Lý do và cách để bạn “trốn việc” vào cuối tuần


Cuối tuần bạn thường làm gì? Bạn có tất bật trong công việc không. Các chuyên gia khuyên không nên vì hãy sạc năng lượng để bắt đầu tuần mới hiệu suất hơn.

Dành thời gian để nghỉ ngơi, "ngắt nguồn" bản thân ra khỏi công việc là việc tốt cho cơ thể, trí não và các mối quan hệ của bạn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, trung bình một người Mỹ chỉ sử dụng tới nửa số ngày nghỉ phép mà họ được hưởng do quá mải mê với công việc, thậm chí làm việc không ngày nghỉ và liền mạch qua các ngày cuối tuần.

14 lý do bạn nên "thoát khỏi" công việc vào ngày cuối tuần

1. Dành thời gian nghỉ ngơi giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Một báo cáo từ The Business Roundtable cho thấy rằng làm việc 60 giờ một tuần trong 2 tháng làm giảm năng suất công việc, chỉ còn tương đương với 40 giờ một tuần.

2. Trí não của bạn phải làm việc kể cả khi nó ở trong trạng thái không hoạt động

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não con người có các quá trình quan trọng phải xử lý trong khi "nghỉ ngơi tỉnh táo - wakeful rest", điều này có thể cải thiện trí nhớ và giải quyết các vấn đề của não bộ.

3. Nghỉ ngơi hợp lý có thể giúp bạn thêm yêu thích công việc của mình

Các nhà nghiên cứu đã buộc một nhóm người nghiện công việc phải giảm thời gian làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên hơn. Sau đó, họ đã báo cáo sự tiến bộ, họ cảm thấy hài lòng hơn với công việc và có được sự cân bằng công việc với cuộc sống, có nhiều khả năng ở lại với công ty lâu dài hơn.

nghi ngoi hop ly

4. Ðánh giá năng lực thực hiện công việc của bạn được nâng cao

Theo một nghiên cứu nội bộ của Ernst & Young việc nghỉ ngơi thêm 10 tiếng bằng các kì nghỉ hoặc ngày nghỉ phép sẽ cải thiện 8% đánh giá hiệu suất cuối năm của nhân viên.

5. Ngồi quá nhiều trong lúc làm việc có thể giảm tuổi thọ

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của The Women's Health Initiative đã nói rằng phụ nữ có thể bị giảm tuổi thọ nếu ngồi một chỗ quá nhiều và lâu trong thời gian dài.

6. Các kỳ nghỉ chỉ là giải pháp tạm thời của việc nghỉ ngơi thư giãn

Quả thật chúng ta cần có những kỳ nghỉ để xả hơi, lưu lại những "ký ức ngọt ngào" hay những khoảng thời gian giúp tinh thần thoải mái. Tuy nhiên những "dấu ngắt nghỉ" cho guồng quay công việc ấy sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bạn trong khoảng 2-4 tuần. Vì vậy những ngày cuối tuần vẫn luôn là khoảng thời gian cần thiết để bạn refresh lại bản thân.

7. Việc làm ngoài giờ gây chán nản

Có nhiều lý do gây nên trầm cảm trong công việc như xã giao tiệc tùng gia tăng các mối quan hệ, căng thẳng khúc mắc trong công việc, làm việc thêm giờ và cả làm việc trong thời gian dài khiến đầu óc bạn bị "overload" quá mức.

8. Thay đổi cảnh làm giúp bạn sáng tạo hơn

Chắc chắn rằng việc dành thời gian để ra ngoài mở mang đầu óc, khám phá những văn hóa khác nhau sẽ giúp bạn nâng cao khả năng sáng tạo, cải thiện kỹ năng kết hợp và tạo ý tưởng.

sang tao vi hoan canh

9. Thư giãn rất tốt cho việc cải thiện các chi phí kinh doanh

Nghe tưởng như vô lý nhưng stress trong công việc đã tiêu tốn của người Mỹ 382 tỷ đôla mỗi năm vì bệnh tật, vắng mặt và giảm năng suất.

10. Công việc là nguyên nhân số một của việc mất ngủ

61% người trưởng thành có công việc ngủ ít hơn 6 giờ một ngày. Điều này ảnh hưởng cực kỳ xấu đến sức khỏe, gây các bệnh như béo phì, cao huyết áp và tiểu đường

11. Làm việc càng nhiều thì stress càng nhiều

Các nghiên cứu cho thấy mật độ cortisol - một loại hormone liên quan đến căng thẳng - tăng lên đáng kể sau khi thức dậy vào một ngày làm việc so với một ngày nghỉ ngơi.

12. Sử dụng máy tính nhiều dẫn đến các bệnh về mắt

Việc sử dụng máy tính nhiều sẽ gây những thương tổn nhất định cho mắt, mỏi mắt, tăng nhãn áp, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

13. Làm việc nhiều giờ gây ra các vấn đề về tim mạch

Một nghiên cứu trên 395 người đàn ông ở độ tuổi 30 -69 cho thấy làm việc nhiều hơn 11 giờ/ngày có thể tăng gấp đôi khả năng bị đau tim.

14. Căng thẳng công việc làm các mối quan hệ của bạn xấu đi

Một nghiên cứu tâm lý cho thấy vợ hoặc chồng bị căng thẳng vì công việc sẽ ít gần gũi, không thoải mái với sự phụ thuộc và lo lắng hơn trong các mối quan hệ của họ.

cac moi quan he xa hoi

10 cách giúp bạn "thoát khỏi" công việc

1. "Switch off" bản thân vào cuối tuần

Sử dụng số điện thoại cá nhân và công việc riêng biệt. Cho người quản lý biết rằng bạn sẽ không sử dụng nó vào cuối tuần. Cất kĩ thiết bị dành cho công việc vào ngăn kéo để bạn không thể kiểm tra nó.

2. Tìm một nơi giúp bạn "trốn khỏi" công việc

Có thể là một quán cafe để bạn thư giãn, hoặc là một buổi đi chơi dã ngoại cùng gia đình và bạn bè. Bạn hãy duy trì thói quen này để thoát khỏi guồng quay công việc.

3. Lập một to-do list những việc cần làm cho tuần mới

Thay vì làm các công việc một cách tức thời, bạn nên chuẩn bị cho mình danh sách các công việc cần làm để không bị bất ngờ và luôn sẵn sàng với mọi việc.

to do list

4. Làm ngày cuối tuần trở nên thú vị

Bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào công việc nếu chỉ quanh quẩn ở nhà vào cuối tuần. Có lẽ bạn nên ra ngoài đi bơi chẳng hạn, hoặc tham quan một thắng cảnh, hoặc hoạt động thể thao. Ngày cuối tuần của bạn sẽ không tẻ nhạt đâu nhỉ?

5. Ngồi thiền

Ngồi thiền và tập trung toàn bộ cảm xúc, cảm giác và suy nghĩ của mình vào một sự vật, sự việc và không có bất cứ phán xét gì trong khoảng thời gian nhất định. Điều này còn có thể cải thiện sự tập trung của bạn. Hãy thử trong 10 phút xem!

6. Chăm chút hơn cho cuộc sống của bản thân

Bạn hãy thử cắm hoa, làm bánh, hay đọc một cuốn sách, dùng một ly cafe, nghe một chút nhạc. Hãy "tô màu" vào cuộc sống của mình đi, không thể chỉ có mỗi công việc được!

7. Đừng ôm đồm công việc

Nếu công việc đòi hỏi bạn phải liên tục làm thêm giờ thì đã đến lúc bạn cần phải xem xét lại những gì mình phải làm. Hãy loại bỏ ra những việc bạn không thích hoặc quá mức khả năng của mình và báo cáo lại với người quản lý.

8. Tìm cho mình một sở thích

Tìm một cái gì để bạn có thể đưa năng lượng của mình vào, nó sẽ khiến tâm trí của bạn rời xa khỏi công việc. Bạn có thể làm quen với những người bạn mới phù hợp với mình, hoặc xây dựng các kỹ năng khác chẳng hạn!

tim cho ban than mot so thich de xa stress

9. Nên có một khu vực riêng nếu làm việc tại nhà

Nếu bạn làm việc tại nhà, hãy sắp xếp làm sao để đảm bảo khu vực làm việc và khu vực sinh hoạt gia đình không bị chồng chéo, ảnh hưởng đến nhau. Nên sử dụng một phòng riêng và tránh xa máy tính cùng tài liệu vào mỗi ngày cuối tuần nhé.

10. Tắt các loại thông báo trên điện thoại

Tắt các cảnh báo/thông báo trên smartphone của bạn có thể làm giảm căng thẳng đấy nhé!

Làm việc vào cuối tuần vừa hại sức khỏe và vừa không thực hiện được hiệu quả công việc. Bạn hãy lắng nghe khoa học và tận dụng tối đa ngày cuối tuần của mình để thư giãn và thực hiện những điều mình thích.

Theo quantrimang.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành