Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT


Dân IT học tiếng Nhật CNTT hay bất kì loại ngoại ngữ nào cũng đều vấp phải nhiều khó khăn hơn bình thường. Vì sao? Vì đa phần các anh chị, các bạn dân IT là dân thiên về tư duy logic, mà ngôn ngữ thì lại là thứ trừu tượng, nên ngoại ngữ với dân IT mà nói chả khác gì hai thái cực trái dấu nhưng lại…đẩy nhau. Liệu có bí kíp học tiếng Nhật nào giúp dân IT đỡ khổ khi học món ngoại ngữ rắc rối (khó chiều) này không?

Trong bài viết này, Japan IT Works có chỉ ra một số bí kíp học tiếng Nhật (nghe vi diệu vậy nhưng chủ yếu là kinh nghiệm có thật ạ :D) sẽ giúp ích được các anh chị, các bạn.

Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT

Credit: Unsplash

Muốn nhanh thì phải từ từ

Đầu tiên, mong mọi người hãy tỉnh táo và mạnh dạn bỏ qua những lời mời học hoặc những lời khuyên kiểu: học tiếng Nhật 6 tháng được N3 hoặc học 1 năm được N2 không khó. Thành công thì có thể. Tuy nhiên kiến thức không nắm vững vì là kiểu học nhồi nhét, học thuộc lòng chỉ để phục vụ kỳ thi JLPT, khả năng vận dụng kém.

Sau đó, thi xong chừng 1 tháng không sờ vào sách vở đảm bảo các bạn không hề nhớ tý gì luôn. Hơn nữa, để học lấy bằng trong thời gian ngắn như vậy, bạn phải bỏ ra khoảng 8 tiếng một ngày để học. Nếu vậy thì thời gian đâu mà đi làm, ăn, ngủ, dành thời gian cho gia đình, phải không?

Hãy học thật. Học chậm và chắc. Đừng bao giờ nóng lòng muốn được cái bằng để được phụ cấp tiếng Nhật mà học kiểu ăn xổi.

Nếu bạn là dân lập trình hay tester, có lẽ bạn sẽ không phải làm việc trực tiếp với khách hàng thường xuyên như comtor. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ phải có kỹ năng đọc hiểu tốt, thậm chí là cả nghe nữa để có thể nắm bắt điều khách hàng muốn truyền tải trong các cuộc họp (bởi không phải lúc nào comtor cũng hiểu được các vấn đề kỹ thuật, chuyên môn được).

Hoặc, nếu bạn là leader hay PM dự án, bạn sẽ cần có khả năng giao tiếp. Nếu chỉ học cấp tốc, bạn sẽ học kiến thức kiểu học vẹt, khó mà áp dụng vào công việc. Chưa kể học như vậy thì bạn không trau dồi được kỹ năng nghe, nói, hoặc viết (ví dụ viết email trả lời khách hàng).

Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT1Credit: kohokulounge

Học mỗi ngày

Kể cả khi bạn phải OT sấp mặt, hãy cố gắng dành một quỹ thời gian hàng ngày cho việc học, ôn tập tiếng Nhật, kể cả là 30 phút mỗi ngày. Việc học mỗi ngày, đều đặn, sẽ hiệu quả hơn việc mỗi tuần dành cả ngày thứ 7 hay Chủ Nhật để học, còn những ngày khác thì không. Vì sao?

Vì kiến thức chúng ta học được, để ghi nhớ chúng, thì phải có sự lặp lại trong não bộ. Hãy lặp lại những gì bạn học mỗi ngày để tạo nên đường mòn kiến thức trên vỏ não. Nếu chỉ học tuần 1 lần thì bạn sẽ không thể nào có được “đường mòn” đó được. Cũng không khuyên bạn học tuần 3 lần. Bởi, thời gian ghi nhớ của não bộ là rất ngắn. Hãy xem bảng Forgetting Curves để thấy kiến thức mới bạn nạp được mỗi ngày sẽ rơi rụng còn lại bao nhiêu:

Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT2

Như bạn thấy, sau 20 phút, những gì bạn nạp vào đầu chỉ còn lại 58%, sau 1 ngày còn lại 33%, gần như là quên béng rồi, đúng không? Chưa kể thời đại bây giờ là thời đại thông tin mới ngập tràn trên mạng xã hội, bất cứ đâu bạn để mắt tới. Số lượng kiến thức, thông tin nạp vào đầu bạn, dù muốn hay không, đều là rất nhiều. Rồi còn chưa kể đa phần dân IT “dị ứng” với ngoại ngữ – mà những gì bạn không thích não bạn thường có xu hướng “lơ đi” nên việc học càng khó khăn hơn.

Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT3

Vì thế, để tránh tình trạng “sao học mãi chả vào” hay “học một quên mười”, bạn cần lặp lại kiến thức đã học tối thiểu là mỗi ngày aka trong vòng 24h. Nếu có thời gian hơn, bạn hãy lặp lại trong ngày. Tức học bài mới rồi thì bạn hãy ôn lại trong vòng 20p kế tiếp. Rồi 1 tiếng sau lại ôn lại, tiếp theo là sau 9 tiếng, 1 ngày, 1 tuần… Dựa vào bảng trên, hãy ôn tập lại trước khi não bắt đầu quên. Như bạn thấy, nếu được ôn lại thường xuyên thì tỷ lệ rơi rụng kiến thức sẽ ít đi (đồ thị không còn dốc xuống nữa):

Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT4

Nắm chắc kiến thức cơ bản

Hãy học kiến thức cơ bản một cách nhuần nhuyễn trước khi nhảy lên trình độ cao hơn. Học tốt 50 bài minna thần thánh và/hoặc kiến thức N3 là bạn đã có thể tự tin với khả năng nói/viết của bản thân rồi. Đừng chủ quan nghĩ rằng kiến thức cơ bản dễ quá, người Nhật không dùng tiếng Nhật cơ bản trong công việc. Nếu nghĩ vậy thì bạn đã nhầm to rồi đấy.

Tiếng Nhật cơ bản (như 50 bài Minna no Nihongo) là kiến thức nền cực kì vững chắc, tối thiểu có thể giúp bạn có thể làm người Nhật hiểu mình muốn nói gì thay vì khoa chân múa tay trong các cuộc họp chẳng hạn. Khi học tiếng Nhật, ngay từ những bài đầu tiên, hãy nhớ luôn luôn luyện nghe nói trong quá trình học. Luyện nghe nói ngay từ đầu sẽ giúp bạn nhanh chóng quen với cách nói chuyện như tua băng của khách hàng Nhật. Hơn nữa, khi học kiến thức sơ cấp, bạn sẽ có nhiều thời gian luyện nghe nói hơn. Khi ôn lên đến N2 (kể cả N3), bạn sẽ bị đè bẹp dí bởi đống từ vựng với chữ Hán rồi, không có thời gian mà luyện cơ mồm hay lỗ tai nữa đâu.

Lập plan đặt mục tiêu học tiếng Nhật

Học hiệu quả nhất là khi chúng ta có kế hoạch học tập cụ thể. Lên kế hoạch học tập TRƯỚC KHI bắt tay vào học tiếng Nhật là bí kíp học tiếng Nhật hiệu quả nhất.

Lập kế hoạch sẽ giúp bạn làm rõ được:

  • Mục tiêu học tiếng Nhật của bạn là gì? Giỏi giao tiếp trong 6 tháng tới? Hay từ N3 lên N2 trong 6 tháng? Hay đơn giản là dịch 1000 từ tiếng Nhật chủ đề IT trong vòng 2 tiếng?
  • Xác định rõ quỹ thời gian của bản thân cùng thời hạn còn lại trước mốc cần đạt được mục tiêu đề ra, từ đó chọn nguồn học + phương pháp + thời gian học mỗi ngày phù hợp
  • Lên được “thực đơn” hôm nay học gì? Học bao nhiêu bài? Học trong bao nhiêu phút?
  • Track được tiến độ hoàn thành từng phần học của mình, lên được kế hoạch ôn tập kiến thức tránh quên, tìm được lỗ hổng kiến thức để đắp lại
  • Biết được năng lực, thế mạnh/điểm yếu của bản thân, có động lực học tập MỖI NGÀY

Có một lộ trình học tiếng Nhật CNTT của riêng mình sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trên con đường chinh phục ngôn ngữ này.

Học từ vựng tiếng Nhật và cụm từ theo chủ đề IT

Đối với dân IT nói riêng, để có thể vừa nắm được kiến thức tiếng Nhật chung, vừa có thể học tiếng Nhật cho dân IT thì bạn nên on-job training – tức vừa làm vừa học luôn. Công  việc hàng ngày với khách hàng Nhật Bản hẳn sẽ có vô số từ, cụm từ để bạn có thể ghi chép lại. Từ nào không hiểu, thay vì bấm nút Forward sang cho comtor dịch, bạn có thể tập tự đọc, tự dịch trước rồi chỗ nào không hiểu mới hỏi comtor.

Tỳ thấy cách này được khá nhiều dân CNTT kể cả dev ưa dùng, và mình hoàn toàn ủng hộ việc dev hay tester… chủ động đọc hiểu yêu cầu của khách hàng trước rồi chạy lại hỏi comtor. Thường những người chủ động như vậy học rất nhanh.

Bí kíp học tiếng Nhật cho dân IT5Credit: Python入 – yuichi.com

Trở lại việc học từ vựng tiếng Nhật chủ đề IT, mọi người hãy giữ bên mình một cuốn sổ để tiện ghi chép. Hoặc để ôn lại và lưu từ mới một cách hệ thống, mọi người hãy sử dụng Quizlet nhé. Cách sử dụng Quizlet để học từ vựng khá là hiệu quả và tiện lợi. Mọi người có thể tham khảo bài về Quizlet và kinh nghiệm dùng Quizlet để học tiếng Nhật theo chủ đề của Tỳ trong thời gian tới nhé!

Kết,

Tới đây, bí kíp học tiếng Nhật hiệu quả nhất ngoài những điều trên là sự kiên trì và siêng năng luyện tập. Hãy nhớ lại cách mọi người học các ngôn ngữ lập trình ra làm sao? Có phải là chỉ ngồi đọc sách hướng dẫn không? Hay chỉ xem vài ba clip tutorial trên mạng? Hẳn mọi người đều học code bằng việc tự viết code đúng không nào?

Học tiếng Nhật hay bất kì ngoại ngữ nào cũng vậy. Để học chắc, nhớ lâu thì mọi người hãy luyện tập chăm chỉ. Con đường chinh phục tiếng Nhật cho dân IT hẳn sẽ rất nhiều chông gai, các bạn đừng bỏ cuộc nhé! 

Theo hoctiengnhatcntt.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành