Chia sẻ kinh nghiệm làm BA (Business Analyst)


Business Analyst đang là một trong những ngành nghề hot hiện nay và được nhiều bạn trẻ hướng đến. Bạn bắt đầu với công việc này là một tờ giấy trắng và hoang mang không biết bắt đầu như thế nào.

Lúc này việc lắng nghe những kinh nghiệm của các tiền bối sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về nghề và tìm được hướng đi để bắt đầu công việc. Cùng lắng nghe chia sẻ của chàng BA nhiều hoài bão, cầu tiến nhà A với những kinh nghiệm làm Business Analyst của mình nhé!

Cơ duyên đến với Business Analyst

Mình là du học sinh Nhật, đại học Kinh tế Luật Osaka, chuyên ngành kinh tế quốc tế. Do dịch covid nên mình phải về Việt Nam sớm sau 3 năm rưỡi học tập tại Nhật và bắt đầu con đường lập nghiệp. Lúc đầu thì mình cũng chưa biết sẽ làm công việc như thế nào, ngành nghề nào.

Mình đã thử đi thực tập ở một công ty vận tải biển của Nhật Bản, có văn phòng ở VN, sau đấy là đi làm ở 1 nhà máy sản xuất nhựa cũng của Nhật rồi chờ cơ hội quay lại Nhật. Mặc dù đãi ngộ ở 2 nơi cũng khá tốt, nhưng mình không thấy hài lòng về công việc của mình lắm. Mình đã xin nghỉ sau 1 tháng rưỡi làm việc ở nhà máy.

Trong thời gian mình đi làm thực tập ở công ty vận tải, mình có được anh chị tư vấn cho nghề Business Analyst(BA) là ngành nghề hot hiện nay, mà cũng phù hợp vs chuyên ngành kinh tế mình theo học. Đó là lần đầu tiên mình nghe đến nghề Business Analyst. Lang thang tìm việc trên facebook, linkedin,  thì tình cờ mình đọc được bài tuyển dụng intern BA ở Amela và mình đã thử ứng tuyển. May mắn mình đã pass phỏng vấn và bắt đầu công việc tại đây.

Khó khăn ban đầu và cách giải quyết?

nghe BA

Khó khăn lúc đầu vào nghề: Mình gặp rất nhiều khó khăn, vì ngoài chút ít kiến thức về ngoại ngữ, mình là dân ngoại đạo hoàn toàn.

  • Không biết về tech:

Mình mù tịt về khoản này. Máy tính mình chỉ để xem youtube và đọc truyện, chơi game.

Khi bắt đầu thực tập, mình đã phải tìm hiểu rất nhiều các trang web tương tự những dự án mình làm, đọc thêm tài liệu về IT, học thêm từ vựng tiếng anh để có thể hiểu các bạn Developer, Tester đang nói về điều gì. Học về figma, biết những thao tác cơ bản nhất. Mình cũng đang học thêm về C++, SQL,…

  • Khó khăn khi bước vào một công ty trẻ nhưng đầy áp lực, công việc nhiều:

Giai đoạn đầu mình khá vất vả với điều này, nhận nhiều dự án, chưa biết được hết công việc mình phải làm, ôm đồm nhiều việc. Mình phải làm cả buổi tối, cả đêm ở nhà.

Lúc đó, mình giải quyết bằng cách chia nhỏ công việc thành nhiều bước để hiểu cần làm những gì. Sử dụng những phương pháp quản lý thời gian mới: pomodoro, trello, calendar,..

  • Khó khăn trong việc giao tiếp:

BA là nghề phải giao tiếp với rất nhiều bên sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Giao tiếp tiếng Nhật với khách, nói chuyện với PM, Dev, Tester, Designer bằng ngôn ngữ tiếng việt nhưng Dev nói 1 ngôn ngữ riêng, Tester nói 1 ngôn ngữ riêng, Designer cũng vậy thành ra loạn. Họp hành cũng nhiều

Công ty luôn tạo điều kiện để bạn có thể join sâu vào dự án, giao tiếp với nhiều bên kết hợp với việc làm nhiều dự án khác nhau. Thực hành nhiều giúp mình cải thiện kỹ năng rất nhanh.

Rèn luyện kỹ năng làm BA

Business Analyst 1

BA là công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và cần được rèn luyện mỗi ngày. Sự khởi đầu sẽ có nhiều bỡ ngỡ và bản thân phải cố gắng trau dồi rất nhiều để không lung lay

  •  Trước khi làm:

– Học ngoại ngữ: ít nhất nên có 1 ngoại ngữ

– Học kiến thức về IT: C++, SQL,…

– Xem youtube, facebook các kênh về nghề BA

– Tham gia các khóa học BAC, FPT

– Đọc sách về nghề BA

  • Trong quá trình làm:

– Tiếp tục trau dồi ngoại ngữ và kiến thức về IT

– Khi bắt đầu, bạn sẽ được kèm cặp bởi những mentor có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Hay tranh thủ giai đoạn này để hỏi, khai thác kiến thức thật nhiều

– Chủ động để được join sâu vào dự án: từ giai đoạn xây dựng function, design, dev, tester, nhận feedback từ khách hàng

Ngoài ra cần rất nhiều kỹ năng mềm khác mình không thể nêu hết ở đây nhưng quan trọng vẫn là một số kỹ năng sau: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, trình bày ý hiểu của mình để mọi người hiểu, linh hoạt trong mọi tình huống,…

Điều gì làm BA hấp dẫn các bạn trẻ?

Business Analyst

Theo mình thấy thì lương của BA rất cao, tất nhiên là những BA phải ‘’xịn sò’’ rồi. Ngoài ra, BA có nhiều cơ hội làm việc trong và ngoài nước nữa vì đây đang là ngành nghề rất hot hiện nay. Những môi trường tiếng Anh như Mỹ, Singapore hay Pháp thì BA đã có từ rất lâu đời rồi nhưng môi trường mới như Nhật Bản hiện tại rất thiếu.

Career path thì mở rộng: từ BA có thể làm PO, PM, hoặc lên manager

Kiến thức rất rộng, có thể đi nhiều mảng hoặc chuyên sâu 1 mảng

Bắt đầu từ vị trí Fresher BA, tố chất nào sẽ thu hút được nhà tuyển dụng

Theo mình thì ngoại ngữ là quan trọng nhất vì bạn sẽ thường xuyên làm việc với khách hàng hay đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, kỹ năng làm việc với con người, sự nhiệt tình, chủ động, linh hoạt trong công việc cũng rất cần thiết. Hãy thể hiện kỹ năng này với nhà tuyển dụng thông qua chiếc CV năng động của bạn.

Bắt đầu công việc gì cũng gặp phải những khó khăn, quan trọng nhất là sự kiên trì học hỏi và cố gắng sẽ giúp bạn thành công trong lựa chọn của mình.

Theo amela.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành