Kỳ thi IT Passport là gì?


Trong bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin khái quát nhất về kỳ thi IT Passport để các bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm nhé.

IT Passport (ITパスポート) là kỳ thi chứng chỉ được khá nhiều bạn có dự định hoặc mới bước chân vào ngành IT quan tâm. Nội dung thi bao gồm nhiều kiến thức cơ bản về IT nên không chỉ các bạn đang học ngành IT và muốn trở thành lập trình viên tương lai, mà kể cả các bạn thuộc khối ngành kinh tế – xã hội đang hoặc sắp vào làm sales hoặc HR tại các công ty IT đều có thể thử sức. 

1. Kỳ thi chứng chỉ IT Passport

Chứng chỉ IT Passport là gì?  

Kỳ thi chứng chỉ IT Passport (IT パスポート) được tổ chức bởi Tổ chức Xúc tiến Công nghệ thông tin IPA, là một trong các chứng chỉ cấp quốc gia của các kỹ sư Công nghệ thông tin được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công nhận. 

Đúng như tên gọi, có thể nói người thi đỗ kỳ thi này sẽ nắm được “giấy thông hành” để bước chân vào lĩnh vực IT, nghĩa là quá trình học cho kỳ thi sẽ cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản nhất về ngành này.

Thời gian, địa điểm thi

Kỳ thi diễn ra 5~6 lần/ năm, thời gian tùy địa điểm tổ chức, được tổ chức vào 3 buổi sáng – trưa – chiều/ ngày. Địa điểm thi phân bố trên khắp 47 tỉnh thành, được công bố trước 3 tháng trước ngày thi, tham khảo tại đây.

Lệ phí thi

5,700 yen (Đã bao gồm thuế). Có thể trả qua thẻ credit, combini, voucher…

Hình thức thi

Sử dụng hình thức CBT(Computer Based Testing)thi trên máy tính tại các hội đồng thi. Trả lời 100 câu hỏi trong thời gian 120 phút.

Cách thức ra đề

Chọn đáp án đúng.

Cách đăng ký

Chỉ đăng ký được trên web.
Tham khảo thêm về cách thức đăng ký tại đây. 

Nội dung thi

Tập trung vào những kiến thức IT cơ bản thuộc các lĩnh vực như 

 noi dung thi IT PASSPORT

noi dung thi IT PASSPORT

noi dung thi IT PASSPORT 2

Độ khó

Tiếng Nhật tầm N3, trung bình cần 30~50 giờ tự học, đối với người không có kiến thức cơ bản về IT cần 100 giờ học. Đối với các bạn sinh viên thuộc khối ngành IT hay ngành Thông tin truyền thông cần ít nhất 20 giờ học. Độ khó của kỳ thi tùy thuộc vào khả năng sử dụng máy tính của từng người. 

Tỉ lệ đỗ

Mức điểm đỗ 600/1000 điểm. Tỉ lệ đỗ chiếm 60% cho các kỳ thi trước đây và những kỳ thi gần đây tỉ lệ đậu ở mức 50%. Được đánh giá là độ khó và tỉ lệ đỗ ngang bằng với kỳ thi Boki cấp 3 (簿記検定3級). 

TI LE DO IT PASSPRT

2. Lợi thế của chứng chỉ IT Passport

Đặc trưng của chứng chỉ:

Kỳ thi IT Passport không yêu cầu bạn phải thành thạo một kỹ năng IT cụ thể, mà yêu cầu nhiều kiến ​​thức toàn diện trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nên được xem như là một kỳ thi dành cho những người mới bắt đầu. Từ nền tảng đã có ở chứng chỉ, người học hoàn toàn có thể học các kỹ năng IT ở các mức độ cao hơn. Vì vậy, đây là bằng cấp không chỉ phù hợp cho những sinh viên muốn trở thành kỹ sư IT mà còn có thể ứng dụng vào rất nhiều công việc có liên quan tới IT như các bạn làm sales hay HR trong các công ty IT.

Lợi thế đối với các bạn học khối tự nhiên (rikei):

Là chứng chỉ bổ sung kiến thức về xử lý thông tin cơ bản nên việc học chứng chỉ giúp hình thành nên nền tảng vững chắc, rất có ích cho quá trình PR bản thân đặc biệt đối với các bạn đang học ngành IT tại các trường senmon có ý muốn xin việc để trở thành kỹ sư IT. Cùng với các chứng chỉ IT khác, IT Passport cùng thuộc hệ thống chứng chỉ IT quan trọng được công nhận là chứng chỉ quốc gia.

Lợi thế đối với các bạn học khối kinh tế – xã hội (bunkei):

Chứng chỉ IT Passport cũng là bằng cấp thiết thực cho các công việc văn phòng khác có vẻ ít liên quan đến công nghệ thông tin. Ngày nay, việc tiếp xúc với máy tính và kết nối mạng ngày càng phổ biến và cần thiết nhất là đối với nhân viên văn phòng. Vì thế, việc hiểu biết về các biện pháp bảo mật và kiến ​​thức thông tin cơ bản sẽ trở thành một lợi thế lớn.

Trên thực tế chứng chỉ này rất hữu ích vì nó đóng vai trò như là bằng chứng về các kỹ năng máy tính trong công việc văn phòng. Hơn nữa trong quá trình xin việc, việc thi đỗ chứng chỉ này cũng là một điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng, đặc biệt đối với các bạn khối ngành kinh tế – xã hội khi thi đỗ chứng chỉ có thể tự tin PR bản thân khi ứng tuyển vào ngành IT hoặc làm việc tại các công ty IT.

Ưu thế so với chứng chỉ MOS:

MOS là tên viết tắt của Microsoft Office Specialist. Trong đó, office là tên chung cho các phần mềm như Windows, Excel, Word, PowerPoint và đều là các sản phẩm của Microsoft. Các phần mềm văn phòng này có thể nói là một trong những phần mềm không thể thiếu khi làm việc trong công ty. MOS là một bằng cấp có thể chứng minh kỹ năng sử dụng phần mềm văn phòng và được khá nhiều trường senmon khuyến khích sinh viên thi.

Khác với kỳ thi MOS, kiến thức của kỳ thi IT Passport yêu cầu hiểu biết nhiều kiến ​​thức chung về công nghệ thông tin hơn, bao quát tổng thể cả các kỹ năng văn phòng và có thể ứng dụng vào hầu hết các công việc trong công ty. Chính vì thế, IT Passport là được đánh giá là có thể sử dụng kiến thức linh hoạt hơn trong những phạm vi công việc rộng hơn.

Giới thiệu thêm các kỳ thi chứng chỉ liên quan đến IT khác:

  1. 情報処理技術者試験  là chứng chỉ về kỹ năng xử lí thông tin cơ bản, các bạn sinh viên có thể có thể thể hiện trình độ năng lực và kỹ năng IT đa dạng với nhà tuyển dụng.
  2. 情報セキュリティマネジメント試験  là chứng chỉ về bảo mật thông tin, được rất nhiều doanh nghiệp xem trọng, với sự đòi hỏi cao về nghiệp vụ bảo mật, đây là chứng chỉ tạo lợi thế lớn khi xin việc.
  3. 基本情報技術者試験  cùng với chứng chỉ được nhận khi đỗ kỳ thi ITパスポート試験, đây cũng là một trong các chứng chỉ đánh giá thực lực cơ bản dễ thi đỗ cho các bạn mới học.

3. Giới thiệu các sách ôn thi hiệu quả

栢木先生のITパスポート教室

sach IT PASSPORT

Đây là cuốn sách tham khảo và tuyển tập đề thi của kì thi IT Passport được đánh giá cao bởi không chỉ các sinh viên khối ngành tự nhiên mà còn cả các bạn khối kinh tế- xã hội và những người làm việc không thuộc lĩnh vực IT. Bằng cách phân tích xu hướng ra đề mới nhất và giải thích một cách dễ hiểu, dễ nhớ bằng cách sử dụng hình ảnh minh họa phong phú, sách được đánh giá cao trong việc ôn thi chứng chỉ.

Hơn nữa, với hình thức giải các đề thi liên quan ngay sau bài học, sách sẽ giúp kiến ​​thức được củng cố vững chắc hơn. Đặc biệt, phiên bản mới được cải biên năm 2021 tương thích với giáo trình 4.1 / 5.0, có tổng cộng 293 câu hỏi để luyện tập, được đổi mới hình thức trang và số lượng trang cũng tăng lên đáng kể.

Đây là cuốn sách rất phù hợp với các bạn mong muốn thi đỗ IT Passport trong thời gian ngắn.

令和2-3年度版 ITパスポート試験 対策テキスト&過去問題集 (よくわかるマスター)

sach IT PASSPORT 1

 Đây là cuốn sách được ví như là tập hợp giáo trình và sách tham khảo cung cấp kiến thức cần thiết cho kỳ thi, ngoài ra còn có tập hợp đề thi để luyện tập. Sách được hoàn chỉnh nội dung theo giáo trình 4.0 sửa đổi tháng 8/2018, đề cập đến nội dung của các công nghệ mới liên quan đến IoT, big data và AI…. và cả các nội dung quan trọng trong tương lai như lĩnh vực an ninh cũng được đăng tải.

Ngoài ra sách còn được đính kèm một đĩa CD-ROM tuyển tập đến 800 câu hỏi trong đề thi trước đây, chức năng chấm điểm tự động và giải thích chi tiết tất cả các câu hỏi cũng là một sự hỗ trợ đắc lực để người học có thể chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi thực tế.

(全文PDF・単語帳&過去問アプリ付)かんたん合格ITパスポート過去問題集 令和2年度秋期 (かんたん合格シリーズ)

sach IT PASSPORT 3

Cuốn sách tiếp theo là tuyển tập đề thi trước đây của kỳ thi IT Passport, được đánh giá là một trong những cuốn bán chạy nhất trong suốt 10 kỳ liên tiếp, là cuốn sách dành cho bất kỳ ai cần ôn thi trong thời gian ngắn. Không chỉ nêu ra các câu trả lời đúng, sách còn giải thích cẩn thận các lựa chọn sai và dễ hiểu nhầm, vì thế giúp người học có thể hiểu sâu và hiểu kỹ kiến thức đã học.

4. Tổng kết

Vậy là hôm nay các bạn đã tìm hiểu tổng quan về kỳ thi chứng chỉ IT Passport tại Nhật. Mong rằng qua bài viết này các bạn sinh viên có thể cân nhắc giữa các loại chứng chỉ, cũng như cách ôn luyện cần thiết để nắm chắc phần thắng trong kỳ thi này. Bởi vì việc nắm trong tay một chứng chỉ IT cũng giống như việc có thêm một công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình xin việc đầy tính cạnh tranh và thử thách tại Nhật phải không nào?

Theo tomonivj.jp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành