Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Những kỹ năng nghề nghiệp cần có


Trong một cuộc sống hối hả như hiện nay, nơi mà sự cạnh tranh, sự ganh đua đang tăng lên từng ngày, thì việc tồn tại trong một thế giới nghề nghiệp không chỉ đơn thuần là một tấm bằng đại học. Để có một sự nghiệp thành công trong một thế giới nghề nghiệp cạnh tranh cao đòi hỏi bạn phải có một số kỹ năng mềm liên quan đến công việc nhất định.

Có kỹ năng tốt chắc chắn sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, vì bạn chính là một trong số những ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng, sếp sẽ đánh giá cao công việc của bạn, và bạn sẽ có thể nổi bật giữa đám đông.

Và bây giờ, câu hỏi chính được đặt ra là những kỹ năng mềm đó có thể giúp ích gì cho việc tạo nên điều kỳ diệu của bạn để biến bạn trở thành một người lao động chuyên nghiệp hơn?

Để có thể tìm ra câu trả lời cho vấn đề này, hãy đọc tiếp phần bên dưới, và đến cuối bài viết này, bạn sẽ biết chính xác rằng mình cần phải làm gì tiếp theo để trở thành một người lao động giỏi!

Các kỹ năng nghề nghiệp hàng đầu bạn cần phải có để trở thành một người nhân viên xuất sắc

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề

ky nang giai quyet van de

Hiện nay, vấn đề là một thứ gì đó không thể tránh khỏi. Cho dù bạn có hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa thì vẫn luôn có khả năng xảy ra các vấn đề phát sinh.

Bất kể bạn là một nhân viên mới hay đang đảm nhiệm một số vị trí quản lý ở cấp cao nhất, bạn sẽ luôn gặp phải những tình huống mà bạn cần phải giải quyết. Và bây giờ, đây chính là nơi mà kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn sẽ làm nên điều kỳ diệu.

Một trong những điều quan trọng để có thể thành thạo các kỹ năng giải quyết vấn đề là tập trung nghĩ ra cách để tìm ra giải pháp cho vấn đề thay vì chỉ ngồi đó và mãi hối tiếc về nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm trên mạng để biết thêm một số ý tưởng về cách giải quyết vấn đề cụ thể đó.

2. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Đây là một trong những kỹ năng mềm đặc biệt được yêu cầu giữa các thái cực đối lập nhau trong thế giới nghề nghiệp hiện nay. Bạn càng có sức thuyết phục, bạn sẽ càng có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của các cực khác. Ngoài ra, việc đàm phán cũng trở nên khá phổ biến ngày nay.

Nếu bạn giỏi đàm phán, bạn cũng sẽ tự động có khả năng tốt trong chuyện thoả thuận về chuyện tiền bạc. Nhưng trong khi đàm phán, có một số điều bạn cần phải hiểu, chẳng hạn như mức độ bạn muốn đàm phán hoặc các câu hỏi tương tự khác.

Nó thậm chí còn hữu ích khi các xung đột về đàm phán xảy ra trong một tình huống căng thẳng tại nơi làm việc.

3. Tư duy phản biện

Với những tiến bộ của công nghệ, máy móc đã và đang dần dần đảm nhiệm những công việc của con người. Việc sử dụng công nghệ đang tăng lên từng ngày. Chính vì vậy, để vận hành và quản lý những cỗ máy đó, người lao động cần phải có một quá trình tư duy phản biện tốt.

Các kỹ năng tư duy phản biện bao gồm những thứ như phân tích dữ liệu định tính và định lượng, mã hóa hoặc marketing, v.v. Tư duy phản biện có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực này, và đồng thời đưa bạn đến đúng nơi cần đến nếu bạn sử dụng nó một cách đúng đắn.

4. Kỹ năng giao tiếp

Bất kể là bạn làm việc trong lĩnh vực nào, kỹ năng giao tiếp sẽ luôn đóng vai trò là một vị cứu tinh của bạn. Đó là một trong những kỹ năng chuyên môn quan trọng nhất cần phải có.

Trong khi tuyển dụng, các nhà tuyển dụng thường sẽ tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt, bởi đó là một trong những yêu cầu cơ bản nhất.

Kỹ năng giao tiếp tốt cho phép bạn duy trì các mối quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp, giúp bạn kết nối tốt hơn và quan trọng nhất là nó mang lại cho bạn sức mạnh để thể hiện bản thân theo cách mà đa số các thái cực khác có thể hiểu.

Chính vì vậy, trở thành một người giao tiếp tốt được xem như là một điều bắt buộc, và bạn hoàn toàn có thể có được kỹ năng này bằng cách luyện tập thường xuyên.

5. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Nếu bạn muốn công ty bạn đang làm trở thành một công ty thành công, thì bạn cần phải thành thạo trong kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, đó không phải là một sự lựa chọn mà là một điều cần thiết. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ cho phép bạn duy trì một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp trong công việc, hòa hợp với họ và đặc biệt là thấu hiểu họ.

Nếu trò chơi kỹ năng giữa các cá nhân của bạn mạnh mẽ, nó ắt hẳn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích trong công việc.

6. Kỹ năng kỹ thuật

Có phải nếu bạn đã thành thạo các kỹ năng mềm, thì các kỹ năng cứng cũng sẽ không làm khó được bạn. Không, không phải vậy, trên thực tế có rất nhiều kỹ năng cứng được xếp vào loại các kỹ năng khó. Nhưng một trong những điều quan trọng nhất trong số này là kiến ​​thức về kỹ thuật.

Khi bước vào vào một công việc, các nhà tuyển dụng thường sẽ trông chờ ở bạn những ý tưởng về công việc mà bạn đang ứng tuyển, và sau đó họ có thể sẽ đặt một số câu hỏi kỹ thuật cho bạn. 

Một số ví dụ điển hình về kỹ năng kỹ thuật là Ms. Office, Gmail, Excel, HTML, mã hóa phần mềm, thiết kế web, ... Ngay cả các CEO cũng khá xu hướng. Vì vậy, bạn có thể làm việc dựa trên một số kỹ năng kỹ thuật này tùy thuộc vào công ty mà mình đang ứng tuyển.

7. Kỹ năng lãnh đạo

ky nang lanh dao

Kỹ năng lãnh đạo, nếu được phát triển đúng cách, có thể đưa bạn lên một tầm cao mới. Khi bạn đang làm việc ở nơi làm việc với tư cách là một người quản lý, hoặc bất kỳ nhân viên cấp cao nào thì bạn sẽ được giao các dự án để thực hiện, và người lãnh đạo không ai khác chính là bạn.

Việc có một loại kỹ năng quản lý phù hợp sẽ có thể giúp bạn cùng mọi người hoàn thành công việc trong một môi trường được đảm bảo duy trì tốt và tích cực. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo không có nghĩa là sự trở nên hách dịch hay ngược lại, quá nhân hậu.

Lãnh đạo có nghĩa là mỗi người sẽ hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao, đồng thời đảm bảo bầu không khí luôn được duy trì một cách tích cực.

8. Kỹ năng đối phó với áp lực

Hiện nay ở một nơi làm việc, không gì là quá ngạc nhiên khi mọi người có những lúc phải làm việc dưới những áp lực khủng khiếp từ công việc. Nhưng người có thể giải quyết việc này hiệu quả nhất cũng là người đang làm việc trong những công ty quốc tế lớn hiện nay.

Áp lực công việc thường nảy sinh khi bạn được giao hoàn thành một nhiệm vụ trong một thời hạn quy định. Điều này đôi khi có thể là một cơn ác mộng nếu bạn bắt đầu pan chink. Nhưng ngược lại, nếu bạn có một kỹ năng ứng phó với áp lực tốt, bạn sẽ có thể thoát khỏi vấn đề này một cách đầy ấn tượng.

9. Kỹ năng quản lý thời gian

ky nang quan ly thoi gian

Quản lý thời gian là một kỹ năng nghề nghiệp hàng đầu khác và cũng là điều mà một chuyên gia không thể đơn giản làm được điều gì đó nếu không có kỹ năng này. Bằng cách quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ có thể hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ của mình trước thời hạn.

Để được như vậy, trước tiên bạn cần lưu ý việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình. Và sau đó, hãy dựa vào thời gian còn lại để hoàn thành công việc, hoặc phân bổ một lượng thời gian vừa đủ để thư giãn, v.v. sẽ là một cách quản lý thời gian tuyệt vời.

10. Tinh thần làm việc mạnh mẽ

Với môi trường làm việc ngày càng trở nên cạnh tranh hơn từng ngày, để trở nên thành công, bạn phải dành thêm số giờ làm việc của mình.

Khi bạn có một tinh thần làm việc mạnh mẽ, bạn sẽ có thể thực hiện các công việc được giao một cách hoàn hảo hơn nhiều; và điều này được chứng minh là khá có lợi cho bạn về lâu về dài.

Việc xây dựng một tinh thần làm việc mạnh mẽ đòi hỏi bạn phải chuyên tâm vào công việc và có thể duy trì kỷ luật, nề nếp trong công việc.

11. Sự tự tin

Đây cũng được xem là một mặt quan trọng khác khi nói về kỹ năng nghề nghiệp. Trong một môi trường làm việc luôn đầy những biến động như ngày nay, bạn phải có đủ sự tự tin để làm những gì bản thân tin tưởng.

Đôi khi, môi trường làm việc và áp lực công việc có thể thử thách sự kiên nhẫn của bạn, nhưng tất cả những gì bạn cần là sự tự tin, một sự tự tin thật vững vàng để không có bất kì một lời nói nào bên ngoài có thể dập tắt được âm thanh của những khát khao đang bừng cháy trong tim mình.

12. Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Đây là một trong những kỹ năng nghề nghiệp cần có, và nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn giống như một câu chuyện cổ tích. Khi bạn làm mọi thứ một cách có tổ chức, bạn sẽ tự động bắt đầu cảm thấy bớt đi được nhiều gánh nặng hơn. Bạn sẽ biết chính xác vị trí của từng thư mục, hay điện thoại di động của mình, v.v.

Một trong những bước cơ bản để bắt đầu lập kế hoạch và tổ chức mọi thứ là thiết lập các mục tiêu cả ngắn hạn và dài hạn, sau đó tiến hành các bước tiếp theo.

13. Kỹ năng kết nối

KY NANG KET NOI

Chỉ một mình bạn sẽ không thể nào nhấn mạnh được tầm quan trọng của loại kỹ năng này trong thế giới ngày nay. Khi bạn có sự kết nối hiệu quả, bạn sẽ có khả năng tiếp xúc với nhiều người mới hơn. Và điều này sẽ thúc đẩy dòng chảy của một số những ý tưởng tuyệt vời đang nảy lên trong bạn.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội giao tiếp với nhiều các nhà đầu tư, nhà phân phối, hay nhà buôn, v.v. hơn khi bạn xây dựng được một mạng lưới kết nối mạnh mẽ, và bạn thậm chí có thể mặc cả hoặc thương lượng để nhận được một mức giá tốt hơn.

Kết luận

Các kỹ năng như đã đề cập ở trên là một số các kỹ năng nghề nghiệp hàng đầu có thể giúp một cá nhân trở thành một người tốt hơn. Và nếu bạn chưa có được chúng, bạn hoàn toàn có thể luyện tập bất cứ khi nào.

Tác giả: Hitesh Bhasin

Link bài gốc: What Are Professional Skills -A Complete List of Must-Have Professional Skills

Dịch giả: Nguyễn Hải My

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành