Chính phủ Nhật xem xét tăng mức tiền lương tối thiểu trong bối cảnh COVID-19

15/07/2021

Chính phủ Nhật đang có động thái xem xét tăng lương trong mùa dịch Covid.

Cuộc thảo luận trong một hội đồng của Bộ Lao động Nhật Bản về việc tăng lương tối thiểu đang đến giai đoạn cuối cùng. Động thái này sẽ đánh dấu lần thứ 2 kể từ khi bùng phát dịch vi rút corona chủng mới vào năm 2020 về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu.

muc luong o nhat

Từ năm tài chính 2016, lương tối thiểu đã được tăng ít nhất 3% trong 4 năm liên tiếp. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vào năm ngoái, mức trung bình trên toàn quốc chỉ tăng 1 yên, đạt mức mức trung bình là 902 yên (khoảng 200 nghìn đồng) mỗi giờ.

Vai trò của tiền lương tối thiểu là đảm bảo thu nhập mà mọi người có thể sinh sống. Nhưng ở mức 900 yên một giờ, ngay cả khi một người làm việc đủ 40 giờ một tuần, số tiền họ kiếm được trong một năm sẽ dưới 2 triệu yên (khoảng 400 triệu đồng).

Theo tiêu chuẩn quốc tế, mức lương tối thiểu của Nhật Bản thấp. Ở Anh, Đức và Pháp, ngay cả trong bối cảnh bùng phát corona, mức lương tối thiểu của các nước này đã tăng khoảng 1% đến 2% một năm.

muc luong o nhat 1

Việc tăng lương tối thiểu một cách hợp lý là cần thiết để đảm bảo rằng khoảng cách lương giữa những người làm việc thường xuyên và không thường xuyên không bị rộng ra.

Trong các cuộc biểu tình lao động vào mùa xuân hàng năm, dịp để lao động ở Nhật Bản thương lượng tiền lương, cũng đã có yêu cầu về việc tăng tiền lương của những lao động thường xuyên, ngay cả khi đang xảy ra đại dịch corona.

Đồng thời, nhiều lao động không thường xuyên được tuyển dụng trong các ngành công nghiệp nhà hàng và bán lẻ, và đối với họ, tác động của việc tăng lương tối thiểu là rất lớn. Ngay cả trong thời gian lây lan của corona, công nhân trong các ngành công nghiệp này đã và đang cung cấp các dịch vụ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Do đó, cần phải nỗ lực để cung cấp cho họ chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Sự chênh lệch giữa các vùng cũng là một vấn đề ở Nhật Bản. Tokyo có mức lương tối thiểu cao nhất cả nước, ở mức 1.013 yên mỗi giờ, cao hơn 200 yên/giờ so với mức lương tối thiểu ở một số tỉnh khác, chẳng hạn như Akita. Ngay cả khi tính đến nhân tố chênh lệch giá ở các khu vực đó, sự chậm trễ trong việc cải thiện giữa các khu vực là rõ ràng.

muc luong o nhat 3

Chính phủ Nhật, năm ngoái đã áp dụng quan điểm ưu tiên duy trì việc làm hơn là tăng lương, đã đặt mục tiêu tăng lương tối thiểu lên “mức trung bình 1.000 yên ở giai đoạn trước.” Tuy nhiên, các nhà quản lý đang yêu cầu duy trì mức hiện tại với lý do thu nhập ngày càng giảm. Thực tế là các nhà hàng, dịch vụ lưu trú và các ngành công nghiệp khác đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn về nhu cầu do sự lây lan của các vi rút corona chủng mới. Nếu lương tối thiểu tăng, chắc chắn sẽ có tác động đến tài chính của họ.

Để tạo điều kiện cho các ngành này tăng lương cho nhân viên, chính phủ nên đưa ra các biện pháp giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của họ. Điều cần thiết là tăng cường các chương trình trợ cấp dựa trên việc lắng nghe tiếng nói của những công dân trong lĩnh vực này.

Các công ty lớn cũng có một vai trò quan trọng. Trong ngành sản xuất, các nhà thầu phụ có thể phải tăng giá sản phẩm trong một số trường hợp để trang trải cho việc tăng lương. Điều cần phải xem xét là tình trạng thực tế của công việc.

Chính vì sự suy thoái do cuộc khủng hoảng corona gây ra, chính phủ Nhật phải tạo ra một môi trường cho phép tăng lương tối thiểu. Điều đó sẽ giúp nâng cao nền kinh tế Nhật Bản.

Theo locobee.com

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành