Làm việc ở Nhật: 4 cách quyết định ngày thôi việc thông minh


Trong bài viết này sẽ giới thiệu về 4 điểm cụ thể khi quyết định ngày nghỉ việc hay ngày làm việc cuối cùng, vì vậy nếu bạn đang có ý định nghỉ việc/chuyển việc, hãy tham khảo nhé.

Nếu bạn làm việc ở Nhật và quyết định rời khỏi công ty hiện tại vì những lý do như thay đổi công việc, bạn sẽ có rất nhiều câu trong đầu. Hơn hết, nhiều người đang lo lắng về việc “khi nào tôi nên nghỉ?” Nói chung, người ta thường cho rằng cuối tháng là thích hợp, nhưng chỉ điều đó thì không có gì nổi bật. Nếu có thể, bạn nên biết thêm thông tin chi tiết về cách xác định ngày nghỉ hưu.

1. Xem xét thời điểm đóng bảo hiểm xã hội

Việc xem xét yếu tố “thời gian đóng bảo hiểm xã hội” trong việc xác định ngày nghỉ việc khi rời công ty là khá quan trọng. Như bạn đã biết, tiền đóng BHXH hàng tháng bị trừ vào lương của bạn và tỷ lệ này không hề nhỏ. Tuy nhiên, bạn có thể tránh được bằng cách biết thời gian thu thuế.

Tiền đóng bảo hiểm xã hội được tính đến tháng trước của ngày tiếp ngay sau ngày bạn nghỉ ở công ty, không tính theo tỷ lệ số ngày theo tháng. Và, theo nguyên tắc chung, công ty sẽ trừ tiền đóng bảo hiểm của tháng trước vào lương hàng tháng.

Do đó, trường hợp công ty chốt vào ngày cuối cùng hàng tháng, trả lương vào ngày 10 tháng sau, nếu bạn nghỉ vào ngày 31/7 thì thời gian tạm hoãn tư cách là ngày 1/8 nên mức đóng bảo hiểm sẽ bị trừ cả tháng từ lương tháng 8. Tuy nhiên, nếu bạn nghỉ vào ngày 30 tháng 7, tiền lương cuối cùng của bạn sẽ không tốn tiền đóng bảo hiểm cho tháng 7 nên tiền lương của bạn sẽ nhiều thêm một chút.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng phương thức này có thể không khả dụng vì còn tùy thuộc vào hệ thống thanh toán.

2. Chờ thanh toán tiền thưởng

Yếu tố “đâu là thời điểm tốt nhất trong năm” cũng là một yếu tố không nhỏ trong cách quyết định ngày nghỉ việc. Cụ thể, thời điểm thanh toán tiền thưởng là rất quan trọng và tốt nhất bạn nên nghỉ sau khi thanh toán. Tiền thưởng thường được trả hai lần một năm vào tháng 6 và tháng 12, nhưng sau một trong hai khoản này, bạn có thể nộp đơn xin nghỉ hưu và chuyển sang công việc mới.

thang 12

Nếu bạn xin nghỉ hưu trước khi tiền thưởng được trả, số tiền được trả có thể bị giảm trong một số trường hợp. Vì vậy, đặc biệt là đối với những người vẫn đang trong quá trình thay đổi công việc, sẽ có lợi hơn trong việc đảm bảo chi phí sinh hoạt nếu bạn báo xin nghỉ việc khi đã nhận toàn bộ số tiền tiền thưởng. Khi đó, điều quan trọng là phải ấn định thời hạn chuyển giao thật gọn gàng trước ngày nghỉ. Nếu bạn không tiếp quản công việc và xử lý các công việc còn lại một cách hợp lý, người khác có thể nghĩ rằng bạn chỉ có quan tâm đến tiền, vì vậy hãy cẩn thận.

3. Tuân theo quy tắc làm việc

quy tac lam viec

Điều này là cơ bản, nhưng “tuân theo các quy tắc làm việc” cũng là một điểm quan trọng trong việc xác định ngày nghỉ hưu.

Nội quy làm việc là một bản tóm tắt các điều kiện như lương và giờ làm việc tại một công ty và các quy tắc mà người lao động nên tuân theo, nhưng thông thường cũng có các quy tắc liên quan đến việc nghỉ việc.

Ví dụ: “Báo xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày trước ngày nghỉ hưu” và cần xác nhận các điều kiện khi nghỉ hưu. Nói chung, thường quy định “báo trước 30 ngày”, nhưng trong trường hợp đó, ngày nghỉ là 30 ngày sau ngày báo. Ngược lại, nếu bạn đã ấn định ngày nghỉ thì bạn phải xin nghỉ trước 30 ngày.

Tuy nhiên, luật quy định rằng việc hủy bỏ hợp đồng lao động có hiệu lực sau 2 tuần kể từ khi được đề nghị, vì vậy các quy định về việc làm không phải là tuyệt đối.

4. Cân nhắc thời gian bàn giao

Về cách quyết định ngày nghỉ, yếu tố cuối cùng là phải “cân nhắc thời kỳ tiếp quản công việc”.

Khi bạn chuyển đến một nơi làm việc khác, chẳng hạn như khi bạn thay đổi công việc, bạn luôn có một vấn đề là phải bàn giao công việc mà bạn đang phụ trách với người tiếp sau bạn. Hầu hết phải quyết định người thay thế và tiếp quản, nhưng bắt buộc phải xem xét thời gian cần thiết để xác định ngày nghỉ.

Đầu tiên, hãy liệt kê những công việc bạn đang phụ trách và tham khảo ý kiến ​​của cấp trên để chọn người kế nhiệm, phân bổ nhiệm vụ và quyết định thời điểm thực hiện. Tất nhiên, nếu có trường hợp do bạn trực tiếp phụ trách với tư cách là người phụ trách, thì việc phân tách hợp lý cũng rất quan trọng. Theo cách này, người lao động cần xác định ngày nghỉ sao cho có đủ thời gian bàn giao, đủ để không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của công ty hiện tại.

Chúc bạn chọn được ngày nghỉ phù hợp và thông minh nhất!

Theo locobee.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành