10 Nguyên tắc lắng nghe và cư xử trong công việc (P1)


Lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng để chúng ta phát triển sự nghiệp. Vậy trong công việc nên lắng nghe và cư xử như thế nào?

Một người nghe tốt sẽ lắng nghe không chỉ những gì đang được nói, mà còn để những gì còn lại không nói hoặc chỉ một phần nói. Lắng nghe không chỉ là vấn đề của việc sử dụng tai của bạn mà còn cả đôi mắt của bạn. Có mười nguyên tắc đằng sau nghe thực sự tốt.

A. 10 nguyên tắc lắng nghe hiệu quả

1. Ngừng nói

"Nếu chúng ta phải nói chuyện nhiều hơn chúng ta lắng nghe, chúng ta sẽ có hai lưỡi và một cái tai" Mark Twain. 

Khi ai đó nói chuyện nghe những gì họ nói, đừng ngắt lời, nói chuyện với họ hoặc kết thúc câu cho họ. Khi người kia nói xong, bạn có thể cần làm rõ để đảm bảo bạn đã nhận được thông điệp chính xác. 

2. Chuẩn bị tâm lý lắng nghe: Thư giãn

Tập trung vào người nói. Đặt những điều khác ra khỏi tâm trí.

Tâm trí con người dễ bị phân tâm bởi những ý nghĩ khác - những gì dành cho bữa trưa, tôi cần phải để thời gian để bắt tàu của mình, mưa là gì - cố gắng đưa ra những suy nghĩ khác trong tâm trí và tập trung vào những thông điệp đang được truyền đạt. 

3. Để người nói thực sự thoải mái

cu xu trong cong viec  1

Hãy giúp người nói có một cảm giác tự do, thoải mái trong giao tiếp. Hãy nhắc họ những gì bạn cần hay bạn quan tâm. Hãy gật đầu hay dùng những cử chỉ hoặc từ ngữ để thể hiện thái độ đồng tình, tôn trọng, hưởng ứng họ tiếp tục cuộc nói chuyện. Duy trì ánh mắt kết nối với người mà bạn giao tiếp, nhưng đừng nên nhìn chằm chằm vào họ - hãy thể hiện bạn đang lắng những gì họ nói. 

4. Xóa bỏ sự mất tập trung: Tập trung vào những gì đang được nói

Đừng bôi vẽ, xáo trộn giấy tờ, nhìn ra ngoài cửa sổ, chọn móng tay của bạn hoặc tương tự. Tránh những sự gián đoạn không cần thiết. Những hành vi này làm gián đoạn quá trình lắng nghe và gửi tin nhắn cho người nói rằng bạn đang chán hoặc bị phân tâm. 

5. Sự thông cảm: Hãy cố gắng hiểu quan điểm của người khác

Xem các vấn đề từ quan điểm của họ. Hãy bỏ đi những ý tưởng ban đầu. Bằng cách cởi mở, chúng ta có thể thấu cảm hoàn toàn với người nói. 

Nếu người nói nói điều gì đó mà bạn không đồng ý thì chờ đợi và xây dựng luận cứ để phản bác những gì được nói nhưng hãy giữ một tâm trí cởi mở với quan điểm và ý kiến của người khác. 

cu xu trong cong viec  2

6. Kiên nhẫn: Việc tạm dừng không có nghĩa là đã kết thúc

Hãy kiên nhẫn và để cho người nói tiếp tục trong thời gian riêng của họ, đôi khi cần có thời gian để xây dựng nên nói gì và làm thế nào để nói nó. Không bao giờ ngắt lời hoặc kết thúc một câu cho ai đó. 

7. Tránh sự định kiến cá nhân

Cố gắng giữ sự công bằng và vô tư. Đừng trở nên bực tức, đừng để thói quen hay phong cách của mỗi người ảnh hưởng tới việc lắng nghe những gì họ đang nói cho bạn. Mỗi người sẽ có cách nói khác nhau.

Ví dụ có sẽ có người giao tiếp với phong thái nhút nhát và ngại ngùng hơn so với nhiều người, có người lại mắc phải nhược điểm nói giọng địa phương, có người lại sử dụng không hiệu quả ngôn ngữ cơ thể - chuyển động tay quá mức. 

Một vài người thì đi lại liên tục trong lúc nói, một số khác lại chỉ ngồi im một chỗ khi nói. Tập trung vào những gì họ đang nói, cố gắng bỏ qua những tiểu tiết, phong cách họ giao tiếp.

8. Nghe giọng điệu

Âm lượng và giọng điệu, cả hai đều tác động đến những gì đang nói. Một người có khả năng nói tốt sẽ biết sử dụng cả âm lượng và giọng điệu để giữ được sự chú ý lắng nghe của những người khác. 

Tất cả mọi người đều sẽ sử dụng cường độ nhấn nhá, giọng điệu và âm lượng của giọng nói vào trong các tình huống. Điều đó sẽ giúp cho bạn hiểu và thông cảm với những gì họ nói.

9. Nghe ý tưởng - đừng nghe từng chữ

cu xu trong cong viec

Việc lắng nghe cũng giống như xem một bức tranh vậy. Bạn cần nhận diện toàn bộ bức tranh, chứ không chỉ tập trung quan sát một mảnh ghép nhỏ và riêng biệt nào cả.

Một trong những khó khăn của việc nghe là trách nhiệm liên kết thông tin để phát hiện ra ý tưởng của người khác đang nói. Với sự tập trung cao độ, và nắm bắt từ khóa, nội dung chính thì việc nghe sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

10. Kiên nhẫn đợi và quan sát cách giao tiếp không lời

Cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt hay chuyển động của người nói tất cả đều rất quan trọng. Bạn không chỉ lắng nghe họ bằng tai mà cả bằng mắt nữa, hãy quan sát và nắm bắt lấy thông tin được truyền đi từ cách giao tiếp không lời đó.

Về nguyên tắc ứng xử trong công việc, mời các bạn đón xem phần sau. Sẽ gợi ý chúng ta nên ứng xử như thế nào thì tốt trong môi trường làm việc nhé.

Theo viblo.asia

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành