bạn chỉ cần ngồi và chờ đợi…. và đợi… .. VÀ CHỜ!

kham benh o nhat ban

Đi khám bệnh ở bệnh viện Nhật

Nhiều bệnh viện có chính sách khách đến khám lần đầu không được đặt trước nên lần đó mình phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ liền.

Sau khi khám xong, mình nhận được đơn thuốc (nếu có) và hóa đơn. Cùng với đó, mình đến quầy thu ngân và đợi một lần nữa cho đến khi họ gọi tên và thanh toán.

3. Các bác sĩ ở Nhật

bac si o nhta

Bác sĩ ở Nhật

Cũng giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác, có bác sĩ giỏi và bác sĩ không giỏi. Tuy nhiên, mình đã đến rất nhiều bác sĩ khác nhau và mình nghĩ là mình vẫn chưa tìm được bác sĩ nào tốt.

Vấn đề với các bác sĩ Nhật Bản là họ để bạn nói hết lời! Nếu bạn không nói cho họ biết bạn muốn gì, bạn nghĩ bạn có gì và bạn muốn khám gì, họ sẽ không làm gì cả.

Ngay cả một số người bạn Nhật mà mình đã nói chuyện về chủ đề này cũng nói rằng họ không thích điều đó về hệ thống y tế Nhật Bản.

Mình từng có lần được các bác sĩ da liễu xem xét vấn đề về da, nhưng họ chỉ hỏi mình về lịch sử da trước đó rồi chỉ phát một số loại thuốc ngẫu nhiên mà không kiểm tra chính xác xem có vấn đề gì không. Lúc đầu mình nghĩ có thể là do mình là người nước ngoài (ví dụ như họ không muốn chạm vào mình), nhưng mình nghe nói rằng họ đối xử với người Nhật giống hệt như vậy.

Vì thế một số bạn bè của mình đã chia sẻ kinh nghiệm với mình rằng là với một số bác sĩ, mình phải kiên trì và nói cho họ biết chính xác những gì mình muốn họ làm thì kết quả sẽ tốt hơn.

4. Thuốc

Ở Nhật, họ sẽ chỉ cung cấp cho bạn lượng thuốc bạn thực sự cần. Vì vậy, nếu bác sĩ quyết định rằng bệnh cảm của bạn sẽ được chữa khỏi trong 5 ngày, bạn sẽ nhận được thuốc trong khoảng 5 ngày và thế là xong.

Với loại thuốc, mình thường nhận được một bản in có ảnh của thuốc và mô tả (tác dụng phụ, loại thuốc đó là gì và nó dùng để làm gì, v.v.) và theo sự hướng dẫn đó mà uống.

Kết

Như bạn có thể nói, mình không thực sự là một fan hâm mộ của hệ thống y tế Nhật Bản nhưng với cá nhân mình thì thấy nó vẫn tiến bộ hơn so với Việt Nam.

Một lần nữa, xin lưu ý rằng đây chỉ là kinh nghiệm của riêng mình. Đừng lo lắng về việc chăm sóc sức khỏe ở đây vì Nhật Bản là một quốc gia rất phát triển.

Có thể nó sẽ khác biệt hơn một chút nếu bạn sống ở một thành phố lớn (ví dụ: Tokyo, Osaka). Mình đoán là nó phụ thuộc vào số tiền bạn có, cũng giống như ở bất kỳ quốc gia nào khác :)))

Chúc các bạn có một cơ thể luôn khỏe mạnh! Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo nhé!!!

 

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành