Hút thuốc lá ở Nhật Bản và những quy định về việc hút thuốc

27/03/2021

Nhật Bản đã áp dụng quy định mới về vấn đề hút thuốc lá. Vậy bạn có biết những điểm thay đổi?

Theo điều luật đã được sửa đổi, việc hút thuốc lá trong nhà ở Nhật Bản sẽ bị cấm kể từ tháng 4 năm 2020.

Khi nghe về quy định mới này, có thể bạn sẽ thắc mắc: "Nghĩa là sao?", hay "Vậy là bây giờ ở Nhật khuyến khích hút thuốc ngoài trời hơn?"

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp những điểm chính về quy tắc hút thuốc lá ở Nhật Bản, giúp cho những người hút thuốc và người không hút thuốc có một cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

 

Cấm hút thuốc trong nhà

Hút thuốc trong nhà về cơ bản là không được phép trong mọi trường hợp ở Nhật Bản. Nói cách khác, bạn sẽ bị cấm hút thuốc trong nhà hàng, văn phòng, khu vực sảnh trong khách sạn,...

Trước đây, việc hút thuốc trong nhà ở Nhật được áp dụng theo quy định riêng, chủ nhà hàng hay người quản lý tòa nhà có quyền quyết định việc phân chia đâu là khu vực hút thuốc và đâu là nơi không được phép trong nhà hàng hay nơi công sở, tùy theo ý muốn cá nhân.

Tuy nhiên, với việc đổi mới luật lần này, mọi nơi ở khắp Nhật Bản đều sẽ phải tuân thủ việc cấm hút thuốc trong nhà.

Với những người vốn đã biết rất rõ về quy định hút thuốc từ trước đến nay, khi nghe về việc thay đổi luật có lẽ sẽ thốt lên ngạc nhiên.

khu vuc hut thuoc

Một khu vực hút thuốc ngoài trời

Cho tới nay, việc hút thuốc ở Nhật như thế nào?

Trước đây, luật Nhật Bản chủ yếu chỉ đề cập tới việc cấm hút thuốc nơi công cộng.

Những nơi tập trung đông người như nhà ga hay công viên được quy định là nơi cấm hút thuốc. Hình phạt được áp dụng ngay cả với những người hút thuốc trong khi đi bộ, hút thuốc trên đường, hay vứt tàn thuốc bừa bãi.

Đã bao giờ bạn bắt gặp một khu vực hút thuốc như hình ở trên? Đây là khu vực giới hạn cho phép bạn có thể hút thuốc ở những nơi công cộng. Do việc hút thuốc ngoài trời bị cấm nên những khu vực hút thuốc như trên được xây dựng để dành riêng cho những người hút thuốc lá.

Nhật Bản ban đầu chỉ áp dụng luật "cấm hút thuốc ngoài trời". Sau đó thì ngoài quy định trên, Nhật còn ban hành thêm điều luật mới về việc "cấm hút thuốc trong nhà".

 

Nhật Bản quy định nghiêm ngặt hay dễ dàng về vấn đề hút thuốc?

Bên cạnh việc cấm hút thuốc ngoài trời, Nhật Bản còn ban hành cả quy định cấm hút thuốc trong nhà, khiến nhiều người nghĩ rằng Nhật Bản là một quốc gia rất nghiêm ngặt với vấn đề hút thuốc lá.

Trên thực tế, một số quốc gia trên thế giới đã ban hành điều luật "Cấm hút thuốc trong nhà" sớm hơn nhiều so với Nhật Bản, những vẫn có nhiều nơi để bạn có thể hút thuốc thoải mái khi ra ngoài.

thuoc la

Thuốc lá được bán ở cửa hàng tiện lợi

Với việc ban hành điều luật mới, người hút thuốc và không hút thuốc được phân chia khu vực rõ ràng. Điều đó làm cho mọi người cảm thấy dễ hiểu và dễ dàng hơn trong vấn đề ứng xử với việc hút thuốc.

Nếu bạn là người không hút thuốc, bạn không nên tới gần những khu vực hút thuốc để tránh bị hút thuốc lá thụ động. Đối với những người không hút thuốc thì Nhật Bản có vẻ sẽ là một nơi "dễ thở" hơn nếu so với một số quốc gia khác nơi người dân được hút thuốc thoải mái mà không bị cấm.

 

Nhật Bản vẫn cho phép hút thuốc trong nhà

Dù điều luật mới quy định cấm hút thuốc trong nhà, nhưng không hẳn là bị cấm hoàn toàn. Bạn vẫn có thể hút thuốc ở những khu vực được chỉ định.

Nhiều khu vực hút thuốc được thiết kế ở những nơi riêng biệt. Và ngoài ra, luật không áp dụng cho những nơi vốn dành riêng cho mục đích hút thuốc, chẳng hạn như quán bar hút xì gà.

Đa phần các nhà hàng đều đã phân chia rạch ròi khu vực được phép hút thuốc và khu vực cấm hút. Vậy nên bạn sẽ không cảm thấy có nhiều khác biệt khi điều luật thay đổi.

bien bao cam hut thuoc

Biển báo những khu vực hút thuốc

Có 4 kiểu phân loại hút thuốc trong nhà. Nó khá phức tạp nhưng có thể hiểu đại khái như sau:

  • Nơi có phòng hút thuốc chỉ định: Về cơ bản ở đây không cho phép hút thuốc, nhưng vẫn có phòng hút thuốc nhỏ dành cho những người hút thuốc
  • Nơi có phòng hút thuốc lá hun nóng (heat tobacco) chỉ định: Có khu vực riêng cho người hút thuốc lá hun nóng
  • Nơi phục vụ cho mục đích hút thuốc: Bạn có thể hút thuốc vì những nơi này thường là các quán Bar hút xì gà
  • Nơi có phòng hút thuốc: Có khu vực được phân chia riêng cho người hút thuốc

(* Những quy tắc trên không áp dụng cho những nhà hàng với diện tích quá khiêm tốn)

Thực tế là từ tháng 4 năm 2020, các cửa tiệm và toà nhà đều có biển hướng dẫn treo ngay cổng vào. Bạn có thể nhìn những biển báo này để xác nhận xem nơi đó có được hút thuốc hay không. Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi nhân viên hay người phụ trách.

Để tránh ngửi mùi khói thuốc hay khi có trẻ em đi kèm, bạn có thể chọn điểm đến phù hợp nhờ vào những biển hướng dẫn như trên.

Tuy nhiên hãy lưu ý rằng những nơi như bệnh viện, hay các cơ sở hành chính hoàn toàn bị cấm hút thuốc (từ năm 2019 trở đi).

Bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ có những người hút thuốc và những người không. Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp những điểm chính về việc hút thuốc ở Nhật Bản và cách để cả người hút thuốc lẫn những người không cùng sống một cách thoải mái ở Nhật. 

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành