Cách đánh máy bằng tiếng Nhật nhanh


Đánh máy: Có vẻ rất nhiều người trong chúng ta coi nhẹ kỹ năng cơ bản nhưng tối cần thiết này. Để giúp các bạn hiểu được lợi ích của việc đánh máy nhanh cũng như cách luyện để đánh máy tiếng Nhật được nhanh, trong bài viết này Tự học tiếng Nhật online xin giới thiệu với các bạn 1 số cách đánh máy tiếng Nhật nhanh, 1 số mẹo nhỏ khi đánh máy tiếng Nhật

Tại sao cần đánh máy nhanh?

Câu trả lời thật đơn giản: để nhập văn bản nhanh hơn? Thực chất nó không chỉ đơn giản như vậy. Nhập dữ liệu vào máy tính là một việc làm thường xuyên của dân văn phòng, đặc biệt là những người dịch viết. Bởi vậy, nếu bạn đánh nhanh, bạn sẽ tiết kiệm cho mình một khoảng thời gian cực lớn.

Đánh máy tính nhanh sẽ giúp bạn nâng cao năng suất lao động của bản thân và giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn. Ví dụ bạn nhận dịch tài liệu. Với cùng 1 khả năng dịch, khi bạn gõ nhanh bạn có thể dịch được 10 trang/ngày (nếu mỗi trang bạn nhận giá 100k, bạn sẽ có 1 triệu/ngày). Nhưng nếu bạn gõ chậm, bạn chỉ gõ được 6 trang (tức 600k/ngày). Hãy nhân số đó với 25 ngày làm việc trong tháng, bạn sẽ có 25 triệu nếu đánh máy nhanh, và 15 triệu/ tháng nếu đánh máy chậm. Điều đó có nghĩa là bạn mất 10 triệu/tháng, 100 triệu /1 năm chỉ vì không chịu bỏ ra 1- 2 tuần để luyện đánh máy

Trên đây chỉ là 1 ví dụ minh họa để bạn thấy rằng luyện đánh máy sẽ giúp bạn kiếm thêm thu nhập như thế nào. Không phải ai cũng ngồi nhập dữ liệu liên tục trong ngày. Nhưng chắc chắn gõ máy tính nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất và năng lực của mình. Có không ít doanh nghiệp kiểm tra khả năng đánh máy của ứng viên khi tuyển dụng.

Đánh máy nhanh có rất nhiều lợi ích. Vậy làm sao để đánh máy tiếng Nhật nhanh?

Đánh máy tiếng Nhật có nhiều đặc thù khác với tiếng Việt. Đó là bạn sẽ phải chọn chữ Kanji, chuyển qua lại giữa các bàn phím, các chế độ gõ (Nhật, Việt, Anh), nhớ cách gõ các chữ đặc biệt (các chữ nhỏ…)… Bởi vậy để gõ tiếng Nhật nhanh, bạn nên thực hiện những cách sau:

luyen danh may

Luyện đánh máy 10 ngón

Đánh máy 10 ngón sẽ giúp bạn đánh nhanh hơn rất nhiều. Nhiều bạn nói rằng mình không cần gõ được 10 ngón vẫn đánh nhanh. Có thể có 1 ít trường hợp thực sự nhanh, nhưng về cơ bản những người đánh máy nhanh đều sử dụng 10 ngón để đánh cả. Khi đã đánh được 10 ngón, bạn chỉ cần đặt tay đúng vị trí, còn lại là chỉ gõ và gõ thôi.

 

Không nhìn vào bàn phím

Để đánh máy tính nhanh, bạn cần loại bỏ rất nhiều thời gian thừa. Và việc cúi xuống nhìn bàn phím, sau đó ngước lên nhìn màn hình là một việc cực kỳ lãng phí thời gian. Đặc biệt là khi ngước lên thấy lỗi sai, lại lò dò quay lại sửa lỗi.

Khi mới đầu luyện đánh máy 10 ngón, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi không nhìn bàn phím. Nhưng hãy cố ngồi nhớ ra vị trí phím và ngón tay cần nhấn, sau đó thao tác. Một vài lần sai ban đầu sẽ giúp bạn không sai lần sau nữa. Không nhìn vào bàn phím là điều kiện cần thiết để bạn nhớ các nút bấm trên bàn phím và gõ nhanh.

 

Vô hiệu hóa bàn di chuột trên bàn phím

Bàn phím Laptop thường có khu di chuột, dùng khi bạn không có chuột ngoài để thao tác. Khu di chuột này khá tiện khi chúng ta di chuyển và không có chuột ngoài. Nhưng khi đánh máy thì chuột này lại thực sự phiền toái. Chỉ cần bàn tay của bạn chạm nhẹ vào vị trí chuột đó, vị trí chuột trên màn hình văn bản sẽ nhảy lung tung, và bạn không đánh được nữa mà phải ngồi chỉnh lại vị trí chuột.

Một số máy tính có bán nút tắt chuột trên bàn phím. Bạn có thể tìm để nhấn vô hiệu hóa khi cần.

 

Không nên đánh câu quá dài rồi mới chọn Kanji

Tiếng Nhật có một đặc điểm là khi gõ nó sẽ hiện ra chữ hiragana, sau đó chúng ta phải nhấn nút space để chọn chữ Kanji tương ứng, sau khi chọn xong thì nhấn Enter để xác nhận. Nếu bạn gõ 1 câu dài, bộ gõ sẽ rất dễ mắc sai trong việc lựa chọn chữ Kanji thay thế. Lúc đó bạn lại phải dùng chuột hoặc nút trái phải để lựa chọn nơi cần đổi chữ Kanji. Đây cũng là 1 việc rất mất thời gian.

Ví dụ khi ta đánh một câu ngắn :  và nhấn Space, nó sẽ tự động nhận diện chữ 子供、母、手、放す。Nhưng chữ はなす mà chúng ta cần là: 離す. Vậy là chúng ta lại phải đưa tay ra nháy nút sang phải hoặc rời tay ra cầm chuột để click. Chúng ta đã lãng phí không ít thời gian bằng các hành động thừa.

Giải pháp cho việc này là chúng ta hãy đánh những câu ngắn và chọn space luôn. Hoặc đánh xong chữ Kanji nào, bạn hãy nhấn space để chọn dứt điểm chữ Kanji đó luôn. Nhấn space và enter sẽ nhanh hơn việc đưa tay nhấn trái phải, click chuột nhiều lần.

 

Sử dụng các phím tắt

Khi cần chuyển đổi chế độ gõ, Ví dụ từ tiếng Việt sang tiếng Nhật hoặc ngược lại, nếu bạn đưa tay ra cầm chuột, rồi click vào chỗ bàn phím để chuyển từ En sang JP rồi lại chọn từ A sang あ, rồi click bỏ Unikey. Bạn đã lãng phí 1 thời gian cực lớn.

Nếu sử dụng phím tắt, bạn sẽ chỉ mất 3s thay vì 30s cho các thao tác trên. Hãy nhấn Alt+Shift hoặc Window + Space (window 10) để chuyển đổi giữa các bàn phím EN – JP.

Cũng như alt + Z (hoặc ctrl + shift) để tắt và bật bộ gõ tiếng Việt.

Hãy học các phím tắt trên bàn phím, hạn chế việc dùng chuột để click, bạn sẽ tận dụng được rất nhiều thời gian.

go may nhanh

Luyện mọi lúc mọi nơi

Dành thời gian luyện chuyên tâm để quen với các phím và các nút là cần thiết. Tuy nhiên để tăng được tốc độ đánh bạn cần luyện rất nhiều nữa. Hãy tận dụng khi viết status, khi chat với bạn bè… để luyện đánh máy. Tích lũy dần dần một cách có chủ ý như vậy, chắc chắn tốc độ đánh máy của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

 

Trang luyện đánh máy

Để luyện đánh máy hoặc luyện đánh máy bằng tiếng nhật chuyên tâm. Bạn có thể tham khảo 1 số trang luyện đánh máy như :

Tiếng Anh : Typing Web

Tiếng Nhật : E-typing

Trên đây là nội dung bài viết: Cách đánh máy tiếng Nhật nhanh. Nếu bạn biết các mẹo hay các cách đánh máy tiếng Nhật nhanh hơn, các bạn hãy comment phía dưới bài viết nhé.

Theo tuhoconline.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành