Làm sao để lúc thức dậy không bị mệt mỏi?

06/09/2021

Với nhiều người trong chúng ta, dậy sớm thực sự là một cơn ác mộng. Một số người giải quyết vấn đề này bằng cách đặt đồng hồ báo thức. Nhưng sau đó lại cảm thấy mệt mỏi và lừ đừ khi ra khỏi giường. Vậy thì làm cách nào để có thể thức dậy sớm mà không cảm thấy mệt mỏi?

Kiểm soát ánh sáng

Giấc ngủ được quy định bởi hormone melatonin. Những hormone này bị ảnh hưởng bởi ánh sáng khi tiếp xúc với da của bạn. Trước kia khi con người chưa phát minh ra bóng đèn, cơ thể chúng ta sử dụng phương thức nguyên thủy này để giữ tỉnh táo vào ban ngày và cần nghỉ ngơi vào ban đêm (lúc mặt trời lặn).

Tuy nhiên, ngày nay những nguồn ánh sáng nhân tạo có mặt ở khắp mọi nơi, ở trong phòng ngủ, trên màn hình điện thoại, hay ngoài ban công…Chúng ta liên tục tiếp xúc với nhiều nguồn ánh sáng trắng, điều này nghiễm nhiễn ngăn chặn cơ thể sản sinh melatonin. Đây chính là lý do vì sao chúng ta có một khoảng thời gian dài trằn trọc trước khi có thể chìm vào giấc ngủ. Bởi vì sau khi mặt trời lặn, cơ thể con người vẫn tiếp xúc với vô vàn nguồn ánh sáng khác.

Vì vậy cách tốt nhất để chống lại điều này là cài đặt ứng dụng gọi là flux trên máy tính của bạn, ứng dụng này thay đổi nguồn ánh sáng từ màn hình laptop cả ngày. Vậy nên khi mặt trời bắt đầu lặn, nó thay đổi ánh sáng trắng thành ánh sáng vàng, mô phỏng mặt trời lặn và cho phép cơ thể sản sinh melanin tự nhiên.

Ánh sáng cũng rất quan trọng khi nó tạo cảm giác đầy sức sống và tỉnh táo vào buổi sáng. Mở rèm cửa vào buổi sáng là một ý tưởng hay để tiếp cận nguồn ánh sáng tự nhiên giúp sản sinh melanin để cơ thể tỉnh táo hơn.

Chỉ sử dụng giường của bạn cho một mục đích duy nhất – đó là để ngủ

ngu du giac

Nhiều người trong chúng ta thích lướt điện thoại trên giường hay xem ti vi, thậm chí là ăn trên giường. Điều này là không tốt bởi vì não bộ sẽ tìm kiếm tín hiệu theo thói quen. Điều này có nghĩa là khi bạn làm những hoạt động khác trên giường não bộ của bạn bắt đầu liên kết giường ngủ với ăn uống hay là xem ti vi và đây là nguyên nhân bạn có cảm giác thèm muốn như là đói bụng.

Vậy nên khi sử dụng giường chỉ để ngủ não bộ của bạn bắt đầu liên kết với việc chỉ ngủ mà thôi. Thời điểm mà bạn nằm trên giường, thay vì cảm giác đói hay bị kích thích do liên tục xem phim hoặc ăn uống bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ.

Nếu bạn vẫn chưa cảm thấy buồn ngủ thì vẫn hoàn toàn ổn nếu như bạn có ý định đọc một cuốn sách. Đọc sách không kích thích như là xem ti vi hay lướt điện thoại. Đọc sách khiến cơ mắt mỏi và trùng xuống nên bạn có thể dễ ngủ hơn sau đó.

Ngủ đủ giấc

Có một sự thật rằng nếu bạn không ngủ đủ giấc chẳng quan trọng là bạn sử dụng mẹo gì bạn cũng sẽ luôn thức dậy trong cảm giác mệt mỏi tột cùng.

Cơ thể chúng ta cần một khoảng thời gian ngủ nhất định để hoạt động đúng, đó là cơ chế sinh học rồi. Thế nên điều bạn cần làm đó là đếm ngược 8 tiếng đồng hồ kể từ lúc bạn ngủ cho đến lúc thức dậy và thiết lập nó là quãng thời gian ngủ tiêu chuẩn của bạn. Chẳng hạn nếu như  bạn phải đi làm vào lúc 8h sáng thì bạn cần đi ngủ vào thời điểm 11h tối hôm trước và tỉnh dậy vào 7h sáng hôm sau để chuẩn bị mọi thứ trước lúc đi làm. Điều này nghe có vẻ khá phổ biến nhưng nguyên tắc là luôn luôn đi ngủ vào một giờ nhất định mỗi ngày.

Nếu bạn làm thế thì cơ thể của bạn sẽ tự nhiên cảm thấy buồn ngủ vào lúc 11h và muốn thức dậy vào lúc 7h kể cả bạn không cần dùng đến đồng hồ báo thức.

Vậy đó, trên đây là 3 bí quyết mà bạn nên áp dụng nếu muốn thức dậy sớm mỗi ngày mà không mệt mỏi, có thể việc thay đổi những thói quen “cố hữu” có từ lâu vô cùng khó khăn, nhưng hãy coi nó là một thử thách và rèn luyện mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời sau khi áp dụng thành công.

Theo sieutrinao.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành