Cơm chan nước trà - Cơm trà xanh Ochazuke

09/10/2020

Tại Nhật Bản, Ochazuke được xem là món cơm trộn được chế biến nhiều nhất và được người dân xứ Phù Tang vô cùng được yêu thích. Ochazuke được dùng chế biến trong các bữa trưa hay khi người ta có ít thời gian để chuẩn bị. Khi đến Nhật nhất định hãy thử món này thì mới gọi là trải nghiệm tại Nhật. Trước khi thử hãy tìm hiểu xem món này có gì nhé.

Món cơm chan nước trà này được gọi là Ochazuke (hoặc chazuke). “Ocha” là trà mà chúng ta hay uống. Xem phim Nhật – Hàn nhiều, các bạn hẳn nhận ra rằng người Nhật Bản cũng như người Hàn Quốc rất yêu thích các món cơm trộn đúng không nào? 

Tại Nhật Bản, Ochazuke được xem là món cơm trộn được chế biến nhiều nhất và được người dân xứ Phù Tang vô cùng được yêu thích. Ochazuke được dùng chế biến trong các bữa trưa hay khi người ta có ít thời gian để chuẩn bị. Và ngoài ra thì tại Hàn Quốc, Trung Quốc… một số vùng cũng có thói quen ăn cơm chan nước trà nhưng thành phần cơm trộn của họ cũng khác với người Nhật Bản.

Tekkadon

Tekkadon (Cơm cá ngừ sốt mè)

Cơm trà xanh có những thành phần gì?

Chazuke ( 茶 漬 け ,ちゃづけ) hoặc ochazuke ( お 茶 漬 け) là một món ăn đơn giản của xứ sở Phù Tang được làm bằng cách đổ hỗn hợp gồm trà xanh, dashi và nước trà nóng lên trên cơm, nó thường có mùi vị mặn.

Cơm chan nước trà Ochazuke được xem là món cơm trộn phổ biến nhất và vô cùng được yêu thích tại Nhật Bản. Thường thì người Nhật ăn Ochazuke vào mùa lạnh, vị trà nóng quyện với các thành phần không thể thiếu của Ochazuke khiến món ăn này được yêu thích trên khắp các vùng của nước Nhật.

Kaisendonburi (Cơm hải sản

Kaisendonburi (Cơm hải sản)

Cách dùng cơm trà xanh như thế nào?

Món cơm chan nước trà này phổ biến từ thời kỳ Heian nhưng phải tới thế kỷ 17, thuộc thời kỳ Edo, nước trà mới chính thức trở thành nguyên liệu chính tạo nên sự độc đáo của món ăn. Từ những năm 70, tại Nhật Bản, những gói gia vị ăn liền chứa sẵn các thành phần của Ochazuke xuất hiện, giúp món cơm “dễ làm – dễ ăn” này ngày một trở nên phổ biến trong đời sống ẩm thực Nhật Bản, vốn luôn chú trọng sự cầu kỳ và tinh tế.

Một ngày cuối tuần trời nổi gió mùa, cảm giác lười nấu những món có cách làm phức tạp, cầu kỳ, mà lại ngán những món bún, mì ăn rất mau …Bạn có thể tự làm cho mình một bát cơm trộn chan nước trà xanh Ochazuke đề thưởng thức mà không mất quá nhiều công sức chuẩn bị.

Kamameshi - Cơm nấu Kama

Kamameshi - Cơm nấu Kama

Một bát cơm Ochazuke được tạo nên bởi các thành phần cơ bản sau: cơm nóng – rong biển – lát cá hồi – thịt lợn – mơ muối – một số hải sản sống (mực, trứng cá…)… và đương nhiên không thể vắng mặt thành phần nước trà xanh nóng. Nước trà dùng trong Ochazuke không phải là các loại trà nhiều hương vị mà chỉ đơn giản là trà xanh thôi nhé. Như vậy mới không làm mất đi vị của các thành phần trong món cơm trộn đặc trưng này. Ngoài ra người ta có thể dùng thêm, chế biến thêm một số thành phần khác tùy vào khẩu vị của từng vùng. Wasabi cũng có thể được trộn thêm trong món cơm này nếu có các hải sản sống, hải sản nướng… trong món ăn.

Mugitorodon - Cơm sốt khoai lang

Mugitorodon - Cơm sốt khoai lang

Công thức làm cơm chan nước trà:

Thành phần (cho 4 người) bao gồm 

  • 120gr fillet cá tráp tươi còn nguyên da, không xương (loại cá tráp dùng để ăn sống theo kiểu sashimi)
  • 2 cây hành negi
  • 300gr cơm nóng
  • Một miếng rong biển kombu 5gr.
  • 2 cốc nước  (Hoặc 2 cốc trà xanh).
  • Một ít muối.

Cách chế biến 3 món Ochazuke cơ bản

1. Tai - chazuke

  • Cho miếng rong biển kombu vào chảo có đổ 2 cốc nước và ngâm độ 30 phút. Đun sôi bằng lửa vừa. Để sôi lăn tăn trong khoảng 5 phút sau đó gắp miếng rong biển ra, nêm một chút muối vào phần nước dùng.
  • Chuẩn bị nước sốt ướp cá. Rang vừng trên chảo, sau đó băm vừng bằng dao. Trộn vừng với nước xì dầu và đường để được hỗn hợp nước sốt.
  • Xắt cá tráp thành những miếng dày khoảng 6-7mm. Ướp các miếng cá trong nước sốt khoảng 5 phút. Xắt hành thành những miếng tròn, mỏng.
  • Xới 4 bát cơm, mỗi bát chỉ đầy một nửa. Đặt các miếng cá tráp đã ướp nước sốt lên trên bát cơm, trang trí với hành xắt mỏng. Chan nước dùng nóng lên trên cá và cơm rồi dọn ra ăn ngay. Có thể dùng trà xanh thay cho nước dùng.

Tai Chazuke

Tai Chazuke

2. Shake - chazuke:

Xới 4 bát cơm, mỗi bát chỉ đầy một nửa. Đặt các miếng cá hồi lên trên và chan trà xanh vào bát. Trang trí với rong biển nori rồi dọn ăn ngay.

Shake chazuke

Shake chazuke

3. Tarako - chazuke

Áp chảo bọc trứng cá bằng lửa nhỏ cho đến khi trứng cá có màu trắng sữa. Xắt thành những miếng rộng khoảng 1cm.

Xắt hành thành những hình tròn, mỏng.

Chuẩn bị 2 cốc nước trà xanh.

Xới 4 bát cơm, mỗi bát chỉ đầy một nửa. Cho trứng cá lên trên và trang trí với hành xắt mỏng. Chan nước trà xanh rồi dọn ăn ngay.

Tarako Chazuke

Tarako Chazuke

Có một cách đơn giản hơn là chỉ cần cho cơm nóng vào chén (khoảng hơn nửa chén cơm 1 tí ) rồi rắc gói bột ăn liền lên cơm (gồm cá hồi khô và viên bột nêm trà xanh). Tiếp theo đổ nước sôi vào cơm, khoảng xâm xấm mặt cơm cho viên bột nêm tan đều là ăn được rùi … Nhanh, gọn, lẹ và ngon lắm!

Theo monnhatban.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành