Chuyển đổi visa ở Nhật có khó không?


Khi gần hết thời hạn visa hoặc trong thời hạn mà bạn muốn chuyển đổi visa ở Nhật cho mình thì sẽ có những thủ tục và quy trình chuyển đổi riêng.

Đối với những người đi du học, xuất khẩu lao động tại Nhật trong thời gian gần kết thúc hợp đồng hay sắp học xong muốn xin chuyển đổi visa ở Nhật thường băn khoăn và lo lắng không biết có thể chuyển đổi được không. Đây là một quy trình thủ tục để chuyển đổi tư cách lưu trú và sẽ cần có những thủ tục riêng mà mọi người phải nắm rõ.

Định nghĩa

Khi muốn đặt chân đến Nhật Bản thì mọi người cần phải có visa do Đại sứ quán Nhật Bản cấp thì mới có thể xuất cảnh và đặt chân đến Nhật. Đây là một giấy tờ thị thực nhằm đảm bảo tư cách lưu trú hợp pháp tại Nhật Bản trong một thời hạn nhất định.

Khi vừa đặt chân đến sân bay, các bạn sẽ được yêu cầu phải kiểm tra thị thực và nếu không có visa các bạn buộc sẽ phải quay trở về nước lại và không được phép lưu trú tại Nhật. Khi làm hồ sơ hay bất kỳ loại giấy tờ gì tại Nhật bạn cũng sẽ được yêu cầu xuất trình visa để chứng minh tư cách lưu trú hợp phải và khi hết thời hạn visa bạn buộc phải rời khỏi Nhật.

Điều kiện và giấy tờ cần thiết để xin visa

Để có thể xin visa thì các bạn phải có hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và làm thủ tục xin visa tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Nhật Bản ở quốc gia mà mình đang cư trú, cụ thể là Việt Nam. Khi nộp hồ sơ xin visa các bạn sẽ được chờ trong một thời gian và nếu không có gì thay đổi sẽ được hẹn lịch phỏng vấn và đậu phỏng vấn sẽ được cấp visa.

Những loại giấy tờ cần thiết để xin visa bao gồm: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, ảnh thẻ, giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn hay độc thân… Tùy theo từng mục đích đi Nhật của bạn là gì mà sẽ có những loại giấy tờ yêu cầu riêng biệt mà bạn cần phải chuẩn bị trong bộ hồ sơ visa của mình.

Vai trò của visa Nhật

Visa của Nhật được sử dụng tại Nhật đối với những người nước ngoài lưu trú tại quốc gia này. Visa của Nhật được sử dụng để chứng minh tư cách lưu trú hợp pháp của người đó tại Nhật Bản và nếu hết thời hạn visa mà không gia hạn sẽ được xem là cư trú bất hợp pháp và buộc phải rời khỏi Nhật Bản. Đây cũng là loại giấy tờ cần thiết của người nước ngoài khi sinh sống tại Nhật.

Nhu cầu chuyển đổi visa ở Nhật

Thông thường, tùy theo mục đích ở lại Nhật mà người có visa sẽ xin chuyển đổi tư cách lưu trú. Với những bạn sinh viên khi tham gia du học xong thường mong muốn ở lại Nhật Bản để làm việc nên sẽ thường chuyển đổi visa. Với những người có visa làm việc nhưng muốn chuyển sang visa cư trú do kết hôn với người Nhật. Bên cạnh đó cũng có một số người theo dạng visa du học và muốn chuyển đổi thành visa kỹ sư để có thể ở lại Nhật làm việc lâu hơn.

Các loại visa thông dụng ở Nhật Bản

visa 1

Các loại visa chuyển đổi: từ du học sang đi làm, từ visa đi làm sáng gia đình, visa đi du học sang kỹ thuật viên, kỹ sư…

Tại Nhật Bản, có nhiều loại chuyển đổi visa mặc định cho mọi người. Tùy theo từng loại visa mà sẽ có những hình thức, thủ tục và giấy tờ chuyển đổi khác nhau. Cần nắm rõ từng loại visa để có thể chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi một cách tốt nhất và đầy đủ nhất.

Các loại visa có thể chuyển đổi tại Nhật như từ visa du học sang visa làm việc. Đối với những bạn sinh viên du học tại Nhật Bản, bạn có thể chuyển visa du học sang làm việc. Tuy nhiên, bạn cần phải có giấy xác nhận từ công ty làm việc.

Bên cạnh đó, với những người đi làm việc tại Nhật Bản nếu kết hôn với người Nhật thì bạn cũng có thể chuyển thành visa gia đình, visa vĩnh trú tại Nhật Bản. Với loại visa này bạn sẽ làm những thủ tục giấy tờ để xác nhận và chuyển đổi visa cho bạn.

Đối với những học sinh du học Nhật dạng visa du học sau khi học xong có thể xin việc kỹ thuật viên, kỹ sư để có thể làm việc và lưu trú tại Nhật lâu dài hơn. Với loại visa này bạn cũng cần sự xác nhận từ công ty xin việc.

Lợi ích chuyển đổi visa ở Nhật

Đối với việc xin chuyển đổi visa thì bạn sẽ có được thời gian lưu trú tại Nhật lâu dài hơn. Đặc biệt với việc xin chuyển đổi visa du học sang việc làm thì bạn sẽ có được công việc tốt, có thể làm việc lâu dài và xin cư trú dài hạn. Một số loại visa cho phép người lao động được bảo lãnh người thân, gia đình sang Nhật sinh sống.

Chuyển đổi visa Nhật Bản có khó không?

visa 2

Quá trình chuyển đổi không rườm rà

Quá trình chuyển đổi visa tại Nhật Bản không quá phức tạp. Bạn chỉ cần thực hiện các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu, đặc biệt là hộ chiếu và thẻ cư trú để có thể chuyển đổi tư cách lưu trú. Bạn sẽ nộp các loại giấy tờ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh để xin đổi visa cho mình.

Thời gian xét duyệt

Trong quá trình xét duyệt hồ sơ thời gian xét duyệt lâu hay chậm còn phụ thuộc vào sự đầy đủ và rõ ràng của hồ sơ người xin chuyển đổi. Nếu bạn có một bộ hồ sơ đầy đủ và có các loại giấy tờ cần thiết theo yêu cầu thì thời gian xét duyệt sẽ nhanh hơn. Thông thường thời gian chuyển đổi sẽ từ 2 tuần đến 1 tháng.

Vài lưu ý khi chuyển đổi

Khi chuyển đổi hồ sơ visa thì có một số điều lưu ý mà mọi người cần phải nắm rõ như sau: cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, giấy giới thiệu của công ty khi xin chuyển tư cách lưu trú sang làm việc, giấy tờ chứng minh kết hôn với người Nhật để chuyển đổi visa sang dạng vĩnh trú tại Nhật.

Chi tiết thủ tục chuyển đổi visa ở Nhật Bản

visa 4

Điều kiện chuyển đổi

Điều kiện để xin chuyển đổi visa tại Nhật Bản là visa của bạn chưa hết hạn và phải còn thời hạn từ 1 tháng trở lên. Cần phải đáp ứng các điều kiện để xin chuyển đổi visa tại Nhật Bản và có các loại giấy tờ cần thiết.

Hồ sơ, kinh phí

Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như sau: hộ chiếu, thẻ cư trú, đơn xin thay đổi visa, lý do xin chuyển visa, giấy giới thiệu từ công ty, bản sao hợp đồng lao động, lý do tuyển dụng lao động từ phía công ty, giấy chứng nhận tốt nghiệp. Tùy theo từng loại visa mà sẽ có các mức chi phí khác nhau.

Nơi nộp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ xin chuyển đổi visa, các bạn sẽ nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Nhật Bản để làm thủ tục xét duyệt và xin chuyển đổi visa cho mình.

Việc chuyển đổi visa tại Nhật Bản không quá phức tạp và không có nhiều rắc rối. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ cần thiết. Qua những thông tin trên bạn có thể nắm rõ những yêu cầu về hồ sơ cũng như các loại visa có thể chuyển đổi để chuẩn bị tốt nhất.

Theo we-xpats.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành