Mới đi làm cần lưu ý điều gì?


Bạn vừa nhận tấm bằng đại học và đã trải qua một cuộc phỏng vấn cam go với kết quả là một công việc phù hợp. Là một nhân viên mới, trẻ và còn thiếu kinh nghiệm, bạn phải làm sao để “sống sót” được trong môi trường cạnh tranh và nhiều thử thách?

1. Thay đổi về diện mạo

Thời trang sinh viên như quần jean, áo phông bụi bặm giờ đây không còn phù hợp với môi trường công sở nữa. Thay vào đó là những bộ trang phục như quần tây áo sơ mi, những thứ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp của người đi làm. Hãy bắt đầu bằng một vài hãng thời trang chuyên về quần áo công sở và bạn có thể "bổ sung" dần dần cho tủ quần áo của mình theo thời gian.

thay doi dien mao

2. Tạo ấn tượng đáng nhớ ngay từ lần đầu

Lần đầu tiên bước vào văn phòng, bạn sẽ bị rất nhiều người "theo dõi" và đánh giá. Với vẻ ngoài không chỉnh chu, vẻ mặt lo sợ sẽ khiến các đồng nghiệp mới có ấn tượng không tốt về bạn. Vì vậy, hãy ăn mặc cho phù hợp, chuẩn bị trước tinh thần, luôn thân thiện và cởi mở với mọi người bạn gặp.

3. Từ bỏ thói quen nhai kẹo cao su

Rất nhiều sinh viên có thói quen nhai kẹo cao su mọi lúc, mọi nơi nhưng với môi trường công sở thì đó là hành động thiếu chuyên nghiệp và không được hưởng ứng. Hơn nữa, khi gặp khách hàng, hành động như vậy sẽ dễ bị hiểu nhầm là để che giấu sự lo lắng vì vậy rất dễ "mất điểm" trước họ.

4. Biết đặt câu hỏi

Giấu dốt là hành động ngốc nghếch nhất của những sinh viên mới tốt nghiệp. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều nói rằng khi ứng viên không biết đặt ra câu hỏi đó mới là ứng viên dốt. Bất cứ khi nào bạn gặp thắc mắc dù là vấn đề nhỏ nhất nhưng bạn không thể tự tìm ra câu trả lời thì nên tìm người có thể giúp bạn.

5. Sẵn sàng làm những việc vặt

Tất nhiên, công việc này chắc chắn không có trong danh sách công việc phải làm của bạn nhưng bạn cũng nên học và làm việc khi cần thiết. Ví dụ, khi bạn là người uống cốc trà cuối cùng trong ấm, bạn nên pha bình mới hay khi bạn in những tờ giấy cuối cùng trong máy in, bạn cũng nên để lại giấy vào.

6. Tôn trọng giờ giấc

ton trong gio giac

Luôn đúng giờ là quy tắc rất quan trọng trong công việc. Nếu cuộc họp bắt đầu lúc 10 giờ, tốt nhất bạn nên đến trước 5 phút tối thiểu để sẵn sàng cho cuộc họp. Những lý do như tắc đường, thời tiết xấu cũng không thể bào chữa cho việc đến muộn của bạn. Bạn cần lên kế hoạch cho mọi tình huống và đảm bảo đến sớm và về muộn hơn mọi người.

7. Không nên trì hoãn công việc

Nhìn chung, mọi người đều có xu hướng trì hoãn khi gặp phải những công việc khó. Nhưng nếu bạn chần chừ và trì hoãn công việc nghĩa là bạn đang lãng phí thời gian của chính bản thân trong việc hoàn thành dự án hay công việc đó. Khi gặp phải một dự án lớn và nằm ngoài khả năng kiến thức, hãy chia nhỏ thành từng phần việc, hỏi những đồng nghiệp về những điều bạn chưa biết và hoàn thành dần dần.

8. Tôn trọng thời hạn công việc được giao

Nếu bạn nói với sếp sẽ hoàn thành dự án vào thứ sáu nhưng gần đến ngày mà công việc cũng chưa định hình. Nếu bạn có thể làm xong đúng hẹn thì chất lượng công việc cũng sẽ không đảm bảo. Tốt nhất bạn nên lập kế hoạch thời gian thực hiện và đảm bảo mọi công việc được giao đều hoàn thành sớm hơn dự kiến như vậy bạn sẽ có thời gian xem xét và sửa chữa lại.

9. Đọc chữa lỗi tất cả các tài liệu

doc tai lieu

Đọc và sửa lỗi tất cả các email, biên bản, tài liệu và thư tay trước khi gửi chúng đi. Kiểm tra về độ chính xác của thông tin, lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp bởi vì tính bất cẩn và vội vàng sẽ khiến bạn trả giá đắt.

10. Cư xử chuyên nghiệp tại các bữa tiệc công ty

bua tiec cong ty

Liên hoan trong văn phòng khác với tiệc công ty và cũng khác cả với những bữa tiệc của bạn bè mà bạn từng tham dự. Trong các bữa tiệc công ty, từ trang phục, cách ứng xử đều bị chú ý. Luôn luôn ăn mặc phù hợp, đến đúng giờ, thân thiện và đặc biệt không uống quá nhiều.

11. Nhiệt tình với các đồng nghiệp

Thể hiện sự quan tâm tới các đồng nghiệp bằng việc chúc mừng khi họ có chuyện vui và chia buồn khi họ gặp chuyện không vui. Cố gắng dự các sự kiện như tiệc cưới, đầu tháng hay tiệc sinh nhật của các đồng nghiệp trong công ty.

12. Mỗi ngày đi làm như thể đó là ngày đầu tiên

Ngày đầu tiên đi làm luôn tràn đầy sự nhiệt tình,háo hức với công việc nhưng dần dần cảm giác này sẽ phai mờ, đó cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ quên bạn đã vất vả và khó khăn như thế nào để nhận được công việc này. Hãy cố gắng và điều chỉnh thái độ làm việc để thời gian về sau cũng như thời gian đầu.

13. Nói "không" khi cần thiết

Từ chối ai đó luôn là điều khó khăn và với sếp còn khó hơn nhiều lần. Tuy nhiên, nói không đôi khi lại là cần thiết, đặc biệt khi đã vượt qua giới hạn. Khi phải đối mặt với những tình huống khó xử, hãy xem xét các lựa chọn, nắm bắt thực tế, suy nghĩ để đưa ra quyết định.

14. Luôn mang theo danh thiếp

mang theo danh thiep

Bạn không thể biết khi nào và ở đâu bạn có thể gặp khách hàng hay các đối tác tiềm năng. Bởi vậy, luôn mang theo danh thiếp bên mình để khi gặp bất cứ ai và ở bất cứ đâu cho dù trong siêu thị thì bạn đã luôn sẵn sàng.

Theo careerbuilder.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành