Lái xe ô tô ở Nhật: cách lấy bằng lái xe


Để có ô tô mà lái ở Nhật bạn nên đi thuê hay mua thì sẽ thuận tiện hơn? Để chuyển đổi bằng lái xe qua tiếng Nhật hoặc thi bằng lái xe ô tô ở Nhật phải làm như thế nào? Trong bài viết này sẽ giải quyết cho bạn.

Lái xe ô tô

Thuê xe ô tô ở Nhật Bản

Có nhiều công ty cho thuê xe lớn ở Nhật Bản. Hầu hết các công ty này đều hướng tới khách hàng mục tiêu là những du khách nước ngoài nên trang web của họ thường sẽ có tiếng Anh và cho phép khách đặt xe qua mạng. Để thuê xe ở Nhật Bản, bạn phải trên 18 tuổi và có bằng lái xe Nhật Bản hoặc giấy phép lái xe quốc tế. Tuy nhiên, việc thuê xe ở Nhật khá đắt đỏ, đặc biệt là khi so sánh với các phương tiện công cộng hoặc tàu hỏa. Nếu bạn chỉ định đi du lịch ở các thành phố lớn, thì tốt nhất là bạn không nên sử dụng xe ô tô.

Nếu bạn muốn di chuyển tới các địa điểm xa xôi hơn hoặc muốn tìm kiếm sự riêng tư khi đi ô tô, bạn sẽ phải tốn khoảng 5000 yên cho một chiếc xe nhỏ hoặc 15.000 yên cho một chiếc xe hạng lớn. Cộng thêm chi phí bảo hiểm (bạn nên mua bảo hiểm để tránh việc phải bỏ tiền túi ra để chi trả những khoản tiền lớn trong trường hợp xe bị hỏng hóc) và tiền xăng, chi phí thuê xe tối thiểu sẽ lên đến khoảng 8.000 yên/ngày cho một chiếc xe cỡ nhỏ. 

thue xe oto o nhat

Một số công ty cho thuê xe lớn có chi nhánh trên toàn nước Nhật có thể kể đến như Nippon Rent a Car, Toyota Rent a Car, Times Car Rental, và  Nissan Rent a Car. Mức giá thuê xe tại các công ty này khá tương đồng và xe đều mới và có chất lượng tốt. Tuy nhiên, cũng có một vài công ty cho thuê xe giá rẻ với mức phí thuê xe rẻ hơn nhiều, mà một trong số những công ty có tiếng nhất là Niko Niko Rent a Car. Tuy nhiên, hầu hết các hãng cho thuê xe giá rẻ chi dành cho những người có bằng lái tiếng Nhật và không có thông tin bằng tiếng Anh. Vì thế, nếu bạn có thể nói tiếng Nhật và có bằng lái tiếng Nhật thì đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để tiết kiệm chi phí cho bạn.

Khi lên kế hoạch thuê xe thì bạn nhớ lưu ý thời gian trong năm và đặt sớm trước vài tháng nếu muốn có thể thuê xe di chuyển vào các ngày nghỉ lễ vì hầu hết các công ty cho thuê xe đều hết xe trong các dịp nghỉ lễ lớn ở Nhật.

Hãy lưu ý rằng hầu hết các xe thuê ở Nhật Bản đều lắp đặt định vị GPS trên xe và có hỗ trợ tiếng Anh nên sẽ giúp du khách có thể dễ dàng định hướng trên những con đường phức tạp ở Nhật Bản. 

 

Nếu bạn sống ở Nhật Bản thì nên thuê, mua xe hay sử dụng xe chung?

theu xe oto o nhat ban 1

Nếu bạn nghĩ rằng bạn muốn hoặc cần phải lái xe thường xuyên tại Nhật Bản, thì bạn có một vài lựa chọn sau đây:

Trước tiên, bạn có thể cân nhắc việc mua xe riêng. Nếu bạn chỉ ở Nhật Bản trong khoảng 1-2 năm, có lẽ tốt nhất bạn nên thuê một chiếc ô tô thay vì mua. Khi bạn thuê một chiếc ô tô, bạn sẽ có thể bỏ qua nhiều khoản chi phí phát sinh từ quyền sở hữu phương tiện hoặc phí đăng kiểm xe bắt buộc. Nếu bạn không ngại lái một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách đó. Nói chung, người Nhật thường không thích những món đồ đã qua sử dụng nên bạn có thể mua những chiếc xe đã qua sử dụng với giá rất rẻ. Hãy kiểm tra trên trang web chẳng hạn như Gulliver Frima để biết một chiếc xe đã qua sử dụng có giá rẻ như thế nào.

Nếu bạn có kế hoạch sống ở Nhật hơn 2 năm thì kể cả tính đến khả năng xảy ra động đất việc mua một chiếc xe vẫn rẻ hơn thuê xe. Quyết định cuối cùng tùy thuộc vào bạn và số tiền bạn muốn chi trả so với mức độ trách nhiệm của bạn với chiếc xe.

lai xe oto o nhat

Tuy nhiên nếu bạn chỉ thỉnh thoảng lái xe vào cuối tuần thì việc thuê hoặc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe ô tô (car sharing) sẽ hợp lý hơn nhiều so với việc sở hữu ô tô riêng và phải trả phí đỗ xe và nhiều loại chi phí khác. Đối với những người sống ở thành phố, bạn có thể sử dụng dịch vụ chia sẻ xe ô tô của Times Car Share.

Chỉ với một khoản phí nhỏ hàng tháng, bạn có thể sử dụng bất kỳ một xe nào trong số hàng ngàn xe ô tô của công ty trên toàn quốc. Bạn có thể đặt trước một chiếc xe ở gần nơi mình sống chỉ bằng vài thao tác truy cập trang web hoặc ứng dụng và cách quét mã thành viên của mình. Phí sử dụng được tính dựa trên thời gian và quãng đường bạn lái xe bao gồm cả chi phí nhiên liệu. Nếu bạn chỉ muốn di chuyển nhanh trong thành phố hoặc lái xe đi mua sắm ở trung tâm mua sắm ở ngoại ô, đây sẽ là một lựa chọn vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, đối với các chuyến đi dài ngày, việc thuê xe kiểu truyền thống từ các công ty chuyên cho thuê xe sẽ rẻ hơn.

Nếu bạn nghĩ bạn chỉ cần lái xe vài lần một tháng, hãy kết hợp khéo léo giữa việc thuê xe và sử dụng dịch vụ chia sẻ xe thay vì mua ô tô, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá đó.

 

Lấy bằng lái xe ô tô ở Nhật Bản

Để có thể lái xe ở Nhật, bạn cần phải có giấy phép lái xe quốc tế hoặc bằng lái xe Nhật Bản. Việc lấy được các giấy phép này không phải việc khó khăn nhưng thủ tục để lấy được chúng phải qua một số bước và công đoạn có liên quan.

Giấy phép lái xe quốc tế

bang lai xe oto

Đây là cách dễ dàng nhất để lái xe ở Nhật Bản. Chỉ cần bạn có giấy phép lái xe quốc tế của một trong những quốc gia này là bạn có thể lái xe tại Nhật Bản. Mỗi quốc gia lại có quy trình thủ tục khác nhau để lấy giấy phép lái xe quốc tế nhưng chỉ cần tra cứu Google vài phút là bạn sẽ biết các thủ tục mình cần làm là gì. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng giấy phép lái xe quốc tế chỉ có hiệu lực trong vòng 1 năm mà thôi. Điều này khá ổn nếu bạn là khách du lịch ghé thăm Nhật Bản. Nhưng khi giấy phép này hết hạn và bạn muốn lái xe quay lại Nhật Bản lần nữa, bạn sẽ phải nộp đơn xin cấp giấy phép mới và giấy phép mới cũng chỉ có hiệu lực trong vòng 1 năm. 

Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch định cư lâu dài tại Nhật Bản, tốt nhất là bạn nên chuyển đổi sang bằng lái xe Nhật Bản càng sớm càng tốt. Theo quy định tại Nhật, bạn chỉ được sử dụng bằng lái xe quốc tế nếu bạn đã sinh sống tại quốc gia ban hành bằng lái hai tháng trước ngày xin cấp giấy phép này. Điều đó có nghĩa là nếu giấy phép lái xe quốc tế hết hạn trong khi bạn đang ở Nhật Bản thì bạn không thể chỉ xin đổi giấy phép mới rồi gửi qua đường bưu điện tới Nhật được, mà sẽ phải về nước, đợi sau hai tháng mới được làm thủ tục xin cấp giấy phép mới, sau đó mới được quay lại Nhật Bản.

※Việt Nam không nằm trong các quốc gia có thể sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Nhật Bản, nên nếu muốn lái xe ở Nhật, các bạn chỉ có 2 lựa chọn: một là thi lấy bằng lái xe ô tô Nhật Bản, hai là đổi bằng lái xe ô tô Việt Nam sang bằng lái xe ô tô Nhật Bản.

 

Cách lấy bằng lái xe ô tô Nhật Bản

bang lai xe oto 1

May cho bạn, việc lấy bằng lái tại Nhật không phải là vấn đề gì quá lớn nếu bạn đã có giấy phép lái xe ở một quốc gia khác (còn nếu bạn bắt đầu học lái xe tại Nhật thì lại là câu chuyện khác nhé). Quy trình này trải qua một số thủ tục khá mệt mỏi nhưng rất rõ ràng. Tuy nhiên, vì điều này khá mất thời gian nên nếu bạn có ý định thi lấy bằng lái xe ở Nhật thì hãy bắt đầu ngay từ bây giờ đi nhé!

Điều đầu tiên bạn cần là một giấy phép lái xe còn hiệu lực. Giấy phép lái xe đã hết hạn thì không thể chuyển đổi sang bằng lái xe ở Nhật được. Tương tự như thế, bạn phải có được giấy phép lái xe này tối thiểu 3 tháng trước khi tới Nhật Bản. Nếu bằng lái của bạn không đáp ứng được hai điều kiện này, thì bạn sẽ phải trải qua toàn bộ quy trình để được cấp bằng lái tại Nhật. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tới trường dạy lái xe, đăng ký một khóa học với chi phí đắt đỏ vô cùng và tốn nhiều thời gian.

Bước tiếp theo là dịch bằng lái xe của mình sang tiếng Nhật. Một số đại sứ quán sẽ có dịch vụ làm việc này, nhưng thường thì mọi người hay sử dụng dịch vụ của văn phòng Hiệp hội ô tô Nhật Bản (Japan Automobile Federation, 日本自動車連盟) tại chỗ mình sinh sống. Chi phí dịch thuật là 3.000 yên và sẽ mất khoảng nửa ngày (tuy nhiên nếu bạn sống ở một số vùng như Okinawa thì thời gian chờ có thể sẽ lâu hơn).

Bạn cũng cần đến tòa thị chính ở địa phương bạn sinh sống để xin một bản sao của “juminhyo” (giấy chứng nhận cư trú). Đây là văn bản xác nhận với trung tâm cấp bằng lái xe rằng bạn đang sinh sống tại nơi mà mình kê khai. Chi phí cho giấy tờ này không quá 300 yên.

Sau những thủ tục này, bạn cần tới trung tâm cấp bằng lái xe tại địa phương mình. Hầu hết các tỉnh đều có một hoặc hai trung tâm như thế. Bạn cần đem theo những giấy tờ sau đây:

  • Thẻ lưu trú (在留カード)
  • Juminhyo
  • Hộ chiếu
  • Giấy phép lái xe nước ngoài còn hiệu lực
  • Giấy tờ chứng minh bạn đã sinh sống tại quốc gia mà bạn được cấp giấy phép lái xe trong thời gian tối thiểu 3 tháng (nếu như thông tin này không xác minh được dựa trên các giấy tờ khác như Hộ chiếu)
  • Bản dịch tiếng Nhật của giấy phép lái xe nước ngoài
  • 2 ảnh chân dung để dán vào tờ đơn (ảnh chụp trong vòng 6 tháng trở lại đây, kích thước 3.0 x 2.4cm)
  • Giấy phép lái xe quốc tế (nếu có)
  • Lệ phí khoảng 5000 yên
  • Kính mắt (nếu bằng lái của bạn yêu cầu)

thi bang lai xe oto

Việc làm thủ tục đăng ký đổi bằng lái ở trung tâm có thể mất khoảng nửa ngày (có thể sẽ lâu hơn khi bạn ở Tokyo). Nếu bạn tới từ một trong các quốc gia có thỏa thuận đi lại về giấy phép lái xe với chính phủ Nhật Bản, bạn chỉ cần hoàn thiện các hồ sơ và đợi in bằng lái bằng tiếng Nhật. Bạn không cần thực hiện bất kỳ việc kiểm tra sát hạch lý thuyết hay thực hành nào cả. Cụ thể, cư dân ở các nước sau đây sẽ được miễn kiểm tra sát hạch bằng lái ô tô tại Nhật:

Iceland, Ireland, Mỹ (chỉ áp dụng cho bằng lái của bang Hawaii, Virginia, Washington, và Maryland), Anh, Ý, Áo, Úc, Hà Lan, Canada, Hàn Quốc, Hy Lạp, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Slovenia, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, New Zealand, Na Uy, Hungary, Phần Lan, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Monaco, Luxembourg, và Đài Loan.

Nếu bạn không tới từ các quốc gia này thì thủ tục sẽ phức tạp hơn. Đầu tiên bạn sẽ phải trải qua việc phỏng vấn. Phỏng vấn thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi bằng tiếng Nhật, người phỏng vấn sẽ hỏi bạn xem làm thế nào mà bạn lấy được bằng lái xe khi ở quốc gia của mình, bạn đã lái xe trong bao lâu, bạn đã học lái xe thế nào, v.v. Đây là các câu hỏi thông thường và bạn không có gì phải lo lắng (nếu bạn không trả lời được bằng tiếng Nhật, hãy rủ một người bạn Nhật đi cùng để giúp đỡ mình trả lời câu hỏi nhé). 

Tiếp theo, bạn sẽ phải làm bài kiểm tra sát hạch lý thuyết bằng một trong 11 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh. Bài kiểm tra này cũng rất đơn giản, bạn sẽ phải trả lời một loạt các câu trả lời đúng hay sai cho các tình huống lưu thông trên đường. Một số câu hỏi ví dụ như “bạn cần làm gì khi gặp đèn đỏ” hoặc “bạn có thể đỗ xe ở chỗ này hay không”? Nếu bạn đã từng lái xe trên đường, bạn sẽ trải qua phần sát hạch này một cách dễ dàng. Nếu bạn không yên tâm về bài thi này, bạn có thể mua cuốn sách của JAF  về các quy tắc tham gia giao thông với chi phí 1000 yên về để ôn trước.

Cuối cùng, bạn sẽ phải trải qua phần thi sát hạch thực tế lái xe và đây là phần khó nhất để lấy được bằng lái xe. Có người từng bị trượt phần thi này vài lần trước khi lấy được giấy phép lái xe. Phần thi này sẽ được thực hiện trên sa hình và bạn cần phải thuộc bản đồ sa hình và ghi nhớ đường đi trước khi thi sát hạch.

Trong phần thi này, bạn sẽ phải trải qua nhiều tình huống khác nhau trên đường, ví dụ như rẽ phải ở giao lộ, đi lên dốc, dừng xe ở đoạn giao cắt với đường sắt, thực hiện cua gấp ở đoạn đường hẹp. Sẽ có giám thị ngồi bên cạnh quan sát bạn trong quá trình thi. Điều họ muốn kiểm tra nhất trong khi bạn lái xe bao gồm việc bạn có lái về bên trái lề đường hay không, lái chậm, kiểm tra gương, điểm mù và sử dụng những tín hiệu đèn có đúng hay không.

Ở các góc cua hẹp, bạn được phép để bánh xe chạm ra ngoài đường một lần, miễn là sau đó bạn điều khiển được xe quay lại đường. Các yêu cầu này thoạt nghe thì thật khó thực hiện nhưng nếu bạn lái xe chậm rãi và làm theo hướng dẫn thì việc này chẳng khác gì so với việc lái xe trên đường thực tế. Hãy cẩn thận, tự tin (nhưng đừng chủ quan) và bạn sẽ vượt qua bài thi sát hạch kéo dài 10 phút này một cách thành công. 

Theo tsunagujapan.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành