Nhật Bản: Tỷ lệ “đặt hàng” sinh viên ngành công nghệ thông tin tăng mạnh

30/03/2021

Ngành IT hiện nay đang rất hot, tại Nhật Bản lượng sinh viên được “đặt hàng” trước khi tốt nghiệp của ngành CNTT ngày càng cao, cao hơn so với các ngành khác.

Kết quả đợt khảo sát mới nhất đối với sinh viên sắp tốt nghiệp tại Nhật Bản cho thấy, có 17,6% sinh viên nhận được lời mời làm việc, trong đó sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin tăng mạnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả đợt khảo sát mới nhất đối với số sinh viên sắp tốt nghiệp tại Nhật Bản cho thấy, đã có tới 17,6% sinh viên nhận được lời mời làm việc, con số cao nhất kể từ năm 2012, trong đó sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin (IT) tăng mạnh.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Recruit Career, một doanh nghiệp dịch vụ nhân sự lớn của Nhật Bản, đối với 4.600 sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học vào mùa Xuân năm nay.

Theo đó, mặc dù các buổi giới thiệu việc làm mới chỉ bắt đầu từ ngày 1/3 theo quy định của Chính phủ Nhật Bản, nhưng tính đến trước thời điểm này, đã có 17,6% số sinh viên được khảo sát đã nhận được lời mời làm việc, tăng 1,8 điểm phần trăm so với năm 2020 và cũng là con số cao nhất kể từ khi công ty này tiến hành khảo sát định kỳ vào năm 2012.

IT

Tuy nhiên, trong số các sinh viên nhận được lời mời việc làm, có sự chênh lệch khá lớn giữa các ngành nghề. Cụ thể, nhóm ngành công nghệ thông tin chiếm tỷ lệ cao nhất với 27,5%, nhóm ngành bán lẻ như siêu thị hoặc đồ gia dụng chiếm 15,4%.

Nguyên nhân được lý giải là do số lượng việc làm đáp ứng với nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số đang gia tăng, cũng như lượng khách đến siêu thị hoặc cửa hàng gia dụng ngày một đông. Điều này thôi thúc các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đẩy sớm hơn các bước tuyển dụng nhân sự.

Trong khi đó, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhu cầu tuyển dụng việc làm trong các ngành dịch vụ và vận tải giảm đáng kể. Tỷ lệ sinh viên học ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú nhận được lời mời việc làm chỉ là 2,5%, còn ngành giao thông vận tải cũng chỉ ở mức 5,3%.

Mùa Xuân hàng năm là thời điểm các trường đại học bế giảng khóa học và cũng là giai đoạn quan trọng để các cơ sở tuyển dụng việc làm tìm đến “đặt hàng” số sinh viên sắp tốt nghiệp.

Tuy tỷ lệ sinh viên nhận được lời mời việc làm gia tăng nhưng mức chênh lệch về ngành nghề tuyển dụng cho thấy triển vọng phục hồi không mấy khả quan của các ngành dịch vụ, vốn đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Nhật Bản./.

 

Theo bnews.vn

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành