Những ngày cuối năm 2020 nên làm gì?


Những ngày cuối năm 2020, một năm của nhiều sự việc khó quên đối với tất cả mọi người trên thế giới, bạn chưa biết mình phải làm gì. Bởi vì khi nhìn lại mới đây đã hết một năm rồi mà tất cả những dự định của năm 2020 vẫn còn dở dang.

Một năm qua của bạn như thế nào? Bạn có cảm thấy hạnh phúc chưa?

Để trả lời được câu hỏi đó trước hết phải TỔNG KẾT lại năm cũ. Từ đó mới có căn cứ để lên kế hoạch cho năm mới tốt hơn nữa.

cuoi nam ne lam gi 1

Tổng kết lại năm cũ

Năm qua, từ đầu năm đã bắt đầu có đại dịch Covid-19 vì thế nên nhiều nước, nhiều người có cuộc sống khó khăn trong công việc. Nhiều người phải mất đi những người thân yêu của mình.

Sự kiện lớn nhất thế giới như thế vận hội Mùa hè 2020, Tokyo đã phải dời sang năm 2021, chương trình học tại các trường học phải bắt đầu trên các phương tiện mạng xã hội như: Zoom, Microsoft Team,...

Tình hình dịch bệnh đó cho đến hiện tại vẫn chưa hoàn toàn kết thúc. Cho đến nay vacxin ngăn ngừa chỉ mới được thử nghiệm trên người và chưa có điều gì cụ thể cho phương thức phòng chống dịch.

Vậy còn bạn thì sao?

Năm qua bạn đã làm được những việc theo kế hoạch chưa? Bạn đã đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra? Chăm sóc tốt và gắn bó với gia đình mình nhiều hơn (sau những ngày giãn cách xã hội) chưa?

Bạn hãy viết ra theo thời gian từng tháng từng tháng bạn đã làm được và chưa làm được điều gì. Sau đó tổng kết lại được bao nhiêu % làm được, bao nhiêu % chưa làm được.

 

Lên kế hoạch cho năm mới 2021

Năm 2021 sắp đến rồi, sau khi kết thúc thập niên cũ, bắt đầu một thập niên mới. Vậy nên còn chần chừ gì mà không lập kế hoạch cho bản thân mình để trải qua một năm tuyệt vời phải không nào?

 

1. Đặt mục tiêu dài hạn và ngắn hạn

Bạn nên có cả 2 mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Bạn muốn thi đỗ IELTS từ 6.0 lên 8.0 thì đó là một mục tiêu dài hạn. Bạn muốn học bảng chữ cái tiếng Nhật trong 1 tuần thì đó là ngắn hạn.

Tùy vào mức độ khó dễ cho mục tiêu mà mình đặt ra.

Hãy đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho mọi mặt trong cuộc sống của bản thân. Ví dụ như bảng dưới đây:

 

 

Dài hạn (3-5 năm)

Ngắn hạn

Sự nghiệp

Lên chức phó phòng

Trưởng nhóm

Sức khỏe

Trở thành Ironman 70.3

Bơi lội 1.9km (3 tháng)

Đạp xe 90km (3 tháng)

Chạy bộ 21km (3 tháng)

Gia đình

Sửa nhà cho bố mẹ

Tích lũy tiền

Đưa bố mẹ khám sức khỏe định kỳ

Tình cảm

Lập gia đình

Có người yêu (tìm hiểu 3 năm)

Bạn bè

Mỗi năm đi du lịch nước ngoài 1 lần với bạn bè

Mỗi tháng gặp mặt bạn bè một lần

 

Sau khi đặt ra mục tiêu như thế, bạn hãy trả lời câu hỏi thực hiện được nó thì mình được gì, đặt ra nó để làm gì, có ý nghĩa gì với bạn hay không?

Nếu có thể trả lời được thì bạn hãy đi đến bước tiếp theo là QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN MỤC TIÊU.

Ironman 70.3 | Vietnam - Asia Pacific Championship 2019

Ironman 70.3 | Vietnam - Asia Pacific Championship 2019

2. Đặt ra giai đoạn hoàn thành mục tiêu

Bất kì một mục tiêu nào cũng cần có giai đoạn hoàn thành. Nếu hoàn thành một cách dễ dàng thì đó không còn là mục tiêu nữa. Vì thế nên giai đoạn càng khả thi và cụ thể thì càng tốt.

Ví dụ như để đạt được mục tiêu SỨC KHỎE ở bảng trên thì bạn cần chia ra chứ không phải một lúc luyện tập cả 3 bộ môn thể thao.

  • Thiết lập một kế hoạch bơi/ đạp/ chạy đảm bảo cố gắng hoàn thành 2 buổi tập cho mỗi môn trong tuần. Ngoài ra, cần phối hợp thêm 2 môn trong một buổi luyện tập mỗi tuần.
  • Xây dựng và tăng dần cự li luyện tập không nhiều hơn 10% mỗi tuần. Trước hành trình, bạn nên hoàn thành ít nhất với cự li dài hơn 10% mỗi môn.

 

Thứ Hai

Thứ Ba

Thứ Tư

Thứ Năm

Thứ Sáu

Thứ Bảy

Chủ Nhật

Bơi 

Đạp 

Bơi 

Chạy 

Nghỉ 

Bơi dài chạy ngắn

Bơi và chạy dài

Bài tập sức bền

   

Bài tập sức bền

     



3. Các yếu tố để đạt được mục tiêu

Các yếu tố để đạt được mục tiêu là những yếu tố bên ngoài, xung quanh cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn muốn làm trưởng nhóm nhưng không hòa đồng với các thành viên thì chắc chắn ngày đó sẽ rất xa xôi. Bạn muốn lập gia đình nhưng không dám đến nhà người yêu để ra mắt thì đến bạn sẽ ế đến già.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mở chứ không phải một môi trường khép kín. Chính vì con người luôn luôn cần phải giao tiếp với nhau vậy mà dịch bệnh Corona mới lan nhanh và bùng phát mạnh. 

Tóm lại, để đạt được mục tiêu bạn phải phân tích những yếu tố xung quanh có tác động đến quá trình hình thành mục tiêu của bạn. Nói cách khác, bạn không chỉ có phương án A, mà còn phải dự trù một số phương án B, C nữa.

cuoi nam nen lam gi

4. Đánh giá thường xuyên

Sau khi đặt mục tiêu, đặt ra giai đoạn hoàn thành mục tiêu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn thì bạn bắt tay vào thực hiện nó.

Khi thực hiện mục tiêu đã đặt ra không phải đến giai đoạn cuối cùng thì mới thực hiện đánh giá và rút kinh nghiệm. Không nên, vì như vậy tất cả đã muộn rồi. Thời gian thì không chờ đợi ai, bạn mà thực hiện đánh giá cuối kỳ như vậy sẽ rất tốn công sức và thời gian.

Vậy nên, bạn hãy đánh giá thường xuyên kế hoạch của mình đang đi đến đâu rồi mỗi ngày, tuần, tháng, quý, năm. Từ đó rút ra kinh nghiệm và tìm cách điều chỉnh khi mọi thứ không đi theo đúng quỹ đạo.

cuoi nam nen lam gi

Cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt nếu như chúng ta sống mà không có mục đích để đến, xác định hướng phát triển lên. Việc lập kế hoạch, xác định mục tiêu sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta có hướng đi, có ý nghĩa hơn. Hơn thế nữa, sẽ tôi luyện lại tính cách của chúng ta là một con người làm việc chuyên nghiệp, là một thành viên giàu tình cảm trong gia đình trong mắt những người xung quanh. 

Quan trọng nhất vẫn là làm cho chính bản thân mình sống hạnh phúc hơn.

Chúc các bạn có một kỳ nghỉ và những ngày cuối năm vui vẻ, tràn đầy năng lượng để mở đầu cho năm mới suôn sẻ.

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành