Ngôn ngữ PHP là gì? Tính năng của PHP

25/10/2021

PHP – khái niệm thuộc ngành nghề lập trình, lập trình viên tận dụng chúng để xây nên phần mềm hoàn chỉnh. PHP thực chất cực kỳ linh hoạt, chúng dễ tận dụng, nói nếu tới lập trình, điển hình như với lập trình web, PHP dường như làm được tất cả.

1. Ngôn ngữ PHP là gì cùng khái niệm về lập trình web trong PHP

  • PHP là viết tắt của Hypertext tiền xử lý
  • PHP là một ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ. Điều này có nghĩa là nó được thực thi trên máy chủ. Các ứng dụng khách không cần cài đặt PHP.
  • Các tệp PHP được lưu với phần mở rộng tệp ".php" và mã phát triển PHP được đính kèm trong các thẻ.
  • PHP là mã nguồn mở và đa nền tảng.

2. PHP được dùng để làm gì?

Dù linh hoạt trong nhiều tính năng, tuy nhiên nếu nói về tính năng người dùng tận dụng nhiều nhất thì nên kể tới:

Kịch bản từ máy chủ: Máy chủ - thứ bạn cần có đầu tiên khi theo học về lập trình. Với PHP cũng là tính năng chính. Tuy nhiên, chúng không có sẵn, chúng đòi hỏi bạn phân tích về PHP, máy chủ và cả trình duyệt. Bạn khởi động để máy chủ bắt đầu hoạt động, kết nối cài cùng PHP, sau đó bạn tự kiểm tra chúng bằng xem PHP bạn đã cài với máy chủ.

Tạo tập lệnh với PHP: Bạn nên tạo tập lệnh, điều này vì chẳng phải lúc nào bạn cũng chạy tại máy chủ hoặc trình duyệt cố định. Bạn tạo lệnh PHP cho chúng chạy bình thường, chẳng dùng tới máy chủ. Tất nhiên, tập lệnh thường được tận dụng cho lệch đơn giản, nhiều lệnh xử lý đơn giản từ văn bản là lệnh bạn nên tận dụng.

Viết ứng dụng: Với PHP bạn dễ tận dụng chúng cho nhiều ứng dụng bạn tự viết ra, không bị phụ thuộc khác biệt và mang tính cá nhân từ bạn. Thực tế PHP chưa phải tốt nhất khi bạn viết ứng dụng, tuy vậy chúng chẳng hề tồi nếu bạn có cách tận dụng. Chưa kể nhiều phần mở rộng từ PHP, điển hình PHP – GTK - viết ứng dụng với nhiều tính năng tốt và tiên tiến hơn nhiều.

3. Muốn lập trình web với PHP, có cần tới HTML?

PHP

Có người từng hỏi, nếu thiết kế một website, chỉ với PHP có thể tạo một web hoàn chỉnh không? Bạn nên hiểu, tất cả các web gần như không có web nào chỉ tạo bởi PHP, HTML là thứ bạn cần để viết web, bạn cần kết hợp hai thứ này lại để tạo một web hoàn chỉnh, đây là hai thứ hỗ trợ tương thích tốt nhất cho nhau, chúng là sự phối hợp khá hoàn hảo khi PHP được ghép vào nhiều đoạn mã từ HTML.

Bởi lẽ, với PHP, chúng linh hoạt, khó bị HTML bó buộc. PHP dễ tạo ra được nhiều hình ảnh, PGF hay cả Flash.

4. Tính năng từ PHP bạn nên biết

Với PHP bạn dễ xuất ra nhiều loại văn bản từ XML,… với tệp như vậy, chúng được lưu lại.

PHP còn bao gồm không ít tính năng tiện lợi, trong đó nên kể đến tính năng hỗ trợ nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau.

PHP linh hoạt khi chúng dễ kết nối với nhiều dịch vụ, với nhiều giao thức như LDAP, HTTP, NNTP,… và điều này không hẳn ngôn ngữ lập trình nào cũng đều có chúng.

Khi bạn muốn tương tác hay tận dụng nhiều giao thức, PHP thực hiện được khi bạn chỉ cần mở ổ cắm mạng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn trao đổi nhiều văn bản, dữ liệu tới phần lớn ngôn ngữ khác đang thịnh hành hiện nay. 

Bên cạnh đó, nên kể tới tính năng khi chúng dễ xử được nhiều mẫu văn bản, nhiều mẫu biểu thức khác nhau, chưa kể tới các phần mở rộng, nhiều công cụ giúp bạn trong việc tìm hiểu, phân tích nhiều cú cáp.

Việc truy xuất dữ liệu XML cũng không làm khó được PHP, PHP hỗ trợ chuẩn hóa từ điều cơ bản tới mở rộng XML, mở rộng từ XML như SimpleXML, XMLWriter,…

Đó chỉ là một trong nhiều tính năng từ PHP, thực tế khi bạn sử dụng PHP thì mới thấy chúng nhiều tính năng đến đâu, PHP linh hoạt, dễ chạy, dễ sử dụng cùng hàng loạt lợi ích và đó cũng là lý do mà bạn thấy PHP là ngôn ngữ mà đa số lập trình viên đều tận dụng hiện nay.

5. Sự khác biệt giữa HTML, XML, PHP, CSS và JavaScript …

PHP 

HTML - Bạn có thể tạo một trang web hoàn chỉnh chỉ biết điều này, tuy nhiên nó sẽ trông giống như những trang web của những năm 90 có liên kết màu xanh. Nó ở đó để tạo cấu trúc cơ bản cho một trang web và không thể (theo như tôi biết) để tạo bất kỳ trang web / trang web nào mà không sử dụng HTML.

CSS - Đây là những gì làm cho trang web của bạn đẹp và hiện đại. Nó chỉ dành cho tất cả các hiệu ứng hình ảnh và với phiên bản mới hoạt hình đơn giản.

JavaScript - Đó là ngôn ngữ lập trình thực chạy trong trình duyệt của bạn. Nó cung cấp cho trang web của bạn sức mạnh. Sử dụng JavaScript, bạn có thể đặt các phép tính, điều kiện logic và tất cả các chức năng lập trình. HTML một mình không thể làm điều đó.

PHP- Đây cũng là ngôn ngữ lập trình, nhưng nó không chạy trên trình duyệt của bạn. Nó chạy trên máy chủ web. Khi bạn yêu cầu một trang web bằng cách đặt url trong trình duyệt của bạn hoặc mở liên kết của nó, máy chủ web chấp nhận yêu cầu, lấy trang HTML, chạy tập lệnh PHP được liên kết trong đó, chuyển đổi kết quả thu được từ PHP sang HTML và sau đó trả lại cho trình duyệt của bạn. Trong trình duyệt, tất cả CSS và JavaScript đều chạy. PHP thường được sử dụng để nhận và đưa dữ liệu đến / từ cơ sở dữ liệu (chủ yếu là MySQL). Nó chạy trên các máy chủ dựa trên Linux.

XML- Nó hoàn toàn không liên quan đến các trang web. Đó chỉ là một cách lưu trữ dữ liệu được bọc trong các tệp XML. Gói dữ liệu văn bản được sử dụng để chúng ta không phải sử dụng cơ sở dữ liệu. Bạn sẽ không muốn gửi một bảng cơ sở dữ liệu đầy đủ khi bạn chỉ cần thông tin thời tiết hiện tại, phải không? 

Nó không chỉ được sử dụng để gửi dữ liệu, đôi khi nó còn được sử dụng để thể hiện giao diện Người dùng (trong Android và iOS, trong khi Windows sử dụng XAML cho điều đó). Các trang trong ứng dụng Android của bạn thường được mã hóa bằng XML, mà hệ thống Android (về mặt kỹ thuật là Dalvik VM hoặc ART hiện nay) đọc và chuyển đổi nó thành Java phù hợp. Vì vậy, nó chỉ để lưu trữ thông tin văn bản được phân tích cú pháp và cơ chế phân tích / đọc sử dụng nó cho mục đích riêng của họ. Cú pháp trông giống như các thẻ HTML.

ASP - Đó là một ngôn ngữ phía máy chủ khác giống như PHP, nhưng nó chạy trên Máy chủ dựa trên Windows. Hiện tại nó đã lỗi thời và ASP .net ngày nay được sử dụng nhiều hơn.

HTML5 - Đây là lần lặp lại tiếp theo của HTML cổ điển (HTML 4.1). Đây là một bộ công nghệ hoàn chỉnh, không chỉ HTML. Nó mang lại sức mạnh cho HTML để trở thành nhiều hơn một nhà cung cấp cấu trúc cơ bản. Với HTML5, bạn có thể đặt video và âm thanh vào trang của mình mà không cần sử dụng Flash hoặc silverlight (Tất cả chúng ta đều ghét flash trong các trang web, phải không?). Nó có hỗ trợ cho thư viện đồ họa cao cấp WebGL có thể cung cấp cho bạn trải nghiệm tương tự như chơi trò chơi trên PC dựa trên DirectX và OpenGL. Trong thuật ngữ cư sĩ, WebGL có nghĩa là hỗ trợ cho đồ họa 3D cao cấp.

JSON- JSON giống như XML. Nó được sử dụng để lưu trữ và gửi dữ liệu văn bản. Cấu trúc của nó khó đọc hơn XML (do có nhiều dấu ngoặc nhọn), nhưng nó thường có kích thước nhỏ hơn. Ví dụ, để gửi XML, bạn cũng cần viết các thẻ, lược đồ và các ký tự khác, trong khi đối với các dấu hai chấm JSON (:) và dấu ngoặc nhọn là đủ.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về PHP là gì? Cũng như so sánh sự giống và khác nhau giữa HTML, XML, PHP, CSS, JavaScript cho bạn.

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành