Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình?

23/03/2021

Bạn đang tìm hiểu và lựa chọn ngôn ngữ lập trình để học. Tuy nhiên bạn không biết nên lựa chọn ngôn ngữ nào để phù hợp với mình, và có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình trên thế giới này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi mà bấy lâu nay bạn thắc mắc.

Ngôn ngữ lập trình là gì?

 Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để diễn tả thuật toán sao cho máy tính hiểu và thực hiện được.

 Ngôn ngữ lập trình có 3 loại gồm:

    + Ngôn ngữ máy

    + Hợp ngữ

    + Ngôn ngữ bậc cao - Đây là các ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu bởi các lập trình viên

 Hiểu đơn giản, ngôn ngữ lập trình là một bộ quy tắc để bạn viết hướng dẫn cho máy tính hiểu bạn muốn máy tính thực hiện điều gì đó. Từng bộ quy tắc khác nhau thì được gọi là ngôn ngữ lập trình khác nhau.

 ngon ngu lap trinh

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình

 Ngôn ngữ lập trình có ứng dụng rất lớn trong các ngành khoa học và thực tế cuộc sống.

 Cụ thể như:

  • Lập trình ứng dụng di động cho Android, giúp tạo ra các ứng dụng với những tính năng và công dụng phù hợp nhất với hệ điều hành này.
  • Lập trình các ứng dụng iOS. Ứng dụng dụng này được những chuyên viên lập trình về iOS thực hiện trên từng phiên bản của sản phẩm Apple. Ngoài ra, các ứng dụng iOS còn được thay đổi về tính năng, công dụng chất lượng,... để người dùng cảm thấy thích thú nhất và phù hợp với công việc, giải trí mà người dùng cần thiết.
  • Hơn nữa, nhờ ngôn ngữ lập trình có thể thiết kế nhiều giao diện website các loại như: thiết kế website tin tức, thiết kế website bán hàng, thiết kế website giới thiệu, thiết kế website công ty,…

Hiện nay có tất cả bao nhiêu ngôn ngữ lập trình?

Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình trên thế giới. Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin thì mỗi năm có hàng chục ngôn ngữ ra đời.

Theo như thống kê của Wiki thì có hơn 700 ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, con số đó không dừng lại bởi vì liên tục có những ngôn ngữ mới được sinh ra hàng năm. Do đó quá khó để có được con số chính xác.

Sau đây mình sẽ liệt kê 7 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và đáng học nhất hiện nay.

1. Ngôn ngữ lập trình Java - Tiêu chuẩn của mọi lập trình viên

Java là một loại ngôn ngữ lập trình rất ưu việt cho nhiều nền tảng khác nhau. Bạn chỉ cần viết một lần, sau đó có thể sử dụng đoạn code đó cho bất cứ nền tảng Linux, Mac OS và Windows,…

Ngoài ra Java còn hỗ trợ các bạn thiết kế các phần mềm như: desktop, thiết kế website, các ứng dụng trên hệ điều hành Android và cả lập trình game.

Chính những điều này đã khiến cho Java trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

2. Ngôn ngữ lập trình C

Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ lập trình cơ bản mà hầu hết các lập trình viên đều phải học qua như là một bài học nhập môn. Nó có thể gọi là ông tổ của các ngôn ngữ lập trình bậc cao.

Ngôn ngữ này giúp các bạn nắm được cấu trúc, tư duy cơ bản về lập trình.

Chính vì nhờ ưu điểm của ngôn ngữ C, nên ở nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã đưa môn học lập trình C vào trong quá trình giảng dạy.

Điểm mạnh của ngôn ngữ C là tính logic cao. Ngôn ngữ C dùng để lập trình cho một số phần mềm và ứng dụng cơ bản khác nhau. Với C bạn có thể tạo ra những game ở mức độ đơn giản như: cờ vua, caro,…

3. Ngôn ngữ lập trình Python

Python được biết đến là một trong những ngôn ngữ lập trình bậc cao mà đòi hỏi người học phải có kiến thức chuyên môn. Ngôn ngữ này được nhiều nhà lập trình tìm đến và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Python không chỉ mang tính chất của ngôn ngữ kịch bản, mà lại có tính chất của ngôn ngữ dynamic. Python hỗ trợ hướng đối tượng và có phong cách lập trình tương tự các ngôn ngữ khác. Do đó, Python rất thân thiện với người dùng.

Điểm mạnh của Python là mã nguồn mở. Với đặc trưng là mã nguồn mở nên Python đã trở thành ngôn ngữ phổ biến hiện nay. Khi thiết kế những game bom tấn các nhà lập trình có thể dùng đến ngôn ngữ lập trình Python để tạo game.

 ngon ngu lap trinh

4. Ngôn ngữ HTML5

HTML5 sinh ra không phải là ngôn ngữ lập trình, nó chỉ là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Tuy nhiên, HTML lại là cốt lõi của các công nghệ dựa trên web, tất cả các website đều được xây dựng dựa trên xương sống là HTML.

Do đó, chắc chắn nó xứng đáng được nhắc đến trong danh sách này.

HTM5 có nhiều tính năng vượt trội như: canvas, các element. Bên cạnh đó, HTML5 hoạt động tốt khi các bạn sử dụng cùng với JavaScript và kể cả WebGL cho thiết kế đồ họa.

5. Ngôn ngữ lập trình C#

C# là sản phẩm của Microsoft, cùng với đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ .NET Framework đã tạo ra một hệ sinh thái khổng lồ.

Với C# người dùng có thể tạo các website bằng MVC .NET, WebForm, và các ứng dụng trên điện thoại di động.

Ngoài ra C# còn hỗ trợ lập trình Xamarin, giúp các nhà lập trình dễ dàng tạo ra những ứng dụng đa nền tảng mà không phải mất nhiều thời gian để viết lại nhiều lần.

Làm việc với C# bạn sẽ nhận được sự trợ giúp từ phía Microsoft chính điều này làm giảm bớt số lượng công việc so với việc sử dụng các mã nguồn khác.

6. Ngôn ngữ lập trình C++

Đây là ngôn ngữ phát triển từ ngôn ngữ C. Điểm đặc biệt là ngôn ngữ lập trình C++ phát triển theo hướng đối tượng. Khi làm việc với C++ các bạn cần có tư duy theo hướng đối tượng để giải quyết các bài toán.

Với ngôn ngữ C++ bạn có thể hoàn toàn làm chủ tài nguyên của các máy tính. C++ có tốc độ và hiệu năng của ngôn ngữ này cao hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác. Vì thế mà việc dùng ngôn ngữ C++ để lập trình phát triển game nặng có đồ họa, chi tiết phức tạp là hoàn toàn hợp lý.

7. Ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ lập trình PHP có một điểm nổi bật, đó là mã nguồn mở. Nhờ vậy mà bạn được phép tùy ý sử dụng các kho thư viện tiện ích lập trình Web miễn phí. Ngoài ra còn có thể chủ động hiệu chỉnh các CMS sẵn có như: Wordpress, Joomla, Drupal,… để nhanh chóng có được website theo ý mình.

Gần 80% Website trên thế giới sử dụng PHP (Theo thống kê của W3Tech)

PHP cũng là ngôn ngữ theo đánh giá cũng không quá khó cho người mới bắt đầu, nên được khá nhiều người chọn học khi mới đến lĩnh vực web. Nếu bạn mới bắt với nghề lập trình Web thì PHP là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn.

Trên đây là top những ngôn ngữ lập trình phổ biến. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn tìm được đáp án cho câu hỏi có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình.

Theo niithanoi.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành