Nhật Bản trợ cấp 1 triệu Yên cho những người “bỏ phố về quê” và 3 triệu Yên cho người kinh doanh CNTT ở vùng nông thôn


Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch hỗ trợ 1 triệu yên cho người dân rời Tokyo về quê sinh sống, tuy nhiên vẫn có thể tiếp tục công việc của họ ở Tokyo từ xa. Chương trình trợ cấp này dự kiến bắt đầu từ tháng 4 năm sau. Cụ thể tin này ra sao/ liệu làm việc ở vùng quê có thuận lợi hơn ở thành thị?

Đồng thời chương trình hỗ trợ 3 triệu Yên cho người mở doanh nghiệp về công nghệ thông tin ở vùng nông thôn sẽ bắt đầu vào năm tài chính tháng 4 tiếp theo. Với tình hình dịch COVID-19 khiến nhiều người phải thay đổi phương pháp làm việc, Chính phủ khuyến khích người dân rời khỏi những thành phố lớn và kinh doanh phát triển vùng nông thôn. 

Tân Thủ tướng mới của Nhật Bản, Yoshihide Suga xem việc hồi sinh, đem đến sức sống mới cho vùng nông thôn là ưu tiên hàng đầu. Các gói hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho những người làm việc ở nông thôn, góp phần giảm bớt các vấn đề liên quan đến già hoá và sụt giảm dân số của đất nước.

Quỹ trị giá 100 tỷ yên sẽ được dùng cho các dự án phát triển địa phương, một phần quỹ nằm trong ngân sách tài khóa năm 2021 của Chính phủ. Trước đây đã từng có chương trình hỗ trợ những người từ thành phố về quê lập nghiệp, chương trình mới này bổ sung thêm đối tượng về quê nhưng vẫn tiếp tục làm công việc ở các thành phố lớn từ xa. 

cntt

Mô hình làm việc từ xa nhận được nhiều sự ủng hộ từ dịch bệnh COVID-19. Xu hướng này cũng tạo ra cơ hội giảm bớt tình trạng hoạt động kinh tế tập trung quá mức ở Tokyo. 

”Với sự ra đời của hình thức làm việc từ xa, thời đại của việc lựa chọn phải làm việc ở thành phố hay nông thôn đã kết thúc, chúng ta có thể cân bằng lao động”, một chuyên gia trong lĩnh vực việc làm cho biết. 

Nhật Bản cũng sẽ có hỗ trợ cho các doanh nghiệp IT ở những vùng quê nhằm thúc đẩy số hoá tại các vùng nông thôn. Nguồn vốn sẽ được chuyển đến các doanh nghiệp sử dụng cho trí tuệ nhân tạo, big data và các công nghệ tiên tiến khác. 

Các khoản tài trợ sẽ trang trải 3/4 chi phí cho chính quyền địa phương, khoảng 15 tỷ yên sẽ được dành cho nguồn trợ cấp trong ngân sách năm mới. 

Nguồn vốn này sẽ được dùng để hỗ trợ cho các văn phòng làm việc vệ tinh hoặc tách biệt với trụ sở chính của công ty. Mục tiêu là cho phép mọi người làm việc tại các vùng nông thôn mà không phải thay đổi cách thức làm việc như ở Tokyo. 

Theo Nikkei, hiện nay đã có dấu hiệu cho thấy dòng người bắt đầu chuyển về các vùng nông thôn. Số lượng người rời khỏi khu đô thị Tokyo (Tokyo, cộng với các tỉnh Kanagawa, Saitama và Chiba) đã vượt quá số người chuyển đến lần đầu tiên vào tháng 7 năm nay. 

Tại Nhật Bản, quốc gia có sự phân bổ nguồn nhân lực không đồng đều so với nhiều nước, hình thức làm việc từ xa có thể giảm bớt căng thẳng cho khu vực thủ đô Tokyo. 

Trong một cuộc khảo sát do Văn phòng Nội các thực hiện vào tháng 5 và tháng 6, 25%, những người làm việc từ xa cho biết họ quan tâm hơn đến việc chuyển về quê. Đặc biệt trong đó khoảng 40% những người ở độ tuổi 20 hứng thú với việc chuyển về quê sinh sống. 

Lực lượng lao động từ đô thị đổ về sẽ mang đến lợi ích cho những công ty bên ngoài các trung tâm đô thị Nhật Bản vốn thường thiếu nhân viên. Theo Grooves, một công ty bố trí công việc làm ở Tokyo, 70% số khách hàng quyết định đổi việc kể từ tháng 4 năm nay đã chuyển tới những công ty bên ngoài Tokyo, tăng so với tỷ lệ 40% của năm ngoái. 

“Làm việc từ xa không còn chỉ dừng ở mức ý tưởng, mà đã chuyển sang mang tính thực tiễn. Đại dịch COVID-19 thật sự đã làm tăng tính hấp dẫn của các miền quê” – Paul Christie, giám đốc điều hành Công ty du lịch Walk Japan đánh giá. 

Theo Nikkei

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành