Những lưu ý khi làm việc với người Nhật mà BrSE cần nắm

16/05/2021

Người Nhật nổi tiếng với những nguyên tắc khắt khe, phong cách làm việc kỷ luật cao đặc biệt là trong môi trường làm việc. Bạn cần chú ý điều gì khi làm việc với người Nhật?

Phong cách làm việc của người Nhật  

Tính cách người Nhật  

Khi đến với Nhật Bản, bạn sẽ thấy ở nơi đây có sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống. Với đầu óc nhạy bén, người Nhật luôn sẵn sàng tiếp nhận những cái mới nhưng vẫn giữ gìn, coi trọng những bản sắc văn hóa. 

Chính vì thế mà khi làm việc người Nhật khá khắt khe và nghiêm túc

Nhiều người Nhật còn khó tính và không hay thể hiện suy nghĩ và cảm xúc ra ngoài nên người khác khó đoán được ý của họ.

Tóm lại, một tác phong làm việc nghiêm chỉnh chính là chìa khóa thành công khi làm việc với người Nhật.

Đặc điểm phong cách làm việc của người Nhật  

phong cach lam viec cua nguoi nhat

Người Nhật không làm nửa vời, họ không bao giờ bằng lòng với kết quả đạt chỉ tạm được mà luôn làm đến cùng. Bên cạnh đó cũng tinh thần làm việc tập thể giúp cho chất lượng công việc của họ có hoàn thành với kết quả tuyệt đối. 

Người Nhật thường gạt cái tôi của bản thân lại để đề cao cái chung của tập thể, tôn trọng và tìm sự hài hòa giữa mình và các thành viên khác. Ngoài ra, đối với những quy định hay nguyên tắc được đặt ra họ luôn có ý thức tự giác tuân thủ cao. 

Làm việc chung với người Nhật có dễ không?

Dù bạn làm việc với người khó tính nhất nhưng cái gì ra cái đó rõ ràng thì cũng là dễ dàng. Chỉ sợ làm việc với khách hàng Nhật nay đưa chỉ thị này mai thay đổi thành chỉ thị khác rồi cả team phải làm lại từ đầu thì mới khó. 

Khi BrSE có kinh nghiệm làm việc với những khách hàng khó tính thì lại càng giỏi hơn và tiến bộ hơn trong nghiệp vụ của mình. Ngược lại, làm việc với khách không đâu vào đâu thì chỉ có ăn hành và kể khổ không hết.

Đâu cũng có cái khó và cái dễ. Vậy tóm lại, làm việc với người Nhật sẽ cho ta được những lợi ích và khó khăn như sau:

Điều tốt khi làm việc với người Nhật

Khi làm việc tại Nhật Bản, bạn sẽ được tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp với công nghệ tiên tiến, đồng nghiệp ôn hòa, đặc biệt là nhận được mức lương xứng đáng và chế độ đãi ngộ tốt.  

Không những học hỏi được những kiến thức, kinh nghiệm trong công việc mà bạn còn có thể học được những thói quen tốt làm nên thành công của người Nhật như: chủ động trong công việc, đúng giờ, làm việc tập thể,...

Khó khăn khi làm việc với người Nhật

Bên cạnh những thuận lợi thì cũng có không ít khó khăn khi làm việc chung với người Nhật phần lớn do sự khác biệt về ngôn ngữ và phong cách làm việc. 

Ở Nhật Bản, môi trường làm việc khắt khe hơn nhiều so với ở Việt Nam và những nước khác. Những thói quen cũ có thể là trở ngại lớn để hòa nhập với nơi làm việc tại Nhật Bản đối với những người khó thích nghi và có quan điểm đề cao cái tôi.

Hơn nữa, đi kèm với những đãi ngộ tốt thì công việc tại những công ty Nhật không ít áp lực và gây ra nhiều trường hợp Karoshi. Vậy nên cần phải biết lượng sức và chăm sóc tốt bản thân khi làm việc ở công ty Nhật.

Thai do

Kinh nghiệm làm việc cùng người Nhật 

Làm việc nhóm, tập thể 

Từ khi còn nhỏ, trẻ em Nhật Bản đã được trau dồi ý thức cộng đồng, học cách hỗ trợ lẫn nhau, làm việc vì mục tiêu chung chứ không vì lợi ích riêng mình. Vì thế tinh thần làm việc nhóm là nét đặc trưng của người Nhật. 

Khi làm việc, người Nhật hay có phần báo cáo, báo cáo công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm…những báo cáo đó nhằm để mọi người nắm được phần việc và tình hình công việc của nhau và cả công ty. Nó tuân thủ theo quy tắc Hou-ren-sou nhằm để hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn và luôn hoạt động theo một tập thể.

Quan hệ đồng nghiệp

quan he dong nghiep

Ở Nhật Bản, mối quan hệ đồng nghiệp không đơn thuần chỉ ở công ty. Thói quen ăn uống bên ngoài theo nhóm rất phổ biến. Tham gia các bữa tiệc thường xuyên không chỉ nhằm củng cố các mối quan hệ trở nên thoải mái để có thể làm việc tốt hơn mà còn là tiêu chuẩn đánh giá bạn muốn gắn kết lâu dài với đồng nghiệp và công việc.

Sau giờ làm việc, người Nhật hay đi Izakaya để uống cùng nhau để củng cố tình đồng nghiệp. Dễ hiểu hơn, là một ngày dành thời gian bên cạnh đồng nghiệp còn nhiều hơn bên cạnh người thân nên tình đồng nghiệp phát sinh là chuyện bình thường.

Hầu hết mối quan hệ đồng nghiệp ở công ty Nhật đều tốt, chỉ trừ những công ty Nhật có vài người có tính kỳ thị người nước ngoài và coi thường người Việt, thì khi đó làm việc ở đấy mới mệt mỏi.

Cấp trên – dưới 

Trong các tổ chức tại Nhật, việc xem trọng văn hóa tập thể và tôn trọng cấp trên là một nền tảng quan trọng. Văn hóa giao tiếp giữa cấp trên - cấp dưới ở Nhật được phân định rất rõ. 

  • Khi tham dự một buổi họp mặt, thứ tự ra vào phòng hay giới thiệu thành phần tham dự đều theo thứ tự từ cao đến thấp. 
  • Khi giao tiếp phải giữ khoảng cách nhất định với cấp trên và với cấp bậc càng cao khi cúi chào bạn phải cúi càng thấp,...
  • Khi chụp ảnh tập thể, người càng lớn tuổi hay chức vụ càng cao đều được ngồi ghế và ở giữa khung hình.
  • Cấp dưới phải dùng kính ngữ với cấp trên và khách hàng.

Quy định công ty 

Ở các công ty Nhật Bản, không những có các quy định cơ bản mà còn có cả những quy định ngầm mà bạn cần lưu ý nếu không sẽ tạo ấn tượng xấu đối với đồng nghiệp và cấp trên. Những quy định đôi khi khá bảo thủ và cứng nhắc so với nền văn hoá ở các nước khác. Tuy nhiên, một khi các quy định được đặt ra, người Nhật Bản gần như tuân thủ tuyệt đối. 

Qua bài viết trên, hy vọng bạn có thể khái quát được những lưu ý khi làm việc với người Nhật. Chúc bạn thành công!

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành