Mỗi chúng ta đều cần nghỉ ngơi ở 7 phương diện


Bạn đã bao giờ cố gắng khắc phục tình trạng thiếu năng lượng liên tục bằng cách ngủ nhiều hơn - mà vẫn cảm thấy kiệt sức? Nếu đó là bạn, thì đây là bí quyết: Ngủ và nghỉ không giống nhau, mặc dù nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn hai điều này một cách không chính xác.

Chúng ta trải qua cuộc sống với suy nghĩ rằng chúng ta đã nghỉ ngơi bởi vì đã ngủ đủ giấc - nhưng trên thực tế, ta đang bỏ lỡ những kiểu nghỉ ngơi khác mà ta rất cần. Kết quả: Chúng ta có một nền văn hóa của những cá nhân có thành tích cao, năng suất cao, cùng việc mệt mỏi và kiệt sức kinh niên. Chúng ta đang bị thâm hụt thời gian nghỉ ngơi vì chúng ta không hiểu sức mạnh thực sự của việc nghỉ ngơi.

 

Nghỉ ngơi nên phục hồi tương đương trong bảy khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của bạn.

 

Nghỉ ngơi thể chất (physical rest), có thể thụ động hoặc chủ động. Nghỉ ngơi thể chất thụ động bao gồm ngủ và chợp mắt, trong khi nghỉ ngơi chủ động là các hoạt động phục hồi như yoga, liệu pháp kéo giãn (stretching), mát-xa giúp cải thiện sự tuần hoàn và tính linh hoạt của cơ thể.

relax

Nghỉ ngơi tinh thần (mental rest). Bạn có biết người đồng nghiệp bắt đầu công việc mỗi ngày với một tách cà phê lớn? Anh ấy thường cáu kỉnh và hay quên, rất khó tập trung vào công việc của mình. Khi anh ấy nằm xuống vào ban đêm để ngủ, anh ấy thường cố gắng tắt não của mình vì các cuộc trò chuyện trong ngày lấp đầy suy nghĩ của anh. Và mặc dù đã ngủ từ bảy đến tám tiếng, anh ta thức dậy với cảm giác như thể chưa bao giờ đi ngủ. Anh ấy bị thiếu hụt nghỉ ngơi tinh thần.

Tin tốt là bạn không cần phải nghỉ việc hoặc đi nghỉ để khắc phục điều này. Lên lịch nghỉ ngắn hai giờ một lần trong suốt ngày làm việc của bạn; những khoảng nghỉ này có thể nhắc nhở bạn giảm tốc độ cho não bộ của mình. Bạn cũng có thể giữ một cuốn sổ ghi chú bên cạnh giường để ghi lại bất kỳ suy nghĩ dai dẳng nào khiến bạn khó ngủ.

 

Nghỉ ngơi giác quan (sensory rest). Đèn sáng, màn hình máy tính, tiếng ồn xung quanh và nhiều cuộc trò chuyện - cho dù đang ở trong văn phòng hay đang gọi Zoom - có thể khiến các giác quan của chúng ta cảm thấy quá tải. Điều này có thể được khắc phục bằng cách làm điều gì đó đơn giản như nhắm mắt lại một phút vào giữa ngày, cũng như rút phích cắm khỏi thiết bị điện tử vào cuối ngày. Những việc này có thể xóa tan những tổn thương do thế giới quá kích thích (over-stimulating) gây ra.

relax

Nghỉ ngơi sáng tạo (creative rest). Loại nghỉ ngơi này đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ ai phải giải quyết vấn đề hoặc suy nghĩ các ý tưởng mới. Sự nghỉ ngơi sáng tạo đánh thức cảm giác cảm thấy kinh ngạc bên trong mỗi chúng ta. Bạn có nhớ lại lần đầu tiên bạn nhìn thấy Grand Canyon, đại dương hay thác nước? Cho phép bản thân tận hưởng vẻ đẹp của không gian ngoài trời - ngay cả khi đó là ở công viên địa phương hay ở sân sau nhà bạn - sẽ giúp bạn nghỉ ngơi sáng tạo.

Nhưng sự nghỉ ngơi sáng tạo không chỉ đơn giản là trân trọng cảm giác khi ở cùng thiên nhiên; nó cũng bao gồm việc thưởng thức nghệ thuật. Biến không gian làm việc của bạn thành một nơi đầy cảm hứng bằng cách đặt hình ảnh về những địa điểm bạn yêu thích và các tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa với bạn. Bạn không thể dành 40 giờ một tuần để nhìn chằm chằm vào môi trường xung quanh trống trải hoặc lộn xộn và mong đợi mình sẽ cảm thấy mê đắm với bất cứ điều gì. Điều này còn dẫn đến việc thiếu hụt những ý tưởng sáng tạo.

 

Bây giờ chúng ta hãy xem xét một cá nhân khác - người mà mọi người nghĩ là người tốt nhất mà họ từng gặp. Đó là người mà mọi người phụ thuộc vào, người bạn sẽ gọi nếu bạn cần một đặc ân bởi vì ngay cả khi họ không muốn làm điều đó, họ sẽ cho bạn một câu “có” miễn cưỡng thay vì “không” trung thực. Nhưng khi người này ở một mình, họ cảm thấy không được đánh giá cao và những người khác đang lợi dụng họ.

 

Người này yêu cầu được nghỉ ngơi cảm xúc (emotion rest), có nghĩa là có thời gian và không gian để tự do thể hiện cảm xúc của mình và không làm hài lòng mọi người. Cảm xúc nghỉ ngơi cũng cần có dũng khí. Một người nghỉ ngơi về cảm xúc có thể trả lời câu hỏi "Hôm nay bạn thế nào?" với một câu nói trung thực “Tôi không ổn” - và sau đó tiếp tục chia sẻ một số điều khó khăn mà họ gặp phải.

 

Nếu bạn đang cần nghỉ ngơi về mặt tinh thần, có thể bạn cũng đang bị thiếu hụt về mặt xã hội. Điều này xảy ra khi chúng ta không phân biệt được đâu là những mối quan hệ giúp ta vực dậy, đâu là mối quan hệ khiến chúng ta kiệt quệ. Để trải nghiệm sự nghỉ ngơi xã hội (social rest) nhiều hơn, hãy kết bạn với những người tích cực và hỗ trợ. Ngay cả khi các tương tác của bạn phải diễn ra trên mạng, bạn có thể bật webcam và tập trung vào người bạn đang nói chuyện.

relaxx

Loại nghỉ ngơi cuối cùng là nghỉ ngơi tinh thần (spiritual rest), là khả năng kết nối vượt ra ngoài thể chất và tinh thần và cảm nhận cảm giác thân thuộc, tình yêu, sự chấp nhận và mục đích. Để nhận được điều này, hãy tham gia vào điều gì đó ngoài chính bạn và thêm lời cầu nguyện, thiền định hoặc tham gia các hoạt động xã hội.

 

Như bạn thấy, ngủ không thể giúp ta trở lại thời điểm mà chúng ta cảm thấy được nghỉ ngơi. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta bắt đầu tập trung vào việc nghỉ ngơi đúng cách mà ta cần.

Theo ybox.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành