Làm sao để trở thành full stack developer?

01/03/2021

Dấn thân vào lập trình có nghĩa bạn đã bước vào một ma trận với rất nhiều lĩnh vực con với các đặc điểm nghề nghiệp rất khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn là một con người cầu toàn, ham học hỏi và muốn biết nhiều công việc khác nhau của ngành lập trình, có lẽ Full Stack Developer là một công việc phù hợp với bạn.

Full Stack Developer là gì?

Nói một cách đơn giản, Full-Stack Developer là một công việc yêu cầu phải phụ trách cả Front-end và Back-end của sản phẩm, từ thiết kế giao diện đến Database đằng sau bạn đều phải chịu trách nhiệm cho đến khi sản phẩm vận hành trơn tru.

Là một Full-Stack Developer, bạn sẽ cần phải làm các công việc liên quan tới:

  • Máy chủ, mạng, và hosting. Họ hiểu biết về các yêu cầu về phần cứng, hệ điều hành, thiết lập môi trường hệ thống để triển khai ứng dụng.
  • CSDL. Họ có thể phân tích và thiết kế CSDL, sử dụng các hệ quản trị CSDL (MySQL, SQLServer, NoSQL, …) và viết được các câu truy vấn.
  • API/ Back-end code. Họ có thể sử dụng một hay nhiều ngôn ngữ server-side như Ruby, Python, PHP, Java, … để viết các ứng dụng, dịch vụ web (web service).
  • Front-end code. HTML5, CSS3, Javascript và các frameworks như Bootstraps, Jquery, AngualarJS, …
  • UI/UX.
  • Client work. Họ có thể giao tiếp và lấy yêu cầu (requirement) từ khách hàng. Họ viết ra các tài liệu kỹ thuật (technical specs, architecture documents) và documentation.

full stack developer 1

Làm Full Stack Developer cần có những gì?

Mặc dù yêu cầu và lĩnh vực của các Full-Stack Developer rất rộng và phải có kiến thức bao quát về Internet, CSDL, User Interface, API, Bảo mật,… nhưng họ không nhất thiết phải thông thạo mọi công nghệ của Front-end và Back-end. Tuy nhiên họ cần phải có độ linh hoạt cực cao để có thể học và ứng dụng vào dự án một cách nhanh chóng khi có dự án yêu cầu.

Nếu bạn muốn trở thành một Full-Stack Developer, đây là những bước đầu tiên bạn cần làm:

  • Học về ngôn ngữ lập trình Front-end, bao gồm HTML5, CSS3 và Javascript.
  • Học ngôn ngữ lập trình Back-end
  • Biết cách sử dụng các công cụ quản lý code như Git, SVN, Mercury,…
  • Học cách xây dựng CSDL để khởi tạo server cho sản phẩm
  • Có các kiến thức về tên miền cho website, hosting hoặc server chứa source-code. Ngoài ra cần có kiến thức về quản trị server, bao gồm cài đặt hệ điều hành, cài đặt web server
  • Có kỹ năng tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

full stack developer 2

Lợi ích khi trở thành một Full Stack Developer

Không phải ngẫu nhiên khi Full-Stack Developer là một nghề nghiệp mơ ước của một lập trình viên, bởi:

  • Rất dễ tìm việc làm và linh hoạt trong công việc hơn, bởi các kiến thức họ có được vô cùng rộng và trải dài nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Thu nhập cao hơn so với các lập trình viên khác, bởi giá trị của các Full-Stack Developer cao hơn hẳn so với các công việc khác do họ có kiến thức nền bao quát cũng như chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực và khả năng thích ứng nhanh.
  • Dễ thăng tiến hơn, bởi vì kiến thức Full-Stack giúp họ có cái nhìn tổng thể về hệ thống, rất cần thiết và được đánh giá cao nếu họ muốn phát triển lên thành Team Leader, Product Manager hay Software Architect

full stack developer 1

Tố chất để trở thành Full Stack Developer

Ham học hỏi

Lượng kiến thức để làm Full-Stack nhiều gấp đôi, gấp ba kiến thức để làm Front-end và Back-end vì phải chịu trách nhiệm, nắm hết mọi thứ từ đầu tới cuối. Do đó, cần phải không ngừng cập nhật kiến thức mới mỗi ngày.

Có trách nhiệm

Full-Stack Developer  là người “đứng mũi chịu sào” cho cả một sản phẩm. Ngay từ lúc nhận dự án, Full-Stack Developer đã phải có một ý tưởng. Từ ý tưởng đó phải lập kế hoạch làm App đó từ đầu tới cuối, từ việc phải đi nói chuyện với khách hàng để trao đổi các yêu cầu, thiết kế giao diện, nhận phản hồi và thực hiện cho đến lúc nó chạy được. Do đó, tinh thần trách nhiệm trong công việc là cực kì cần thiết.

Năng động, giao tiếp tốt

Vì Full-Stack Developer phải cáng đáng nhiều việc, từng ngóc ngách của sản phẩm, làm việc với rất nhiều người gồm các Admin, khách hàng… nên nếu không giao tiếp tốt thì rất khó để công việc có thể thuận lợi. Một vài kỹ năng khác nữa bao gồm kỹ năng giao tiếp, trình bày vấn đề, kỹ năng thuyết phục người khác để làm việc trơn tru với team và hoàn thành tốt dự án.

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành