Dùng đồ uống có cồn trước khi ngủ lợi hay hại?

02/12/2021

Rượu có chức năng làm giảm lo lắng và giúp bình tĩnh và làm bạn buồn ngủ. Vì vậy, dường như có phong tục uống rượu trước khi ngủ ở khắp nơi trên thế giới. Cuối năm rồi, hãy nên chú ý sức khỏe một chút. nên tìm hiểu vấn đề uống đồ có cồn trước khi ngủ có hại hay không nhé!

Lưu ý lượng rượu đưa vào người

Đúng là uống một lượng nhỏ rượu sẽ giúp bạn dễ ngủ. Rượu có tác dụng an thần và thôi miên trong não bằng cách ức chế hoạt động của glutamate, một chất dẫn truyền thần kinh kích thích và kích thích các thụ thể của GABA, một chất dẫn truyền thần kinh ức chế.

Tuy nhiên, khi lượng cồn tăng lên sẽ khiến chất lượng giấc ngủ giảm sút. Một lượng rượu vừa phải, khoảng 1g/kg trọng lượng cơ thể, làm tăng giấc ngủ sâu trong nửa đầu của giấc ngủ, nhưng làm tăng giấc ngủ nhẹ vào nửa sau, khiến bạn dễ thức dậy vào nửa đêm.

thuc day vao nua dem

Ngoài ra, nếu bạn tiếp tục uống một lượng lớn rượu mỗi ngày, tác dụng thôi miên ban đầu sẽ dần yếu đi và bạn sẽ hình thành khả năng kháng cự lại với rượu. Sau một vài ngày, bạn sẽ ngủ ít hơn so với trước khi bắt đầu uống rượu. Vì vậy bạn sẽ cố uống nhiều rượu hơn để cố gắng đi vào giấc ngủ và kết quả là nguy cơ nghiện rượu cao hơn.

Nếu bạn uống rượu mỗi ngày trong một thời gian rồi đột ngột ngừng uống, chứng mất ngủ của bạn sẽ tạm thời trầm trọng hơn. Lúc này bạn cũng nên đến cơ sở y tế để được điều trị bệnh mất ngủ đúng cách, còn nếu không có thời gian hoặc phiền phức thì bạn lại rơi vào cuộc sống phụ thuộc vào rượu.

Thường xuyên đi tiểu và ngáy khi ngủ do uống quá nhiều rượu

Vào đêm uống rượu, một số người có thể thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh. Uống nhiều đồ uống có cồn nhất là bia đồng nghĩa với việc uống nhiều nước, vì vậy việc đi vệ sinh để tống lượng nước đó ra ngoài là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, có những lý do khác ngoài lý do này. Thông thường, trong khi bạn ngủ, các hormone (hormon chống bài niệu) được tiết ra để ngăn ngừa chứng buồn tiểu. 

Tuy nhiên, rượu sẽ cản trở hoạt động của hormone này, do đó, nước tiểu tích tụ dần dần trong khi bạn ngủ. Trong nửa sau của giấc ngủ, giấc ngủ trở nên nông hơn, vì vậy bạn thức dậy để đi vệ sinh và giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.

Rượu cũng làm tê liệt các cơ của lưỡi, khiến lưỡi dễ sa xuống họng khi nằm ngửa khi ngủ. Ngoài ra, quá trình lưu thông máu trong mũi trở nên quá tốt, các màng nhầy sưng lên và mũi bị tắc nghẽn. 

uong ruou truoc khi ngu

Cùng với nhau, chúng thu hẹp đường dẫn khí từ mũi đến cổ họng, khiến bạn dễ ngủ ngáy hơn. Khi ngủ ngáy, bạn không được cung cấp đủ oxy vào cơ thể nên giấc ngủ trở nên không được sâu, sự tỉnh táo tăng lên.

Lượng rượu/cồn phù hợp nên uống

Rượu có tác dụng giải tỏa căng thẳng, thư giãn tâm trạng và tạo mối quan hệ thân tình. Vì vậy, nếu bạn chú ý đến cách bạn uống nó, nó sẽ thêm màu sắc cho cuộc sống của bạn.

uong luong con phu hop

  • Nếu nồng độ cồn trong máu bằng 0 khi bạn ngủ, ít nhất bạn có thể ngăn ngừa tác hại của rượu. 
  • Đối với một người khỏe mạnh nặng 60 kg, hãy thưởng thức tối đa 1 ly rượu sake, 1 chai bia vừa và nếu là rượu vang thì chỉ nên là 2 ly. 
  • Thời gian đó là ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ.
  • Ít nhất bạn nên tập cho mình thói quen không dùng rượu để ngủ mà thưởng thức vào bữa ăn tối là lý tưởng. 
  • Ngoài ra, đối với gan, nơi mang trọng trách nặng nặng nề do rượu phân hủy, thì tốt nhất hãy dành -2 ngày trong tuần không uống rượu.

Theo locobee.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành