Mẹo để tiết kiệm khi sống tại Nhật Bản


Bước tới Nhật Bản - đất nước nổi tiếng với chi phí đắt đỏ, việc sống tiết kiệm là điều cần thiết. Để có thể tiết kiệm hơn, việc đầu tiên cần làm là phân biệt những điều bạn thực sự cần và những điều bạn muốn. Những chi phí thực sự cần thiết để bạn tồn tại đó chính là: Ăn uống - Nhà ở - Phương tiện. Trong bài này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm tích góp được để giúp các bạn chi tiêu ăn uống tiết kiệm nhất.

1. Hãy cố gắng dành thời gian tự nấu nướng

Trước khi đi làm, đi học, hãy cố gắng tự làm cơm hộp, hạn chế ăn ngoài tiệm, hạn chế mua đồ ăn sẵn trong các cửa hàng tiện lợi (Combini - convenience store). Hạn chế ăn ngoài tiệm là điều hiển nhiên có lẽ mọi người ai cũng biết, tuy nhiên đồ ăn đóng hộp bán sẵn ở các cửa hàng tiện lợi cũng đắt hơn rất nhiều so với đồ ăn sẵn trong các siêu thị, và tất nhiên là đồ ăn tự nấu.

Vật giá ở các cửa hàng tiện lợi luôn cao hơn so với siêu thị bởi chúng luôn có sẵn trên kệ, và vì là cửa hàng tiện lợi nên họ phải duy trì cửa hàng luôn mở 24/7.

Nếu bạn không có thời gian nấu ăn, hoặc không giỏi trong việc nấu ăn, ít nhất hãy mua đồ ăn sẵn bán ngoài siêu thị, đặc biệt là vào cuối ngày, họ thường giảm giá 30-50% trước khi đóng cửa. Đối với những ai đi học, đi làm về muộn, luôn luôn có những siêu thị mở cửa qua đêm như Aeon Mall hay Donquijote.

tu nau nuong tu nau an

2. Lên danh sách trước khi đi mua sắm

Việc lên danh sách mua sắm sẽ giúp bạn tiết kiệm không chỉ tiền bạc mà còn cả thời gian nữa. Các siêu thị luôn thiết kế để bạn phải đi qua nhiều gian hàng nhất có thể. Để đạt được doanh số cao, hàng trong siêu thị luôn luôn được trưng bày một cách bắt mắt nhất có thể. Vì vậy nếu đi mua sắm mà không có mục đích đặt ra, bạn sẽ dễ dàng mua những món đồ mà bản thân thực sự không cần.

len danh sach

3. Tập thói quen khảo sát giá

Mỗi cửa hàng, mỗi siêu thị đều có chiến lược bán hàng khác nhau. Do đó, trong mỗi cửa hàng, siêu thị, đều có mặt hàng giá rẻ để thu hút sức mua của khách hàng. Tại sao chúng ta không tận dụng điều này, để tiết kiệm nhiều hơn?

Một trong những ví dụ đơn giản, đó là các hiệu thuốc Drug store tại Nhật không chỉ bán thuốc, mà còn bán kèm các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày và một số loại thực phẩm trong ngày nữa. Điều đáng chú ý rằng, các thực phẩm trong ngày họ luôn bán giá rất rẻ, thậm chí là rẻ hơn ngoài siêu thị để thu hút khách hàng.

Thay vì mua giá đỗ với mức giá dao động từ ¥29 đến ¥49, tại sao chúng ta không mua trong các hiệu thuốc với giá ¥18 đến ¥25 một bịch. Bên cạnh các hiệu thuốc giá rẻ, chúng ta còn có các siêu thị giảm giá như Donquijote (có mặt xuyên suốt toàn nước Nhật), và nhiều cái tên khác tùy khu vực.

Ở những siêu thị giảm giá này, các nhu yếu phẩm luôn được bán với giá rất cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn nhiều so với đi siêu thị (Các mặt hàng như đồ gia dụng, đồ hiệu, nước hoa, vân vân, sẽ có giá cao hơn để bù lại doanh thu).

Tuy nhiên có một điều nên chú ý rằng, các siêu thị giảm giá sẽ bán hàng giá rẻ số lượng có hạn cho mỗi người mua. Nếu số lượng hàng mua vượt quá hạn mức được đặt ra, thì người mua sẽ phải trả giá cao hơn cho lượng hàng vượt mức cửa hàng quy định. Ví dụ, khi bạn mua 2 bịch trứng (10 trái), thì bịch thứ nhất sẽ có giá ¥128, còn bịch thứ 2 bạn phải trả giá cao hơn.

Một siêu thị giảm giá Donquijote (驚安殿堂ドン・キホーテ)

don quịote

4. Để ý chiến dịch giảm giá của mọi cửa hàng

Kể cả những mặt hàng nổi tiếng (Thuật ngữ: national brand) cũng sẽ có giá khác nhau tùy vào thời điểm. Do đó, hãy tranh thủ mua hàng lúc được giảm giá.

Hình dưới đây sẽ minh họa cho luận điểm này. Mặt hàng Fino - mặt nạ dưỡng tóc dưới đây có giá bán bình thường là ¥548 nhưng thời gian này, giá bán chỉ còn ¥498 mà thôi.

5. Tận dụng hình thức thanh toán cashless

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2019 tới tháng 6 năm 2020, rất nhiều cửa hàng đang có chiến dịch giảm giá cho những ai thanh toán bằng thẻ (Chiến dịch cashless), bao gồm QR code, credit card (thẻ tín dụng), hay thẻ điện tử.

Mức hạn giảm giá lên tới 5% đối với các siêu thị, và giảm giá 2% đối với một số cửa hàng tiện lợi. Do đó hãy tận dụng cơ hội này nhé. Đối với học sinh, sinh viên, nếu chưa thể làm credit card, bạn vẫn có thể thanh toán bằng thẻ điện tử như thẻ đi tàu hoặc xe buýt.

thanh toan the

Nếu có biển này, cửa hàng đó có áp dụng giảm giá 5% khi thanh toán bằng thẻ

Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho các độc giả. Và hẹn gặp lại mọi người trong các bài viết tới nhé.

Theo wakuwaku.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành