Con đường sự nghiệp của Business Analyst


Con đường sự nghiệp của Business Analyst (Business Analyst Career Path) là một hành trình với rất nhiều ngã rẽ, bạn sẽ làm chủ lựa chọn của mình dựa trên kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Tham khảo bài viết dưới đây có thể giải quyết giúp bạn bài toán lớn về định hướng công việc của một Business Analyst.

Hành trình bắt đầu từ Fresher BA

Giai đoạn này thường dành cho các bạn bắt đầu tiếp cận với các đầu việc của BA. Bạn sẽ được training, hỗ trợ từ các bạn BA có level cao hơn để hiểu cách làm dự án, cách làm document, được giới thiệu hệ thống, các tool sử dụng,…

Ở level này bạn cần tích lũy thêm kiến thức nền tảng về BA, tranh thủ học hỏi, tận dụng các cơ hội trải nghiệm thực tế nhiều nhất có thể.

Đối với các tập đoàn, công ty lớn với quy trình rõ ràng, nhiều lợi ích có thể là lựa chọn tốt cho người bắt đầu. Với các công ty startup, ngược lại bạn sẽ được làm nhiều  hơn, khả năng tự học cao hơn và có thể trưởng thành nhanh hơn. Lời khuyên cho bạn: nên tập trung vào việc xác định mục tiêu và định hướng công việc ngay giai đoạn này, tránh lan man và tốn thời gian vô ích.

Giai đoạn thứ 2 Junior

business analytics 1

Sau một thời gian làm việc, tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể phân tích và viết tài liệu ở mức thành thạo hơn, có thể làm việc độc lập ở một số đầu việc trong dự án.

Bạn vẫn được hỗ trợ từ các Senior BA ở các dự án lớn, phức tạp. Thời điểm này, bạn nên học hỏi thêm những kỹ năng mềm cần thiết và các kỹ năng phân tích để đưa ra các giải pháp trong dự án.

Đối với các bạn chuyển việc từ các vị trí khác sang làm BA thường bắt đầu từ Junior phát triển lên. Những xuất thân nào sẽ phù hợp cho vị trí BA?

Tháo lớp Junior, hướng tới Senior BA

BA chính hiệu là gì?

Khi bạn đã đạt level BA thì sự chủ động và quản lý task là điều cực kỳ quan trọng. Hiểu đơn giản, bạn phải hoàn thành task đúng deadline và chất lượng, không có người cầm tay chỉ việc cho bạn nữa.

Giai đoạn này, hãy thể hiện bản thân và chứng minh năng lực của bạn sau khoảng thời gian đủ dài để tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng.

Chứng minh năng lực qua các task ‘’xịn’’, đòi hỏi chuyên môn cao và thể hiện bản thân khi biết quản lý task hiệu quả, biết say no đúng lúc, tránh ôm đồm quá nhiều các task support.

Đạt tới level Senior BA

bussiness analytics

Ở senior BA, phạm vi công việc của bạn sẽ mở rộng và chuyên sâu hơn rất nhiều.

Câu hỏi đặt ra, chuyên môn và kỹ năng ở level này sẽ ‘’khủng’’ cỡ nào?

  • Chiều sâu và chiều rộng về kiến thức

Đạt đến level senior thì kinh nghiệm thực chiến của bạn cũng không tầm thường đâu. Sau n lần bị ăn hành với các kiểu dự án và các mảng nghiệp vụ, giờ đây bạn có thể dễ dàng lên planning và đưa ra solution phù hợp cho khách hàng.

Ví dụ nhé, dự án lần này của bạn liên quan đến lĩnh vực banking. Tất nhiên, bạn được yêu cầu để hiểu kỹ về ngành này, cùng trao đổi với techlead và đưa ra phương án cho khách hàng.

Nói chung, việc được tham gia các dự án khác nhau giúp bạn hình thành được chiều sâu về nghiệp vụ và chiều rộng các ngành nghề khác nhau.

  • Giải quyết nhiều bài toán hóc búa hơn

Với tư duy hệ thống và kinh nghiệm thực chiến, các business analyst sẽ được giải quyết nhiều thứ phức tạp và làm việc với nhiều bên hơn.

BA thường làm các task liên quan chi tiết đến từng user story, từng feature cụ thể. BA Senior sẽ làm việc với planning và scoping nhiều hơn. Họ sẽ chịu trách nhiệm về solution ở level cao hơn.

  • Cân bằng giữa software và business

Ở level Senior BA, bạn phải biết cân bằng g cán cân giữa kỹ thuật và business, đưa ra các solution cả về tech phù hợp với business hiện tại và có thể thay đổi linh hoạt trong tương lai.

Bạn nên tập trung vào business của khách hàng để đưa ra những thay đổi về tech cho phù hợp. Hiểu insight của họ để biết lý do họ thay đổi, tại sao họ muốn làm thế này, thế kia,…

Người làm BA trong các công ty CNTT đồng thời cũng phải làm việc với khách hàng, họ không chỉ hài hòa giữa software và business mà còn đứng giữa khách hàng và đội dự án. Với các Senior Business Analyst họ luôn tìm cách giải quyết xung đột một cách êm thấm bằng cách nói cho đội kỹ thuật các giá trị người dùng sẽ đạt được. Và cũng là người đại diện cho đội kỹ thuật giải thích những khó khăn, hạn chế trong giải pháp kỹ thuật cho người làm kinh doanh. Để làm sao hài hoà cả hai đối tượng và cũng đảm bảo giải pháp đề xuất phù hợp, mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng.

  • Khả năng học hỏi business domain mới

Một Business Analyst nắm được càng nhiều business domain thì càng tốt nhưng không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với business domain mới. Tất nhiên, business domain nào cũng có những pattern nhất định rồi

Khả năng học hỏi nhanh là một trong những skill rất mạnh của một BA Senior. Vậy để học nhanh hiểu sâu một business domain mới thì bạn nên làm gì?

Nghiên cứu qua sách hoặc google: Có rất nhiều bài viết về chuyên đề về một domain. Hãy dành thời gian để nghiên cứu chúng.

Kết nối với mạng lưới business analyst: mỗi BA có thể làm ở những domain khác nhau. Tham gia vào cộng động BA trên Facebook hoặc Linkedin để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

Tham vấn chuyên gia trong ngành: Hỏi những người có kiến thức chuyên môn về domain đó sẽ giúp bạn tiếp cận đến nó nhanh hơn.

Ngã rẽ nào cho những Business Analyst

Đến level này BA sẽ có nhiều hướng đi khác nhau theo từng lĩnh vực và mục tiêu nghề nghiệp. Bạn có thể tham khảo 3 nhóm chính sau đây:

  • Nhóm Delivering Path: Đây là nhóm đi theo hướng vận hành, tìm hiểu và làm việc sâu về dự án, liên quan đến các nguồn lực như thời gian, con người, chi phí. Các vị trí có thể theo đuổi là Project manager, Product Manager, Program Manager, CIO…
  • Nhóm Managing Path: Nhóm này sẽ đi theo hướng quản lý BA như BA team Lead, BA Practice Lead, BA program Lead, và xa hơn là BA manager, Business relationship manager.
  • Nhóm Planing Path: Nhóm đi xây dựng theo hướng chiến thuật, chiến lược cho doanh nghiệp như Business Architech, Enterprice Architech, IT Business Partner, Management Consultant,…

Nói chung, đạt đến được level này thì các BA đã trải qua một con đường sự nghiệp rất dài với nhiều ngã rẽ. Càng đảm nhận những vị trí bao hàm phạm vị rộng hơn thì công việc càng áp lực nhưng đổi lại một mức thu nhập và đãi ngộ ”khủng”.

Theo amela.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành