Dev tập trung làm việc vào hôm sau một đêm thức khuya như thế nào?


Làm developer để luôn nâng cao năng lực của mình thì việc thức thâu đêm ôm máy tính là thường lệ. Thế nên con người chứ không phải cái máy mà lập trình có thể tỉnh sau 1 đêm không ngủ. Bài viết này sẽ giúp cho dev có thể tập trung làm việc vào hôm sau khi thức đêm cày game, fix bug, viết code,...

Nghề IT một khi đã dấn thân vào rồi nếu bạn không thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, không thường xuyên luyện tập để trở thành lập trình viên giỏi thì sẽ ngày càng đi lùi.

Bởi cái gì cũng có sự đánh đổi hết. Nên việc trau dồi, kiếm thêm, của DEV rất hiếm khi ngủ sớm và càng thường thức đêm làm cho xong dự án…

Dẫu biết thức đêm thì không tốt cho sức khỏe, chắc chắn điều này ai cũng biết, nhưng đâu thể không thức để vun đắp cho sự nghiệp tương lai phải không nào?

Thức khuya thì sáng đi làm không thể tập trung được. Vậy cách để tập trung được sau một đêm thiếu ngủ như thế nào?

1. Không ngủ nướng

ngu nuong

Dù bạn có ngủ ít đi chăng nữa thì cũng không cố ngủ thêm 5 phút vì đằng nào cũng phải dậy, ngủ thêm không giúp bạn đỡ mệt hơn mà còn khiến bạn ngủ quên, trễ làm và có đi làm thì uể oải thêm.

Thế nên cách tốt nhất là bạn hãy cài 80 cái báo thức để dậy đúng giờ để ăn sáng. 

Đừng ăn quá nhiều tinh bột, quá no sẽ gây cảm giác “ căng da bụng chùng da mắt” thêm.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nếu ăn sáng trong vòng 1 tiếng sau khi ngủ dậy sẽ rất tốt cho tâm trạng và đầu óc của bạn. Hơn nữa, Thức khuya cơ thể bạn cũng rất cần được bổ sung năng lượng. 

Hãy ưu tiên những thực phẩm từ các loại hạt như bánh mì, ngũ cốc hoặc các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt xông khói.

2. Uống 1 ly cafe cho buổi sáng

cafe

Hiện nay hầu hết những người đi làm đều uống cafe sáng cho 1 ngày làm việc tỉnh táo. Nếu bạn thích uống cafe thì nó luôn là lựa chọn số 1 của những người thường xuyên phải làm việc khuya. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống 1 ly vào buổi sáng thôi nhé vì trong cafe có chất kích thích thần kinh nếu uống nhiều sẽ khiến cho thần kinh của bạn lúc nào cũng căng như dây đàn đó.

Ngoài ra bạn cũng có thể uống trà nếu như không thích hoặc không hợp với cafe. Trà giúp tỉnh táo mà còn tốt cho cơ thể nữa đó.

3. Thư giãn dưới ánh nắng mặt trời 

nang mat troi

Có nhiều nghiên cứu cho rằng không gian sáng và ánh nắng mặt trời có thể giúp ta tỉnh táo hơn. Nếu bàn làm việc của bạn tối thì chắc chắn bạn không tránh khỏi cơn buồn ngủ. Vậy nên hãy tăng độ sáng của nơi làm việc lên. Nếu bạn làm các công việc văn phòng thì hãy dành thời gian thả lỏng cơ thể, rời khỏi bàn làm việc ra ngoài ban công tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Ngồi lâu một chỗ cũng khiến cơ thể bạn ì ra và cơn buồn ngủ không tha.

4. Ngủ chợp mắt ban ngày

Bạn không phải là máy móc, mà máy móc cũng cần có lúc dừng để bảo trì, để sạc pin. Theo các chuyên gia, việc để cái đầu của bạn nghỉ ngơi dù chỉ vài phút mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn có trí nhớ tốt hơn, tỉnh táo hơn, nâng cao thời gian phản ứng, tăng năng suất lao động và góp phần duy trì tình trạng sức khỏe tốt cho bạn.

Điều quan trọng là phải biết thời điểm phù hợp nhất để chợp mắt ban ngày. Các nhịp sinh học tự nhiên trong cơ thể ảnh hưởng tới mức năng lượng của chúng ta trong ngày, nên thời điểm tốt nhất để chợp mắt là khi mức năng lượng sụt giảm. Thời điểm này phụ thuộc vào lúc bạn thức dậy vào buổi sáng.

Dưới đây là một bảng đơn giản giúp hướng dẫn cho bạn:

Thời gian thức dậy buổi sáng

Thời gian hoàn hảo để chợp mắt

6h

13h30

6h30

13h45

7h

14h00

7h30

14h15

8h

14h30

9h

15h

Không cần phải chìm vào giấc ngủ vào thời điểm chợp mắt lý tưởng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần nằm xuống với ý định sẽ chợp mắt cũng đủ khiến huyết áp của bạn giảm xuống một cách có lợi.

5. Vận động nhẹ

Tập thể dục nhẹ tại chỗ, vươn vai vặn mình cũng là cách khiến cơ thể refresh lại. Rửa mặt bằng nước mát và kiếm chút đồ ăn vặt gì đó ăn cũng có thể khiến bạn tỉnh táo hẳn.

Ngoài ra sau một đêm thiếu ngủ, khi làm việc bạn cần lưu ý một số việc sau:

bua trua

  • Đến công ty, hãy giải quyết những việc khó khăn trước vì lúc này là thời điểm bạn minh mẫn nhất trong ngày. Nếu có thể hãy uống thêm một tách cà phê ở chỗ làm để đầu óc bạn tỉnh táo hơn.
  • Giờ ăn trưa, hãy ăn một bữa trưa nhẹ gồm cơm, rau và thịt nạc. Bữa ăn nặng nề và nhiều ngọt sẽ hạ gục bạn.
  • Thời gian còn lại trong ngày, hãy chỉ làm những công việc đơn giản. Theo các chuyên gia, những người thiếu ngủ chỉ tập trung được trong khoảng 10 phút liên tục. Vậy hãy dành thời gian để trả lời email hay sắp xếp các tư liệu trong máy tính.
  • Cuối cùng, hãy cố gắng rời văn phòng sớm hơn một chút. Bởi vì về cơ bản, bạn sẽ chẳng làm được gì vào cuối ngày.

Dù có bận rộn đến đâu, có cố gắng và nỗ lực cách mấy bạn cũng nên chú trọng sức khỏe của mình. Khi có sức khỏe mới có thể làm được nhiều việc. Đừng cố không ngủ đến một lúc nào đó bạn dễ mắc chứng rối loạn giấc ngủ và sinh ra nhiều bệnh khác nữa.

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành