Công việc IT ở Nhật Bản như thế nào?


Làm việc ở Nhật có thật sự là màu hồng? Đặc biệt là làm công việc IT có lương cao và sung sướng như mọi người nghĩ hay là nhiều áp lực. Hãy giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Làm IT ở Nhật lương cao không?

Ở Việt Nam mình thấy có sự phân biệt về ngành nghề rất lớn. Cụ thể nếu các bạn học Công nghệ thông tin hay các ngành Hot như Ngân hàng, Kỹ sư các bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn hẳn so với những ngành nghề khác. Tuy nhiên ở Nhật thì có một sự khác nhẹ. Các bạn ra trường với tấm bằng Đại học về cơ bản thì lương khởi điểm giống nhau sau đó tùy vào năng lực, sự cố gắng của bản thân và tùy từng chế độ của công ty sẽ quyết định mức lương của các bạn.

Làm IT ở Nhật thì có sướng không?

lam IT o NhatLàm kỹ sư IT ở Nhật như thế nào?

Câu trả lời là Không. Nghề nào cũng vậy tuy nhiên ngành IT có thể nói là vất vả và stress hơn những ngành nghề khác. Theo thống kê năm 2015 tỷ lệ dân IT tự sát do làm việc quá sức chiếm đến 50% trong tổng số các vụ tự sát ( theo 日経XTECH ).

Ngành IT có những áp lực nào?

  1. Thường xuyên phải làm việc thêm giờ: một ngày dân IT có thể phải làm từ 10 -12 tiếng trong khi nó là 8 đối với các ngành nghề khác. Khi dự án vào giai đoạn nước rút còn có khả năng phải làm thâu đêm và ăn ngủ nghỉ tại công ty luôn.
  2. Khi tham gia Project, công việc sẽ theo flow rõ ràng, sẽ phải mất cả vài ngày để đọc một đống giấy tờ liên quan đến Project mà mình tham gia. Những tài liệu hoàn toàn bằng tiếng Nhật, đọc 1 bài báo bằng tiếng Nhật thôi cũng đủ để bạn nhức đầu rồi chứ đừng nói đến đọc Project.
  3. Họp và họp: Có rất nhiều các cuộc họp diễn ra trong quá trình làm dự án mà cứ hễ nhắc đến họp là lại thấy nổi da gà, vì phải nghĩ cách báo cáo sao cho trôi chảy.
  4. Email: đọc email là một cái gì đó rất là stress, có thể đây là suy nghĩ cá nhân của mình, nhưng cái mình ghét nhất là ngày nào cũng nhận được 5-10 cái Email chỉ đạo.
  5. Thường xuyên phải update kiến thức mới, có quá nhiều thứ cần phải học một lúc mà điều quan trọng là phải tự mình làm. Vì vậy dân IT thường không có thời gian đi chơi vào dịp cuối tuần vì bận học.
  6. Khi làm dự án thì một ông làm và một ông thì Test, và cứ mỗi một lần Test như vậy là kiểu gì cũng có những phàn nàn vô cùng khó chịu.
  7. Đặc thù ngành IT là nếu như 99% = 0 có nghĩa là sai một lỗi nhỏ thôi cũng coi như là kết quả bằng 0 chính vì vậy cần phải rất tỉ mỉ và lường hết được mọi trường hợp, cái này rất khó với những lập trình viên mới.

lam IT o Nhat 1Công việc IT tại Nhật

Ngoài ra làm IT còn hay bị béo phì, đột tử vì ngồi quá nhiều và thường xuyên uống nước tăng lực. Ế cũng là một trong những thứ được liệt vào danh sách những nỗi khiếp sợ của dân IT vì thường không có thời gian hay khô cứng, nắm chuột giỏi chứ nắm tay bạn gái thì run...

Vì lý do áp lực nên sau khi làm IT xong một số người có tư tưởng là "Lương thấp cũng được, tinh thần vui vẻ là được" các bạn có thể tham khảo bài viết tại đây

Nói chung ngành nghề nào cũng vậy. Tuy là vất vả nhưng rất nhiều người theo đuổi nghề này bởi đam mê và có những niềm vui mà chỉ có dân trong nghề mới hiểu.

Theo kienthucnhatban.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành