Không nên tặng quà gì vào dịp Tết Nguyên đán?

26/01/2021

Khi tặng quà cho người thân gia đình hay người khác đặc biệt là vào dịp Tết, ta cần đặc biệt chú ý đến hàm ý của mỗi món quà để tránh gây hiểu lầm cho người nhận. Vậy những món quà nào không nên tặng vào dịp Tết, hãy cùng tìm hiểu với Japan IT Works nhé.

1. Những món quà không nên tặng vào dịp Tết 

Đồ vật, quần áo có màu đen hoặc trắng

Theo quan niệm của nhiều người Việt, màu trắng và đen là hai màu không may mắn, đem lại sự xui rủi, tang tóc. Vì vậy, những ngày lễ tết, bạn cũng nên hạn chế tặng những món quà này cho người thân.

tăng qua tet 1

Vật nhọn

Bộ dao nĩa sang trọng có thể được tặng vào những ngày thường nhưng vào ngày Tết thì không nên. Nhiều người cho rằng dao, kéo, kim chỉ có thể mang lại điềm xui xẻo, gây bất hòa, xung khắc trong gia đình nếu được tặng.

tang qua tet

Giày

Tương tự như dao, kéo, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi tặng giày vào dịp Tết vì có thể vô tình mang đến vận xui cho người nhận. Giày (hài) có cách phát âm tương tự như tiếng thở dài, ngụ ý nhiều sự phiền muộn, do đó nên tránh không tặng vào ngày vui đầu năm. Ngoài ra, giày còn là thứ người ta đạp lên để ra đi, nên thường không được xem là món quà tốt.

tang qua tet 2

Đồng hồ

Nhiều người cho rằng khi được tặng đồng hồ, thì khi đồng hồ chết máy cũng là lúc vận mệnh của người nhận sắp hết. Bên cạnh đó, một số người còn cho rằng đồng hồ tượng trưng cho thời gian, nếu nhận được món quà này, thì thời gian của họ sắp kết thúc.

Ngoài ra, theo tiếng Trung Quốc, “đồng hồ” đọc là “zhong”, làm người ta liên tưởng đến sự kết thúc (cái chết). Mặc dù đây chỉ là quan niệm, và không có căn cứ chứng minh, tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng nếu muốn tặng đồng hồ cho người thân vào dịp tết.

Mèo

Người Việt thường cho rằng mèo là điềm gở, mèo hoang vào nhà ở là điềm chẳng lành. Vì vậy, dù chú mèo rất dễ thương thì bạn cũng không nên tặng mèo trong dịp lễ tết. Tiếng kêu “meo meo” của mèo thường làm người ta liên tưởng đến chữ “nghèo” hoặc điều xui xẻo.

Hoa hay cây có gai

Tặng hoa hồng nhung, cây xương rồng, hoa có màu trắng, hoa vạn thọ,... nhiều người quan niệm những chiếc gai và màu sắc trắng sẽ báo hiệu những mối quan hệ không tốt, mang đến những điều không tốt đẹp cho gia chủ.

Gương

Tại Châu Á, người ta rất kị tặng gương vì người ta tin rằng gương sẽ lôi kéo các hồn ma, ác quỷ. Trên hết là chúng cực kì dễ vỡ và nhiều người tin rằng làm vỡ gương có thể gây xui xẻo.

Hạt tiêu

Hầu hết người miền nam, nhất là người gốc hoa, rất kỵ tặng, biếu nhau tiêu vào ngày Tết. Vì họ quan niệm, tiêu là tiêu tán, tiêu tan,… là những điều xui xẻo, không may mắn cho cả năm.

tang qua tet 3

Khăn tay

Theo truyền thống thì khăn tay thường được dùng để lau mồ hôi và nước mắt, điều đó gợi đến những nỗi đau khổ và thất vọng của người dùng nó. Ngày đầu năm nên tránh hoàn toàn những việc này.

Phong thủy cho rằng khi tặng bạn mình một chiếc khăn tay, cũng có nghĩa là bạn đã đoán trước được những lần khóc lóc và đau khổ của người đó trong tương lai.

 

2. Thời điểm nào tặng quà là hợp lý?

Tuy vậy cũng còn tùy thuộc vào món quà bạn định tặng là gì. Nếu món quà mang giá trị sử dụng cao thì bạn nên lựa chọn thời điểm trước Tết nguyên đán vài ngày, còn nếu món quà của bạn mang tính biểu trưng cao, nói cách khác là những món quà lưu niệm thì bạn nên tặng vào lúc giao thừa là thích hợp nhất.

Ngoài ra việc tặng quà cũng nên lựa theo đối tượng nhận quà là ai, nếu là những người lớn tuổi hơn bạn như ông bà, cha mẹ thì bạn nên lựa chọn những thời gian giao thời giữa năm mới và năm cũ để tặng quà, còn nếu là những người cùng tầm tuổi với bạn như anh chị em thì thời gian tặng quà có thể thoải mái hơn.

Trên đây là những gợi ý về món quà không nên tặng vào ngày Tết giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa quà, trao gửi yêu thương cho những người xung quanh. Đây chỉ là những gợi ý mang tính chất tham khảo, vì thế bạn có thể quyết định được những thứ bạn có và nên cho đi mà không cần phải bám sát vào quan niệm dân gian hay quy tắc cổ xưa vào dịp Tết Nguyên đán này.

Tết là để vui vẻ, ấm no bên người thân, đừng vì quá bám sát vào các quy tắc mà mất đi sự tự nhiên và vui vẻ nhé.

Theo dienmayxanh.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành