Học cách tính lương khi sống và làm việc ở Nhật


Cách tính lương ở Nhật hàng tháng ra sao, các khoản thực nhận và những khoản phải đóng như thế nào không phải ai cũng năm rõ được.

Làm việc, lao động tại Nhật Bản là điều mà nhiều người mong muốn khi số tiền lương tại quốc gia này cao hơn nhiều lần. Do đó mà số lượng người xuất khẩu lao động sang Nhật ngày càng tăng lên. Tuy nhiên ít người có thể biết được cách tính lương ở Nhật như thế nào, những chi phí nào cần phải đóng và số tiền thực nhận là bao nhiêu rất ít người có thể hiểu rõ.

Cách tính tiền lương cơ bản tại Nhật Bản

Quy định về lao động ở Nhật

Cũng giống như tại Việt Nam, ở Nhật Bản cũng sẽ có những quy định về lao động đối với doanh nghiệp và người lao động. Mọi người khi xuất khẩu lao động tại quốc gia này cần phải nắm rõ để đảm bảo quyền lợi cho mình và tuân theo luật lao động.

Theo đó, đối với người tuyển dụng cần phải có hợp động cho người lao động cụ thể mức lượng, thời gian làm việc, điều kiện làm việc. Người tuyển dụng cần phải thỏa thuận và ghi rõ bằng văn bản với người lao động. Điều này được quy định tại điều 15 của Luật lao động Nhật.

Lương phải được thanh toán cho người lao động ít nhất một lần mỗi tháng theo những ngày đã ký kết trong hợp đồng. Các khoản thuế thu nhập, bảo hiểm lao động, bảo hiểm y tế và những khoản thu khác phải ghi rõ ràng trong hợp đồng và được khấu trừ vào tiền lương.

Cách tính lương cơ bản của người Nhật

cach tinh luong co ban

Tại Nhật Bản, các doanh nhập phải trả mức lương bằng với mức lương cơ bản được quy định theo mỗi vùng miền riêng tại Nhật. Trên thực tế mức lương này có thể bằng hoặc cao hơn so với lương tối thiểu của vùng.

Mọi người có thể tra cứu mức lương tối thiểu của vùng mà mình làm việc bao nhiêu một giờ sau đó nhân với số giờ làm việc trong ngày và tính theo số ngày làm việc sẽ có được mức lương chính thức của mình.

Ví dụ mức lương cơ bản tối thiểu tại Tokyo là 957 yên/ giờ và một ngày làm việc 8 giờ sẽ là 4.785 yên/ ngày và nếu làm việc trong một tháng đủ 21 ngày thì mức lương sẽ là 160.776 yên/ tháng. Đây là mức lương cơ bản tối thiểu tại Tokyo và mọi người có thể tính toán để có được mức lương cơ bản riêng tại vùng mà mình làm việc.

Cách tính tiền lương làm thêm ở Nhật

tinh luong o nhat

Làm thêm giờ bình thường

Tại Nhật Bản ngoài những giờ làm việc chính thức thì những giờ làm thêm cũng sẽ có những quy định về tiền lương riêng biệt. Điều này người lao động cần phải nắm rõ để đảm bảo quyền lợi cho mình và có được cách tính lương chính xác nhất theo số giờ mà mình làm thêm.

 Khi người lao động làm hơn 8 giờ theo quy định thì những giờ tiếp theo được tính là giờ làm thêm. Mức lương của giờ làm thêm được tính trên 25% của mức lương cơ bản. Từ mức lương cơ bản mọi người có thể nhân với số tiền theo quy định để tính lương làm thêm.

Ví dụ: Người lao động làm thêm 1 giờ thì sẽ được tính là: lương cơ bản x 25% = số tiền lương nhận được với số giờ làm thêm.

Làm thêm ngày nghỉ

Trong những ngày nghỉ, ngày lễ được phép nghỉ nhưng nếu người lao động vẫn làm thêm thì sẽ được tính mức lương riêng biệt. Đây là một quy định trong tiền lương của luật lao động tại Nhật Bản mà mọi người nên nắm rõ để tính tiền lương chính xác cho mình.

Nếu làm thêm giờ vào ngày nghỉ như thứ 7, chủ nhật sẽ được tính thêm 35% trên lương cơ bản cho mỗi giờ làm việc. Mức lương làm thêm ngày nghỉ sẽ được tính cao hơn so với ngày thường. Do đó mà các bạn sinh viên du học thường làm thêm vào ngày nghỉ để kiếm thêm thu nhập.

Ví dụ người lao động làm thêm 1 giờ ngày nghỉ: lương cơ bản x 35% = số tiền lương nhận được trong 1 giờ làm việc.

Nguyên tắc trả lương tại Nhật

tra luong o nhat

Hình thức trả lương

Tại Nhật Bản hình thức trả lương được tính theo hình thức trả lương theo giờ và trả lương theo tháng. Nhưng hầu hết tại các doanh nghiệp ở Nhật Bản đều áp dụng theo hình thức trả lương theo số giờ làm việc thực tế của người lao động trong một tháng.

Tiền lương sẽ được chuyển khoản vào số tài khoản của người lao động hàng tháng với ngày quy định được ký kết trong hợp đồng. Một số nơi sẽ chi trả tiền mặt cho người lao động nếu làm việc bán thời gian hay làm việc tại những vùng nông thôn, tổ chức cá nhân.

Các khấu trừ vào lương ở Nhật

Khi lãnh lương hàng tháng, người lao động tại Nhật sẽ nhận được bảng lương cùng các khoản chi phí khấu hao vào tiền lương. Các khoản này được tính theo luật lao động của Nhật Bản và các chi phí khác được quy định theo điều khoản hợp đồng lao động.

Các khoản khấu trừ tiền lương ở Nhật bao gồm: tiền thuế cư trú, thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm lao động… Đây là những khoản chi phí khấu hao cố định sẽ rơi vào từ 2 – 3 triệu đồng mỗi tháng, tùy theo từng doanh nghiệp và từng khu vực bạn làm việc ở Nhật Bản.

Bảng lương tối thiểu của các vùng, tỉnh tại Nhật

luong toi thieu vung o nhat

Tỉnh có mức lương cao nhất

Mức lương tại Nhật Bản được quy định theo từng vùng địa lý khác nhau. Mỗi một vùng sẽ có một mức lương cơ bản riêng biệt. Một số vùng, tỉnh có mức lương cao nhất tại Nhật Bản có thể kể đến như: Tokyo, Kanagawa, Osaka.

Đây là những tỉnh có mức lương cao tại Nhật Bản do đặc thù vị trí địa lý và hầu hết những doanh nghiệp lớn đều tập trung tại đây. Đây cũng là những tỉnh có kinh tế phát triển cao, do đó mà mức lương cũng cao hơn. Tại Tokyo mức lương theo giờ trung bình từ 1013 yên, Kanagawa có mức lương là 1012 yên và tại Osaka mức lương theo giờ trung bình từ 964 yên.

Tỉnh có mức lương thấp nhất

Những khu vực ngoại ô hay những tỉnh ở vùng nông thôn thì thường sẽ có mức lương thấp hơn những vùng trung tâm. Các tỉnh có mức lương thấp nhất tại Nhật Bản lần lượt là Akita, Tottori, Shimane, Kochi, Saga, Oita, Okinawa.

Đây là những tỉnh, vùng có mức lương khá thấp tại Nhật Bản. Mức lương cơ bản của những vùng này rơi vào khoảng 792 yên/ giờ. Tuy nhiên mức lương thấp nhưng bù lại những tỉnh này có đời sống không quá cao, vật giá rẻ nên mang lại cuộc sống ổn định cho người dân sau khi đã trừ đi các khoản chi phí.

Khi làm việc, lao động thì lương là một trong những điều quan trọng mà nhiều người quan tâm. Trong số những bạn đi xuất khẩu lao động tại Nhật thì ít ai hiểu rõ về cách tính lương và các hình thức nhận lương tại đây. Mỗi một công việc, vùng miền tại Nhật sẽ có mức lương cơ bản riêng và tiền lương được quy định riêng biệt. Mọi người cần nắm rõ để tính lương chính xác cho mình.

Theo we-xpats.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành