Nghiệp đoàn là gì? Những điều cần biết về nghiệp đoàn Nhật Bản


Khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản mọi người sẽ thường nghe đến khái niệm nghiệp đoàn Nhật Bản. Đây là một tổ chức quan trọng đối với người lao động và doanh nghiệp Nhật Bản.

Nghiệp đoàn Nhật Bản là một khái niệm không còn xa lạ với những người đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Tuy nhiên với những người chưa hay chuẩn bị đi lao động tại Nhật thì đây là một khái niệm khá mới mẻ. Vậy vai trò và tầm quan trọng của nghiệp đoàn này là gì, có nhiệm vụ gì? Mọi người hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây.

Nghiệp đoàn Nhật Bản là gì?

Định nghĩa

Nghiệp đoàn được hiểu đơn giản là một tổ chức quản lý, hướng dẫn công việc và chịu trách nhiệm đối với những người lao động. Đây là một tổ chức được thành lập để chịu trách nhiệm về lợi ích của những người lao động đối với doanh nghiệp, là một tổ chức trung gian giữa doanh nghiệp và người lao động.

Sự ra đời

nghiep doan 2

Tổ chức này được ra đời bởi Bộ lao động và những người lao động tạo nên. Điều này nhằm đảm bảo những quyền lợi, lợi ích cho người lao động, giải quyết những vấn đề giữa doanh nghiệp và người lao động cũng như các vấn đề khác trong công việc của người lao động.

Yếu tố nào tạo nên nghiệp đoàn

Tại hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ ở Nhật Bản đều cần đến những nghiệp đoàn này. Mỗi một tập đoàn, doanh nghiệp, công ty sẽ có một nghiệp đoàn cụ thể riêng. Những tổ chức này có trách nhiệm trong việc quản lý và tìm kiếm lao động ở nước ngoài cho các doanh nghiệp.

Yếu tố tạo thành một nghiệp đoàn là những công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước với những người lao động. Tổ chức này nhằm đảm bảo những lợi ích cho cả 2 bên và truyền tải những thông tin của công ty đến người lao động và ngược lại.

Vai trò của nghiệp đoàn đối với người lao động và doanh nghiệp

NGHIEP DOAN

Đối với doanh nghiệp: Liên hệ tuyển dụng lao động, tổ chức thi tuyển, quản lý người lao động…

Vai trò nghiệp đoàn Nhật Bản đối với doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về việc liên hệ và đứng ra tổ chức tuyển dụng người làm việc tại doanh nghiệp. Nghiệp đoàn sẽ chịu trách nhiệm về bộ phận nhân sự cho các doanh nghiệp tại Nhật Bản và bổ sung nhân sự khi thiếu hụt hay tuyển lao động mới.

Bên cạnh đó mọi vấn đề về việc tổ chức thi tuyển đều do nghiệp đoàn quản lý. Các tiêu chí và số lượng sẽ theo nhu cầu, mục tiêu do doanh nghiệp đề ra. Từ đó sẽ tuyển dụng những người lao động phù hợp theo những tiêu chí này. Toàn bộ việc quản lý người lao động sẽ do nghiệp đoàn chịu trách nhiệm.

Đối với người lao động: hỗ trợ tranh chấp, tai nạn, bảo vệ quyền lợi người lao động…

Đối với những người lao động thì nghiệp đoàn là những người quản lý chính thức và chủ yếu. Mọi công việc và quá trình làm việc sẽ theo sự phân bổ, chỉ đạo bởi nghiệp đoàn. Tổ chức này sẽ làm trung gian liên kết giữa doanh nghiệp với người lao động, chia sẻ và đem đến những thông tin của doanh nghiệp cho người lao động.

Mọi vấn đề trong quá trình làm việc, tranh chấp giữa người lao động và doanh nghiệp sẽ do nghiệp đoàn đứng ra giải quyết. Bên cạnh đó nghiệp đoàn cũng là tổ chức để bảo vệ những quyền lợi cho người lao động trong suốt thời gian làm việc tại các doanh nghiệp, những vấn đề về tiền lương, tai nạn lao động, các vấn đề khác xảy ra.

Nghiệp đoàn vận hành như thế nào?

nghiep doan

Dựa trên kinh phí người lao động

Để có thể hoạt động và duy trì tổ chức, bảo vệ quyền lợi cho người lao động thì các nghiệp đoàn sẽ cần kinh phí để duy trì. Những kinh phí hoạt động của nghiệp đoàn thường sẽ dựa vào kinh phí của người lao động.

Khoản tiền hoạt động của nghiệp đoàn sẽ được trích ra từ tiền lương của người lao động tại các doanh nghiệp do nghiệp đoàn quản lý. Số tiền này được quy định bởi Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp sẽ đưa số tiền này cho nghiệp đoàn mỗi tháng.

Kinh nghiệm chọn nghiệp đoàn khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Chọn nghiệp đoàn lâu năm

Những nghiệp đoàn lâu năm thường sẽ có độ tín nhiệm và uy tín cao hơn, xử lý tốt các công việc liên quan đến người lao động và hỗ trợ tốt cho người lao động trong quá trình tuyển dụng. Mọi người nên chọn lựa những nghiệp đoàn lâu năm để có được những đơn hàng xuất khẩu lao động tốt, doanh nghiệp uy tín và chuyên nghiệp.

Chọn nghiệp đoàn uy tín

Hầu hết những nghiệp đoàn là người làm việc chủ yếu với người lao động nên việc chọn nghiệp đoàn uy tín cũng tương đương như tìm công ty, doanh nghiệp uy tín để làm việc. Có rất nhiều nghiệp đoàn hiện nay nhưng với những nghiệp đoàn uy tín sẽ giúp cho mọi người an tâm hơn khi tuyển chọn lao động và có được quyền lợi tốt nhất trong xuyên suốt quá trình làm việc tại Nhật, được bảo vệ những quyền lợi cơ bản cho mình.

Chọn nghiệp đoàn thường tuyển tại công ty mà bạn thi tuyển

nghiep doan 1

Kinh nghiệm chọn nghiệp đoàn Nhật Bản thường được nhiều người mách bảo là chọn nghiệp đoàn thường tuyển tại công ty mà bạn thi tuyển. Nghiệp đoàn có mối quan hệ tốt với công ty sẽ thuận lợi hơn những nghiệp đoàn mới nên chọn nghiệp đoàn tại các công ty trước đây sẽ giúp mọi người an tâm hơn.

Hơn nữa với những nghiệp đoàn trước tại các công ty đã thi tuyển mọi người sẽ biết được cách thức làm việc, hoạt động của những nghiệp đoàn này sẽ thuận tiện hơn trong mọi việc. Đặc biệt nếu có mối quan hệ tốt với họ thì các thông tư xử lý nhanh chóng, thời gian bay sẽ rút ngắn hơn là làm việc với những nghiệp đoàn mới.

Đối với những người xuất khẩu lao động Nhật Bản thì nghiệp đoàn là một tổ chức khá quen thuộc và hầu như người lao động đều biết rõ. Nghiệp đoàn đóng một vai trò quan trọng đối với người lao động, thường đứng ra tổ chức thi tuyển và hỗ trợ người lao động trong xuyên suốt quá trình làm việc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động và truyền tải thông tin của doanh nghiệp đến người lao động. Đây là một bộ phận, tổ chức không thể thiếu khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật.

Theo we-xpats.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành