Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thăm Việt Nam 18/10 là ai?

19/10/2020

19/10 mới đây, tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã có chuyến thăm Việt Nam. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn trong mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam. Vậy tân thủ tướng Nhật Bản là ai, chuyến thăm này sẽ đánh dấu điều gì trong mối quan hệ hai nước?

1. Con đường trở thành thủ tướng Nhật Bản

Ông Yoshihide Suga sinh ngày 6/12/1948 tại làng Akinomiya, nay thuộc thành phố Yuzawa, tỉnh Akita thuộc miền trung Nhật Bản. 

Bố của ông Suga đã thành công trong việc nhân giống dâu có chất lượng cao, từng là Chủ tịch công đoàn hợp tác xã dâu Yuzawa. Ông Suga là con trai trưởng trong gia đình gồm 6 người, ông có 2 chị gái và 1 em trai.

Ông Suga lúc nhỏ đã nuôi ý chí học lên Đại học, và quyết tâm lên Tokyo. Trước tiên, cậu đi làm thêm buổi sáng tại chợ cá nổi tiếng Tsukiji, buổi chiều tại quán ăn uống có ở Shinjuku. Sau hai năm trụ tại Tokyo, cậu quyết định thi vào Khoa Luật trường Đại học Hosei. 

Trong thời gian học Đại học, cậu sinh viên Suga vừa chăm chỉ học vừa làm thêm nhiều việc khác nhau, khi ở cửa hàng bán Curry, khi ở tạp chí xuất bản báo chí…để có tiền sinh hoạt và đóng học phí, đồng thời cũng tham gia tích cực vào câu lạc bộ Karate của trường. 

Năm 1973, sinh viên Suga tốt nghiệp Đại học và làm việc tại Công ty cổ phần thiết bị xây dựng. Từ năm 1975, trong 11 năm ông là thư ký của Phó Hạ viện, từ năm 1984 ông làm việc tại Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Nhật Bản.

Năm 1987, ông trở thành thành viên của Hội đồng thành phố Yokohama.

thu tuong nhat banẢnh: asia.nikkei.com

Năm 1996, ông lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện và sau đó được bầu lại nhiều lần.

Năm 1997, ông đứng đầu chi nhánh Yokohama của đảng Dân chủ Tự do.

Từ năm 2001 - Phó Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do.

Từ năm 2002 - Thứ trưởng, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản

Từ năm 2003 - Thứ trưởng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Từ tháng 11/2005 - Thứ trưởng cấp cao Bộ Nội vụ và Truyền thông trong Nội các thứ ba của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi.

Năm 2006-2007, ông giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe.

Từ tháng 10/2007 - Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do.

Từ tháng 9/2012 - Phó Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do.

Từ tháng 12/2012 - Chánh Thư ký Nội các Bộ trưởng.

Ngày 2/9/2020, ông Yoshihide Suga thông báo quyết định tự đề cử vị trí kế nhiệm người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ngày 14/9/2020, ông Yoshihide Suga được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản.

Cả quá trình đi từ số 0 đến Thủ tướng Nhật Bản đánh dấu sự nỗ lực không ngừng nghỉ của một công dân xuất thân bình thường. Điều đó cho thấy rằng, nếu muốn và phấn đấu thì có thể làm được tất cả.

2. Các hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam

Tối 18/10, Thủ tướng Suga cùng phu nhân Mariko và đoàn quan chức đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. thời gian chuyến thăm từ 18/10 đến 20/10 và sau đó là Indonesia.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga kể từ khi ông chính thức thay cựu thủ tướng Abe Shinzo hồi giữa tháng 9. 

thu tuong nhat ban

Ảnh: abcnews.go.com

Việc ông Suga chọn thăm Việt Nam đầu tiên phản ánh thực tế thủ tướng Nhật đánh giá cao mối quan hệ song phương Việt Nam - Nhật Bản cũng như vai trò của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Tokyo.

Chuyến thăm của ông Suga diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản, Việt Nam cũng như các nước đều tìm cách thúc đẩy hợp tác kinh tế để hồi phục sau những ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Các hoạt động trong ngày 19-10

  • - Lễ đón chính thức.
  • - Hội đàm giữa hai đoàn.
  • - Lễ trao đổi văn kiện hợp tác: dự kiến có 26 văn kiện sẽ được trao đổi.
  • - Chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
  • - Gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản.
  • - Nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Việt - Nhật.
  • - Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
  • - Tiếp xã giao trưởng Ban Tổ chức trung ương, chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, ông Phạm Minh Chính. 

3. Những nội dung đề cập trong mối quan hệ hai nước của thủ tướng Yoshihide Suga

Những nội dung mà thủ tướng Suga đã đề cập trong chuyến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức tại Việt Nam là:

  • - Nhật Bản cung cấp vật tư hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra ở miền Trung Việt Nam. 
  • - Nhật Bản chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về phòng chống thiên tai với Việt Nam
  • - Khẳng định mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác bất chấp khó khăn từ dịch bệnh COVID-19: Thỏa thuận về việc bắt đầu quy trình đi lại ngắn ngày và tái khởi động đường bay quốc tế hai chiều; thúc đẩy thực hiện đa dạng hóa chuỗi cung ứng, vừa tận dụng tối đa trang thiết bị y tế mà Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ với tổng số tiền 4 tỷ yên
  • - Nhật Bản sẽ hỗ trợ người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản đang gặp khó khăn do đại dịch gồm thực tập sinh, lưu học sinh và những người gặp khó khăn chưa thể về nước.

thu tuong nhat ban

Ảnh: chinadailyasia.com

Những nội dung tóm tắt trên từ phát biểu của thủ tướng Nhật Bản Suga cũng là những kỳ vọng của nhân dân hai nước. Hy vọng rằng tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và thiệt hại thiên tai tại miền Trung ngày càng được kiểm soát, những đường bay hai nước được mở cửa để cho những người học tập và làm việc tại Việt-Nhật có thể yên tâm công tác góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước nhà.

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành