Kinh nghiệm bảo quản rau củ lâu hơn của người Nhật để trữ thức ăn vượt qua mùa dịch

15/08/2021

Sử dụng tủ lạnh bao lâu bạn có biết không phải loại rau củ quả nào bỏ tủ lạnh cũng bảo quản tốt không? Dưới đây là cách bảo quản rau củ quả của người Nhật.

Có thể bạn chưa biết, các loại rau, củ quả vẫn tiếp tục sự sống sau khi đã được thu hoạch. Để kéo dài thời gian này, người ta sẽ cố gắng tạo ra một môi trường tương tự như cánh đồng mà nó đã được gieo trồng. Đó là lí do mà các loại rau và trái cây có nguồn gốc ở những nơi mát mẻ nên để trong tủ lạnh. 

Các loại rau, củ, quả có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới thì chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ phòng. Không nên bất cứ thứ gì cũng cho vào tủ lạnh. Hãy phân loại riêng từng loại và lực chọn các cách bảo quản cho phù hợp.

bao quan ru cu trong tu lanh tuoi ngon 2

Các loại rau, củ, quả nên để trong tủ lạnh: rau diếp, bắp cải, măng tây, cải thảo, rau bina, hạt đậu, củ cải, táo và việt quất, …

Các loại rau, củ, quả không nên để trong tủ lạnh: ớt, cà tím, cà chua, đậu bắp, xoài, chuối và dưa chuột, hay các loại củ như cà rốt, củ cải, hành tây, củ sen, họ nhà khoai (như khoai tây, khoai lang, khoai sọ),…

Nhiệt độ như thế nào là phù hợp?

bao quan ru cu trong tu lanh tuoi ngon 1

Nhiệt độ phòng là mức nhiệt từ khoảng 15°C đến 25°C

Đây là mức nhiệt dễ chịu cho con người. Các tủ lạnh thông thường đều có ngăn rau củ riêng, bạn nên cho chúng vào đúng ngăn này để có hiệu quả bảo quản tốt nhất (thường ở vị trí dưới cùng của ngăn lạnh). Có nhiều loại rau và trái cây tăng tốc độ hư hỏng và oxy hóa khi bảo quản ở nhiệt độ dưới 5°C. 

Vì vậy, nhiệt độ thích hợp cho ngăn rau quả là từ 5°C đến 7°C, ngăn mát là 1°C đến 5°C, và ngăn đông là -18°C hoặc thấp hơn. 

Một số loại rau củ xứ lạnh có thể được bảo quản trong nhiệt độ thấp, nhưng về cơ bản, đã là rau thì nên bảo quản trong ngăn rau củ. 

Dưa chuột và cà chua là những loại rau mùa hè, xoài của vùng nhiệt đới, nếu có thể nên để ở nhiệt độ phòng, nhưng để bảo quản được lâu thì nên bọc chúng trong giấy báo và cũng cho vào ngăn rau củ.

Một số mẹo vặt thú vị giữ cho rau củ tươi ngon

bao quan ru cu trong tu lanh tuoi ngon

Với một vài mẹo nhỏ, bạn có thể giữ rau củ được tươi và ngon hơn, lại giữ được giá trị dinh dưỡng của chúng.

Các loại rau mọc lên từ đất, chẳng hạn như hành lá, măng tây, rau bina và cải bó xôi kiểu Nhật, nên được bảo quản với đầu lá hướng lên trên. Bạn có thể cắt một chai nhựa đặt chúng vào trong. 

Ngoài ra, riêng với hành lá (loại hành lá to của Nhật, còn hành ta mình thì đâu có cần nhỉ), sau khi mua về bạn có thể thái khúc ngắn để dễ dàng cho vào tủ lạnh, mà không cần lo lắng làm vậy sẽ làm giảm chất lượng của chúng.

Các loại củ như cà rốt, củ cải, củ sen sẽ tươi lâu hơn nếu có một lớp đất bám xung quanh. Hầu hết các sản phẩm mua về từ siêu thị thì đều đã được rửa sạch. Tuy nhiên, trên thực tế, việc này làm giảm thời gian bảo quản của chúng. 

Từ nay, nếu bạn tìm thấy những củ cải, củ cà rốt,…còn lấm lem bùn đất, đừng chần chừ, hãy lựa chọn chúng ngay nhé.

Theo isenpai.jp 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành