Koban: cảnh sát khu vực - nét độc đáo trong hệ thống an ninh quốc gia Nhật Bản


Nhật Bản được biết đến là một trong những đất nước an toàn và yên bình nhất trên thế giới. Một trong những yếu tố góp phần tạo lên nước một Nhật như vậy chắc chắn không thể không nhắc đến mạng lưới đồn cảnh sát Koban.

Lịch sử của "KOBAN”

Koban là tên gọi cho những đồn cảnh sát khu vực tại Nhật Bản và cũng là đơn vị có tổ chức nhỏ nhất trong hệ thống cảnh sát Nhật Bản ngày nay.

"Kobanjo", là tiền thân của Koban, được thành lập khi Sở cách sát đô thị được thành lập vào năm 1874. Các tòa nhà sau đó được xây dựng lên từ những địa điểm "Kobanjo", và ngày nay được gọi là Koban.

konban yokohama

Một trạm Koban với kiến trúc độc đáo tại thành phố Yokohama

Tính đến ngày 1 tháng 5 năm 2019, có khoảng 826 Koban trên khắp Tokyo- một con số đáng ngạc nhiên khiến mình hiểu rằng tại sao an ninh Nhật Bản lại tốt đến như vậy.

Hệ thống Koban - tổ chức Cảnh sát cấp cơ sở ở Nhật Bản

Các đồn cảnh sát ở Nhật phân chia khu vực của họ thành các khu vực đi tuần riêng biệt, và Koban chính là cơ sở hoạt động cho các sĩ quan cảnh sát khi họ được giao nhiệm vụ đi tuần trong các khu vực đó.

Một điều đặc biệt là Koban làm việc 24/24 để đảm bảo an toàn cho cư dân. Khi gặp khó khăn, có thể gọi đến số 119 hoặc tìm đến điểm Koban gần nhất để được giúp đỡ.

konban

Koban

Nếu bạn không biết tiếng Nhật thì cũng đừng lo lắng quá , bởi vì rất nhiều cảnh sát ở Koban có thể nói tiếng Anh đó nhé.

Cảnh sát ở Koban được dạy phải lễ phép với người dân từ cách cúi chào, giọng nói to đến nụ cười để tạo cảm giác an toàn, thoải mái, bởi họ ý thức rõ dân chính là khách hàng, là người trả lương cho họ.

konban in tokyoMột trạm cảnh sát Koban tại Tokyo

Nhiệm vụ của Koban

Theo như mình quan sát thì công việc và nhiệm vụ thường ngày của các cảnh sát ở Koban sẽ bao gồm một số công việc cơ bản như:

  • Đi tuần tra xung quanh các khu vực dân cư

Khi ở Nhật, các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh rất đỗi giản dị như việc cảnh sát đi tuần tra bằng các phương tiện dân dã như xe đạp, xe máy và thậm chí là đi bộ.

Nếu vào một ngày đẹp trời, khi bạn đang dạo bước trên đường phố Nhật và bất chợt bị "hỏi thăm" bởi cảnh sát thì đừng cảm thấy ngạc nhiên và lo lắng quá nhé, họ chỉ đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra hàng ngày để có thể kịp thời phát hiện và ngăn ngừa tội phạm thôi ^^

  • Chỉ đường

Tại Nhật, bởi vì rất nhiều đường phố thường nhỏ và là đường một chiều, đôi khi lại không được đặt tên nên ngay cả những người dân bản địa đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc tìm đường.

Khi đó người dân thường nhờ đến cảnh sát Koban bởi vì họ thường là người thông thuộc địa hình hơn bất cứ lực lượng cảnh sát nào khác (lý do là vì cảnh sát Koban phải mất tới hai năm để làm quen và nhớ đường với các khu vực mà mình chịu quản lý).

Kỷ niệm của mình về Koban

Cá nhân mình trong khoảng thời gian sống ở Nhật cũng cũng nhiều lần nhận được sự giúp đỡ từ Koban như việc nhờ anh cảnh sát chỉ đường mỗi khi bị lạc, xin trú mưa tại Koban mỗi lần mình quên mang ô...

Còn nhớ, ngày đầu tiên mình sang Nhật đi chợ mua đồ ăn, lúc về thế nào lại đánh rơi mất ví. Anh cảnh sát ở Koban ở gần nhà mình đã giúp mình đi tìm cả buổi tối hôm ấy.

Thật lòng với một con bé có trí nhớ "não cá vàng" như mình, sự nhiệt tình của các anh cảnh sát thực sự khiến mình ấm lòng trong khoảng thời gian đầu một mình nơi đất khách quê người.

kon ban 1Biển hiệu đặc trưng của Koban

Hệ thống Koban – sự vươn mình mạnh mẽ ra thế giới

Chính bởi vì những ưu điểm vượt trội của mình, hệ thống Koban ở Nhật được cả thế giới đánh giá cao và được "xuất khẩu" ra nhiều nước trên thế giới. Điển hình là Newyork , Brazil và Indonesia – các nước này đã áp dụng thành công hệ thống này và kết quả là hệ thống an ninh của họ đã được cải thiện hơn nhiều so với trước kia.

Trên đây là một chút thông tin nhỏ hữu ích mình biết về Koban muốn chia sẻ với các bạn. Các bạn sang Nhật có gặp khó khăn gì cứ mạnh dạn tìm đến Koban giúp đỡ nhé, an tâm là các bạn sẽ được chỉ dẫn tận tình ^^

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành