Full-stack developer có đa năng như bạn thường nghĩ?

05/03/2021

Khi nhắc đến Full-stack developer, người ta thường nghĩ ngay đến một nhà phát triển web với những kỹ năng đỉnh cao, có thể làm mọi việc để xây dựng nên một website hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa chỉ full-stack web developer, người ta còn có các vị trí như mobile stack, native application stack, IoT stack,… Với mỗi lĩnh vực như vậy, yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của full-stack developer cũng khác nhau. Vậy full stack developer có thực sự đa năng như bạn nghĩ?

Full-stack developer là ai?

Một full-stack developer (FSD) có thể lập trình cả phần giao diện (front-end) và phần kết nối dữ liệu bên dưới (back-end). Cụ thể, một FSD có thể đảm nhận các công việc liên quan đến:

  • Máy chủ, mạng, và hosting: hiểu biết về các yêu cầu về phần cứng, hệ điều hành, thiết lập môi trường hệ thống để triển khai ứng dụng
  • CSDL: phân tích và thiết kế CSDL, sử dụng các hệ quản trị CSDL (MySQL, SQL Server, NoSQL, …)
  • API/ Backend code: sử dụng một hay nhiều ngôn ngữ server-side như Ruby, Python, PHP, Java, … để viết các ứng dụng, dịch vụ web (web service)
  • Front-end code: sử dụng HTML5, CSS3, Javascript và các framework như Bootstrap, Jquery, AngularJS, …
  • UI/UX
  • Client work: giao tiếp và lấy yêu cầu từ khách hàng để viết ra các tài liệu kĩ thuật (technical specs, architecture documents) và documentation

Full-stack developer 1

Kỹ năng của một Full-stack developer

Ngôn ngữ lập trình Front-end, Back-end

Không phải tất cả các ngôn ngữ nhưng ít nhất, FSD phải thành thạo những ngôn ngữ cần thiết cho công việc như PHP, Python, Ruby, Java,… Cùng với đó FSD phải nắm chắc về các cấu trúc, thiết kế, các triển khai và có thể kiểm thử các đối tượng (object) đã được xây dựng dùng các ngôn ngữ lập trình trong dự án của bạn.

Các framework, nền tảng, thư viện

Bạn cũng cần phải thật vững về các framework cơ bản như HTML5, CSS3 hay Javascript, kiến thức về các thư viện: jQuery, LESS, Angular, ReactJS.

Hiểu biết về thiết kế

Những hiểu biết về thiết kế UX cũng giúp ích rất nhiều trong công việc của FSD

Cơ sở dữ liệu và caching

Mỗi FSD phải nắm  vững ít nhất vài CSDL như: Oracle, MySQL, SQL Server, MongoDB.. Tùy thuộc vào dự án, độ phức tạp của dữ liệu mà lựa chọn CSDL phù hợp. Bên cạnh đó, FSD cũng cần nắm rõ các kỹ thuật caching như Redis, varnish, memcached…

Kỹ năng thiết kế cơ bản

Để có thể trở thành 1 full stack developer thành công, kiến thức về thiết kế là điều nên có. Bạn cần phải biết các nguyên lý cơ bản về thiết kế mẫu và UI/UX

Server

FSD phải có hiểu biết về quản trị Server (Windows hoặc Linux) và các kiến thức về Apache, Nginx, IIS, Tomcat.

Làm việc với API

Hiểu về Web Service hay API là yêu cầu quan trọng đối với các lập trình viên Full Stack.

 

Điểm yếu của một full stack developer

Thiếu kỹ năng quản lý sản phẩm (product management skill)

Nhiều doanh nghiệp thường có tâm lý tuyển dụng các FSD để thay thế cho nhiều vị trí trong đội ngũ phát triển bởi họ cho rằng kỹ năng của FSD có thể đảm nhận tất cả. Tuy nhiên, tâm lý này sẽ thực sự giết chết dự án bởi không có FSD nào là toàn năng cả.

FSD có hiểu biết rộng về cả phát triển back-end và front-end, từ việc lên kế hoạch đến kết hợp các phần thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Dẫu sao, chuyên môn của FSD vẫn thiên về mảng kỹ thuật nên với những dự án phức tạp, FSD sẽ không thể kiểm soát được toàn bộ quá trình phát triển hệ thống.

Hạn chế khả năng phát triển nếu không có đội nhóm

Với giai đoạn startup, quy mô dự án còn nhỏ, việc sử dụng FSD là lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, khi phát triển các dự án phức tạp hơn, FSD cần có những đồng đội hỗ trợ những mảng chuyên môn, giúp họ phát huy tối đa năng lực của bản thân. Khi đó, sản phẩm tạo ra mới có sự hoàn thiện, mang tính khách quan, thực tế.

Full-stack developer

Kết luận

Full-stack developer đang được xem như nấc thang để các developer chinh phục trong sự nghiệp của mình. Khi bạn có đủ kỹ năng, kinh nghiệm của một FSD, cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng rộng mở hơn rất nhiều bởi sự chào đón từ rất nhiều doanh nghiệp với mức lương hấp dẫn.

Theo vitop.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành