Lịch sử của ngôn ngữ lập trình

14/10/2020

Chúng ta có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình hàng ngày, nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi lịch sử của nó và nó đã trải qua những giai đoạn phát triển nào? Vậy thì hãy thử tìm hiểu xem, biết đâu tích lũy được những điều độc đáo cùng Japan IT Works nhé.

Theo trình tự thời gian, từ lúc ra đời đến lúc trưởng thành ngôn ngữ lập trình có lý lịch như sau:

1800 - Thẻ đục lỗ

Joseph Marie Jacquard dạy một cái máy đọc những tấm thẻ đục lỗ, tạo ra đơn vị xử lý đa luồng đầu tiên. Phát minh của ông đã bị các nhà sản xuất tơ tằm phản đối kịch liệt những người đã thấy trước sự ra đời của Skynet (câu này tác giả đùa ^.^).

1842 - 1849 - Chương trình máy tính đầu tiên

Ada Lovelace đã dịch hồi ký của nhà toán học Ý Luigi Menabrea về cỗ máy mới nhất được đề xuất của Charles Babbage: Máy phân tích; bà đã bổ sung vào cuốn hồi ký những ghi chú chỉ ra chi tiết phương pháp tính toán số Bernoulli bằng cỗ máy đó, được hầu hết các nhà sử học công nhận là chương trình máy tính đầu tiên trên thế giới.

1936 - "Cha" đẻ của khoa học máy tính

Alan Turing được coi là cha đẻ của khoa học máy tính, phát minh ra mọi thứ, nhưng tòa án Anh không chấp thuận và ông đã bị thiến hóa học. Nữ hoàng sau đó đã ân xá cho ông, nhưng tiếc rằng ông đã qua đời được nhiều thế kỷ trước.

1936 - Cha đẻ của khoa học máy tính

Alonzo Church cũng phát minh ra mọi thứ như Turning, nhưng ở phía bên kia đại dương và không bị thiến bởi nữ hoàng.

1940s - Máy tính điện tử đầu tiên

Lần đầu tiên ghi nhận Máy tính điện tử hiện đại được tạo. Do giới hạn về học tốc độ và bộ nhớ nên các lập trình viên phải viết các mã tay các chương trình hợp ngữ.

Chiếc máy tính đầu tiên

Chiếc máy tính đầu tiên

Đầu những năm 1950 - Ngôn ngữ lập trình bậc cao đầu tiên

John Mauchly tạo ra Short Code, ngôn ngữ lập trình bậc cao đầu tiên, mỗi lần chạy nó cần được dịch thành mã máy nên khá là chậm

Đầu những năm 1950 - Ngôn ngữ biên dịch đầu tiên

Alick Glennie tạo ra Autocode, có khả năng là ngôn ngữ lập trình biên dịch đầu tiên ở đại học Manchester. (cái trên là dịch, đây là biên dịch nhé, tiếng anh là translated và compiled, chả biết dịch sao cho chuẩn )

Năm 1954, phiên bản 2 của Autocode, "Mark 1 Autocode," được phát triển cho máy Mark 1 bởi R. A. Brooker.

1957 - Ngôn ngữ đầu tiên được lập trình viên sử dụng

Đội của John Backus tại IBM tạo ra FORTRAN là ngôn ngữ đầu tiên được các lập trình viên thực sự sử dụng. (phát minh ra thì là từ 1954)

1959 - COBOL

Grace Hopper phát minh ra ngôn ngữ lập trình hướng thương mại và gọi nó là "common business-oriented language" hay viết tắt là [COBOL]. Tiền thân của nó là COMTRAN

1964 - BASIC

John KemeryThomas Kurtz thấy rằng các ngôn ngữ lập trình hiện tại quá khó và họ đã tạo ra một ngôn ngữ đơn giản, dễ sử dụng và gọi nó là BASIC.

Cuối những năm 1960 - OOP

Simula, được phát minh bởi NygaardDahl, là ngôn ngữ đầu tiên được thiết kế để hỗ trợ lập trình hướng đối tượng.

1970 - Pascal

Niklaus Wirth tạo ra Pascal cùng với một số ngôn ngữ khác, ông thích tạo ra các ngôn ngữ.

Ông cũng phát minh ra luật của Wirth cái làm cho luật của Moore thành lỗi thời bởi vì các lập trình viên phần mềm sẽ viết các phần mềm cồng kềnh đến nỗi ngay cả các máy tính lớn (mainframe) cũng không thể theo kịp. Điều này sau đó sẽ được chứng minh là đúng với phát minh của Electron.js.

1972 - C

Dennis RitchieKen Thompson cảm thấy buồn chán khi làm việc tại Bell Labs vì thế ông quyết định tạo ra C ngôn ngữ có những dấu ngoặc nhọn {} và nó là một thành công lớn. Sau đó ông bổ sung thêm segmentation faults và các tính năng thân thiện với các lập trình viên để tăng hiệu suất.

Ông và bạn bè của mình tại Bell Labs cũng làm một chương trình demo cho C, kết quả họ đã tạo ra một hệ điều hành gọi là Unix.

1972 - Prolog, ngôn ngữ logic đầu tiên

Prolog, ngôn ngữ lập trình logic đầu tiên, được thiết kế bởi Colmerauer, Roussel, và Kowalski.

1978 - SQL

SQL, ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc, được tạo bởi Donald D. ChamberlinRaymond F. Boyce ở IBM

1980 - Smalltalk

Alan Kay phát minh ra ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng gọi là Smalltalk, trong Smalltalk mọi thứ đều là đối tượng. Không một ai thực sự có thời gian để hiểu ý nghĩa của small talk.

1984 – MATLAB

MATLAB phát triển bởi Cleve Moler, chủ nhiệm khoa khoa học máy tính của đại học New Mexico từ những năm cuối 1970. Năm 1983, ông đến thăm đại học Stanford và kỹ sư Jack Little phát hiện ra nó, ông tham gia hội và viết lại MATLAB bằng C, thành lập công ty MathWorks để tiếp tục phát triển.

1983

Jean Ichbiah nhận thấy rằng những chương trình Ada Lovelace chưa bao giờ thực sự chạy và đã quyết định tạo ra một ngôn ngữ với tên của bà nhưng ngôn ngữ này tiếp tục không chạy.

1983 - C++

Bjarne Stroustrup bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cao mà ông có thể nghĩ ra cho C và đặt cho ngôn ngữ lập trình này là C++.

1986 - Objective-C

Brac BoxTol Move quyết định tạo thêm một phiên bản C dựa trên Smalltalk, cái được gọi là Objective-C.

1987 - Perl

Larry Wall với kinh nghiệm tôn giáo, trở thành một nhà thuyết giảng và làm cho Perl trở thành một học thuyết.

1991 - Python

Guido van Rossum phát minh ra Python, cú pháp được chọn lấy cảm hứng từ Monty Python và Flying Circus.

python

Người phát minh ra Python

1991 – Visual Basic

Được tạo ra bởi Microsoft, bản release cuối cùng là version 6 vào năm 1998, window 10 vẫn duy trì khả năng tương thích với các ứng dụng Visual Basic 6

1993 – R

Được tạo ra bởi Ross IhakaRobert Gentleman ở đại học Auckland, New Zealand, được bởi R Development Core Team (Nhóm cốt lõi phát triển R?).

1993 - Lua

Roberto Ierusalimschy và bạn của mình quyết định học cần một ngôn ngữ kịch bản cho Brazil, trong quá trình địa phương hóa một lỗi phát sinh làm cho chỉ số đếm bắt đầu từ 1 thay vì 0, họ đặt tên nó là Lua.

1994 - dotfiles

Rasmus Lerdorf làm một động cơ mẫu cho các kịch bản (scripts) CGI trên trang cá nhân của mình, ông phát hành dotfiles trên web.

Thế giới quyết định sử dụng các dotfiles cho mọi thứ và trong cơn sốt này Rasmus tung ra một vài liên kết cơ sở dữ liệu mở rộng cho nó và gọi nó là PHP.

1995 - Ruby

Yukihiro Mastsumoto - Matz không thấy hạnh phúc, ông nhận thấy các lập trình viên khác cũng vậy. Vì thế ông tạo ra Ruby để giúp các lập trình hạnh phúc. Sau khi tạo ra Ruby "Matz" hạnh phúc, cộng đồng Ruby cũng hạnh phúc và mọi người hạnh phúc.

1995 - JavaScipt

Brendan Eich sử dụng những ngày cuối tuần để thiết kế một ngôn ngữ sẽ được sử dụng rộng rãi trên mọi trình duyệt và cuối cùng là Skynet. Ban đầu khi làm việc tại Netscape ông gọi nó là LiveScript nhưng Java trở thành một một ngôn ngữ lập trình phổ biến vì thế họ đã quyết định đổi tên nó thành JavaScipt.

Java trở thành một thương hiệu và điều này đem đến rắc rối cho họ, JavaScript sau đó được đổi tên thành ECMAScript nhưng mọi người vẫn gọi nó là JavaScript.

1996 - Java

James Gosling phát minh Java, ngôn ngữ đầu tiên thực sự hướng đối tượng nơi các quy tắc design patterns được chú ý hơn chủ nghĩa thực dụng.

2001 - C#

[Anders Hejlsberg] viết lại Java và gọi nó là C# bởi vì lập trình trong C tuyệt hơn Java. Mọi người thích phiên bản Java mới này vì nó hoàn toàn không giống Java.

2003 – Scala

Thiết kế bởi Martin Odersky

2006 – PowerShell

2005 - Ruby on Rails

David Hanselmeyer Hansen tạo ra một web framework được gọi là Ruby on Rails, và mọi người không còn nhớ rằng chúng là hai thứ riêng biệt.

2006 - jQuery

John Resig viết một thư viện cho JavaScript, và mọi người nghĩ nó là một ngôn ngữ và sử dụng nó bằng cách copy và paste những đoạn code jQuery từ internet.

2009 - Go

Ken ThompsonRod Pike quyết định tạo một ngôn ngữ giống C, với Gophers như là linh vật.

Họ gọi nó là Go, biến nó thành open source và bán những chiếc gối và mũ bảo hiểm có thương hiệu Gopher.

2010 - Rust

Gray Hoare cũng muốn tạo một ngôn ngữ giống C, anh ấy gọi nó là Rust. Sau đó, Graydon chuyển sang làm việc trên Swift cho Apple.

2011 – Kotlin

Được thiết kế và phát triển bởi JetBrains

2012 - TypeScript

Angers Hjelsberg muốn viết C# trong các trình duyệt web, anh đã thiết kế TypeScript tương tự JavaScript nhưng vay mượn nhiều ý tưởng từ Java.

2013 - CoffeeScript

Jaremy Ashkenas muốn hạnh phúc giống như các lập trình viên Ruby vì thế anh tạo ra CoffeeScript ngôn ngữ trông giống Ruby nhưng được biên dịch thành JavaScript. Nhưng Jeremy chưa bao giờ thực sự hạnh phúc như Matz và các lập trình viên Ruby.

2014 - Swift

Chris Lattner tạo ra Swift được thiết kế để cùng tồn tại với Objective-C, cuối cùng nó lại trông giống Java.

Đến đây chắc các lập trình viên cũng đã biết sương sương những tên ngôn ngữ lập trình này rồi phải không nào. Hãy theo dõi Japan IT Works để cập nhật những thông tin thú vị về lập trình nhé.

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành