IT support là gì? Kỹ năng cần có của một IT support chuyên nghiệp!


“IT support” là một trong những nghề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và có tầm ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. Vậy IT support là gì? Công việc của IT support như thế nào? Để trở thành một IT support cần những kỹ năng ra sao?

1. IT support là gì? IT support là gì? 

“IT support” là viết tắt của cụm từ Information Technology support, được hiểu đơn giản chính là hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin. Đây là những người sẽ trực tiếp hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ xử lý những vấn đề xảy ra với người dùng khi sử dụng các phần mềm liên quan đến công nghệ thông tin.

Đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ thông tin đang cực kỳ phát triển và hầu hết tất cả những người dùng phổ thông, các doanh nghiệp lớn nhỏ đều cần đến công nghệ, từ những ứng dụng đơn giản cho đến phức tạp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ về công nghệ cũng như các thiết bị, phần mềm mà mình đang sử dụng. Do đó, để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng, giúp các khách hàng giải quyết những vấn đề phát sinh, rắc rối về phần mềm hay phần cứng, các IT support đã ra đời, nhu cầu tuyển dụng cao tại các thành phố lớn và ứng viên có thể dễ dàng tìm được công việc này qua rất nhiều tin việc làm.

Những công việc của IT support thực chất không hề đơn giản như mọi người thường nghĩ nên là một nhân viên IT support, bạn cần phải tích lũy cho mình một lượng kiến thức chuyên môn dồi dào, rèn luyện những kỹ năng và khả năng giao tiếp thật tốt mới có thể hoàn thành được công việc. 

IT SUPPORT

IT support là hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin

2. Công việc của một IT support 

Vậy công việc cụ thể của một nhân viên IT support là gì? Đây có lẽ là câu hỏi đang được rất nhiều bạn quan tâm, nhất là những bạn trẻ đang có ý định theo đuổi ngành này trong tương lai.

Công việc của một IT support thực chất không đơn giản chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin cho khách hàng khi có bất kỳ lỗi nào xảy ra mà họ còn đảm nhiệm một số công việc khác liên quan như thực hiện tư vấn, hướng dẫn hay bảo trì các thiết bị công nghệ,... Cụ thể là: 

- IT support là người nghiên cứu và phối hợp với các bộ phận có liên quan để giải quyết các vấn đề như Technical và hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng khách hàng về kỹ thuật, lỗi hỏng hóc,... một cách nhanh và hiệu quả nhất. 

- IT support cũng là người nắm rõ nhất về các tài liệu, các thông tin và liên tục cập nhật cũng như học hỏi thêm về lĩnh vực để có thể nâng cao hiểu biết về lĩnh vực phụ trách, giải đáp được những thắc mắc của khách hàng một cách chính xác nhất.

- Đây là người sẽ trực tiếp nghiên cứu cũng như phát minh ra các ứng dụng mới về công nghệ, mang đến sự trải nghiệm thú vị và tiện lợi nhất dành cho khách hàng. 

- Thực hiện theo dõi, giám sát và kiểm tra hệ thống liên tục, thường xuyên trong suốt quá trình sử dụng các thiết bị công nghệ để đảm bảo chắc chắn rằng việc bảo trì và khắc phục những lỗi đó luôn được thực hiện một cách kịp thời và nhanh chóng nhất cho khách hàng. 

- IT support là người sẽ thu thập những thông tin cũng như những ý kiến đóng góp, phản hồi từ khách hàng. Và thông qua những điều đó, họ sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, cải thiện và nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

- IT support cũng thường xuyên quan tâm và chăm sóc tới khách hàng đã, đang sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp họ và hỗ trợ khi cần thiết.

3. Kỹ năng cần có của một IT support chuyên nghiệp 

Kỹ năng cần có của một IT support chuyên nghiệp Để có thể trở thành một IT support chuyên nghiệp và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bạn cần phải có những kỹ năng sau đây: 

- Một IT support cần có sự hiểu biết sâu rộng, có kiến thức về lĩnh vực chuyên môn như máy tính, các phần cứng, phần mềm, network,... để có thể phát hiện ra được các lỗi có liên quan và giải quyết được vấn đề xảy ra với khách hàng.

- Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố vô cùng  quan trọng và cần thiết đối với tất cả các nghề hiện nay nói chung và nghề IT support nói riêng. Một người làm công việc hỗ trợ và phục vụ khách hàng chắc chắn phải có khả năng phân tích, truyền đạt những thông tin một cách chính xác nhất đến khách hàng để họ hiểu vấn đề và đưa ra cách giải quyết phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc gặp các khách hàng khó tính, các trường hợp khiếu nại và là một IT support, cần phải biết cách xử lý linh hoạt, dùng khả năng giao tiếp, thuyết phục của mình để giải quyết các vấn đề một cách ổn thỏa, hợp lý và không ảnh hưởng đến khách hàng cũng như vấn đảm bảo được sự uy tín của doanh nghiệp để khách hàng tiếp tục tin tưởng, sử dụng sản phẩm. 

- Một IT support cũng cần phải hiểu biết thật rõ về toàn bộ các danh mục, các công cụ liên quan đến công nghệ để có thể hỗ trợ thật tốt trong suốt quá trình làm việc, đưa ra được những giải pháp hiệu quả nhất, nhanh chóng mà tiết kiệm được thời gian cùng các chi phí cho quá trình làm việc. 

- Kinh nghiệm về các vấn đề như soạn thảo, bảo mật, phần mềm,... cũng vô cùng cần tiết đối với một IT support để có thể xử lý được mọi vấn đề có liên quan trong công việc. 

- Một điều quan trọng là công việc hỗ trợ kỹ thuật luôn đòi hỏi bạn có sự kiên nhẫn và tập trung cao độ mới có thể giải quyết tốt các vấn đề, sự cố phát sinh. Do đó, trau dồi và rèn luyện sự kiên trì nhẫn nại là điều hết sức cần thiết, quan trọng đối với một IT support. 

4. Một số lưu ý giúp IT support làm việc hiệu quả 

Thực tế, công nghệ thông tin là một lĩnh vực có phạm vi rất rộng và không phải ai cũng có khả năng tiếp nhận và hiểu về các vấn đề đó. Một người dùng thông thường chắc chắn sẽ không thể có kiến thức sâu rộng để hiểu về chuyên môn của công nghệ được, do đó IT support thường sẽ khá vất vả để hỗ trợ cho họ.

Nguyên nhân bên cạnh việc đến từ phía khách hàng thì cũng có thể do chính những nhân viên IT support trình bày chưa rõ ràng, khiến họ còn mơ hồ và không hiệu rõ được máy tính đang gặp sự cố gì. Vậy làm sao để một IT support có thể support một cách hiệu quả nhất? 

- IT support cần phải sử dụng những từ ngữ đơn giản nhất và diễn đạt một cách thật ngắn gọn, súc tích, những từ ngữ thông thường và phổ biến để khách hàng có thể hiểu được bạn đang nói gì. Mặc dù trong lĩnh vực sẽ có những lỗi đặc thù theo chuyên ngành, nhưng nếu có thể hãy giải thích bằng từ ngữ tương đồng để khách hàng nắm được vấn đề, từ đó họ sẽ có quyết định về việc có sửa chữa hay không.

Do đó, một IT support cần hết sức lưu ý đến vấn đề này để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất, tránh mất thời gian của cả hai bên. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải giải thích thật dễ hiểu những vấn đề mà máy tính, phần mềm đang gặp phải để các IT support có thể nhanh chóng biết được lỗi gì và xử lý kịp thời. 

- Một trong những cách để các IT support có thể hiểu và nắm bắt nhanh chóng nhất những vấn đề đang xảy ra, khách hàng có thể sử dụng điện thoại và chụp lại màn hình máy tính để phòng khi diễn tả mà các IT support không hiểu được hay chưa kịp hiểu. Đây là một cách khá thông minh và là phương pháp giúp cho các IT support có thể support hiệu quả nhất. 

- Một điều quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ thông tin chính là bạn cần phải mô tả chính xác, chi tiết và cụ thể mọi vấn đề đang diễn ra, tuyệt đối không cố phỏng đoán. Bởi những phần mềm nếu dựa vào sự phỏng đoán và sửa chữa nhầm, chắc chắn sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng hơn nữa. Một lỗi có thể sẽ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chính vì vậy, đừng nên cố phỏng đoán mà hãy cung cấp thông tin chính xác nhất để các IT support có thể xử lý được vấn đề nhanh chóng

5. Tại sao nên chọn nghề IT support? 

Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, hàng loạt các doanh nghiệp ra đời cũng như các tập đoàn lớn mở rộng quy mô về lĩnh vực công nghệ thì cơ hội việc làm IT mở ra cho nhân lực ngành này cũng tăng lên nhanh chóng. Vậy nghề IT support có đặc biệt mà lại thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay như vậy? 

Có cơ hội được làm việc trong mọi ngành nghề cũng như các loại hình doanh nghiệp. Những cử nhân tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin chắc chắn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khi đã xác định được loại hình doanh nghiệp mà mình muốn làm việc.

Bởi thực tế hiện nay, mọi ngành nghề đều cần có sự hỗ trợ của công nghệ và đây chính là cơ hội lớn dành cho những chuyên viên IT có thể tìm kiếm những công việc phù hợp và thể hiện được năng lực, trình độ của mình. 

Các nghề trong ngành công nghệ thông tin nói chung và IT support nói riêng được xếp vào danh sách những nghề có mức thu nhập hấp dẫn nhất hiện nay.

Những cử nhân ngành này sẽ dễ dàng tìm kiếm được một công việc có mức lương trung bình cao hơn các ngành nghề khác, ngay cả khi mới tốt nghiệp và sẽ dao động trong khoảng từ 10 – 25 triệu với vị trí nhân viên và từ 30 – 70 triệu với vị trí quản lý. Đặc biệt là mức lương sẽ có xu hướng tăng dần trong tương lai nếu làm tốt. 

IT SUPPORT

Tại sao nên chọn nghề IT support? 

Đây là một nghề có triển vọng khá cao. Bởi dân công nghệ thông tin sẽ không phải lo lắng đến việc bị lỗi thời bởi mỗi ngày sẽ có những cải tiến mới trong lĩnh vực và đòi hỏi một nhân viên IT support cần có trình độ chuyên môn cao, luôn không ngừng học hỏi để có thể nâng cao hơn nữa tay nghề của mình. Do đó, lựa chọn và theo đuổi nghề này chắc chắn sẽ là điều đúng đắn cho những bạn có đam mê về công nghệ, giúp mang đến thành công trong tương lai. 

Những chia sẻ trên đây của Japan IT Works chắc hẳn đã giúp các bạn hiểu rõ về IT support và những vấn đề liên quan đến IT support rồi phải không nào?

Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn có thể thành công trong công việc cũng như là động lực giúp các bạn học sinh, những người có ý định theo đuổi nghề này đưa ra được quyết định chính xác nhất cho tương lai của mình nhé!

Theo timviec356.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành