Nhận xét đắt giá của người nước ngoài về môi trường làm việc Nhật (P2)


Người nước ngoài làm việc tại Nhật ngày càng nhiều, dưới đây là những điều họ nhận thấy khi làm việc tại công ty Nhật.

Theo công bố của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tại thời điểm tháng 10 năm 2019 có khoảng 1,65 triệu người lao động nước ngoài đang làm việc tại quốc gia này. Với những người lao động nước ngoài vẫn đang ngày ngày cố gắng bám trụ để làm việc tại một đất nước hoàn toàn xa lạ, chắc hẳn sẽ có nhiều tình huống khiến họ phải ngạc nhiên về sự khác biệt trong cung cách làm việc giữa các nước. 

Dưới đây là những nhận xét, ý kiến của người nước ngoài khi làm việc tại công ty Nhật.

 

“Họ không hay hỏi về thông tin liên lạc cá nhân. Tôi nghĩ việc giữ khoảng cách như vậy là rất tốt.” (Nữ/ người Đài Loan)

Người Nhật phân biệt rất rõ ràng giữa công việc và đời sống cá nhân. Vì vậy, hầu hết người Nhật khá e ngại khi hỏi về thông tin liên lạc của những người ở nơi làm việc.

nhan  vien nguoi nhat an trua

Một nhân viên người Nhật đnag dùng bữa trưa mang theo

“Tôi rất ngạc nhiên khi ở công ty có khám sức khỏe cho nhân viên!” (Nam/ người Mỹ)

Mỗi năm một lần, các công ty Nhật sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Ngoài việc đo chiều cao và cân nặng, người ta còn tiến hành kiểm tra các hạng mục khác như một buổi khám sức khỏe toàn diện: kiểm tra thính lực, thị lực, huyết áp, điện tâm đồ, xét nghiệm máu, v.v.

 

“Người Nhật hay sử dụng con dấu.” (Nữ/ người Trung Quốc)

” Quá trình giảm thiểu giấy tờ ở Nhật còn khá chậm. Tôi vẫn thấy người Nhật dùng nhiều giấy. Nên đẩy mạnh số hóa thông tin hơn nữa” (Nữ/ người Mỹ)

Văn hóa sử dụng con dấu đã ăn sâu vào đời sống của người Nhật. Vì vậy mà họ luôn cần có con dấu khi làm thủ tục hay hợp đồng. Cùng với đó là việc người Nhật vẫn thường xuyên sử dụng giấy tờ. Là một nhà báo người Nhật, tôi cho rằng đây cũng là một vấn đề của nước Nhật. Nếu áp dụng cách làm việc thông minh hơn, hiệu quả công việc của người Nhật sẽ cải thiện hơn.

 

“Ở Nhật việc sa thải một người không phải chuyện đơn giản! Còn ở Mỹ thì muốn sa thải là có thể sa thải được ngay.” (Nam/ người Mỹ)

Tại Nhật, khi sa thải nhân viên phải có đủ những điều kiện nhất định. Nếu không đáp ứng được những điều kiện này thì không thể đưa ra quyết định sa thải. Sa thải nhân viên mà không đưa ra lý do thích đáng thì được coi là “sa thải vô lý”. Có trường hợp phải trả một khoản tiền bồi thường lớn. Vì vậy việc sa thải nhân viên ở Nhật Bản không phải là việc dễ dàng.

du lich mua qua

“Ở Nhật, khi đi du lịch ở đâu về là phải mua quà cho mọi người ở nơi làm việc. Ở Mỹ, chúng tôi cũng có nói chuyện về quà cáp nhưng ít khi mua quà thật.” (Nữ/ người Mỹ)

Người Nhật khi đi nghỉ thường mua quà tặng mọi người ở nơi làm việc để tỏ lòng biết ơn vì đã tạo điều kiện cho bạn nghỉ phép, hoặc để xin lỗi vì những phiền phức gây ra khi bạn nghỉ. Có lẽ đó là biểu hiện của tính khiêm tốn – một đặc trưng cố hữu của người Nhật.

 

“Những quy tắc trong kinh doanh của người Nhật rất chi tiết và nghiêm khắc” (Nữ/ người Mỹ)

Nhìn chung, có khá nhiều quy tắc nghiêm ngặt như: vị trí bàn tay khi trao danh thiếp, góc gập người khi cúi chào, cách sử dụng từ ngữ, v.v. Có lẽ, chỉ ở Nhật mới có chuyện nhân viên mới vào phải tham gia đào tạo về cách giao tiếp.

buoi sang

“Tất cả mọi người cùng đọc to tôn chỉ của công ty trong buổi họp sáng! Tôi thực sự rất ngạc nhiên về điều này!” (Nữ/ người Ý)

Đây không phải là một cảnh tượng thường thấy; nhưng những công ty lâu đời có thể vẫn giữ tập quán này. Tôi nghĩ có lẽ sẽ có nhiều người lao động nước ngoài cảm thấy ngạc nhiên khi thấy cảnh này. Có lẽ không ít người Nhật cũng không thích hoạt động này.

 

Từ kết quả phỏng vấn, có thể thấy rằng những thói quen cố hữu của người Nhật như làm việc trong yên lặng, hay làm thêm giờ và đi ăn trưa một mình có ảnh hưởng rất lớn tới cung cách làm việc của họ. Có lẽ khi làm việc ở nước ngoài, không chỉ Nhật Bản mà dù ở quốc gia nào đi nữa, điều quan trọng nhất là hiểu rõ đặc trưng dân tộc của quốc gia đó. Qua bài phỏng vấn này, ta có thể thấy được những ưu điểm cũng như hạn chế cần khắc phục của môi trường làm việc Nhật Bản.

cong ty nhat

Hy vọng rằng tất cả mọi người có thể cùng nhau tạo ra một môi trường làm việc thoải mái nơi những người nước ngoài có thể dễ dàng làm việc cùng nhau, để vừa phát huy những ưu điểm của Nhật Bản, vừa tiếp thu những cách làm việc mới từ những nền văn hóa khác.

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành