Học tập tạo niềm vui: 17 hoạt động viết code cho trẻ em mọi lứa tuổi


Hiện nay, không chỉ những người lớn theo chuyên ngành công nghệ thông tin mới quan tâm đến việc code, mà những đứa trẻ cũng đang khám phá code là gì. Điều này giúp ích khác nhiều cho việc định hướng tương lai của con trẻ. Hơn nữa, từ việc khám phá sớm về code có thể tìm kiếm được những thần đồng. Hôm nay Japan IT Work sẽ cung cấp một số nơi để cho trẻ khám phá code nhé.

Cùng với rất nhiều tiến bộ trong công nghệ, việc dạy trẻ cách viết code giờ đây có giá trị hơn bao giờ hết. Việc này vừa giúp xây dựng khả năng tư duy và khả năng giải quyết vấn đề, đồng thời còn giúp trẻ có một lối tư duy sáng tạo.

Những đứa trẻ học cách viết code sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn khi chúng lớn lên và vì nghề viết code có tiềm năng kiếm thu nhập rất cao, cho nên đây chắc chắn là một kỹ năng tuyệt vời mà con bạn nên tập trung vào.

Nếu bạn đang tìm cách để khiến đứa con nhỏ của mình hứng thú với việc viết code, thì chúng tôi xin chia sẻ 17 hoạt động viết code dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi như sau!

Đầu tiên, coding là gì?

Coding là quá trình viết tập lệnh bằng ngôn ngữ mà máy tính của bạn có thể hiểu được để tạo trang web, ứng dụng, phần mềm, v.v. Máy tính hiểu các ngôn ngữ lập trình khác nhau,

và mỗi ngôn ngữ lập trình là một tập hợp các quy tắc cú pháp mà quy định cách định dạng mã. Mỗi ngôn ngữ lập trình hoặc ngôn ngữ được mã hóa có một mục đích khác nhau.

Ví dụ như Javascript được sử dụng để tạo trang web.

Ở thời đại mà công nghệ tiếp tục phát triển, việc biết cách tạo và vận hành code sẽ mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho con bạn, đồng thời dạy cho chúng những kỹ năng sống có giá trị.

10 hoạt động viết code cho trẻ em ở trường tiểu học

code kid

Hoạt động viết code cho trẻ em

10 hoạt động viết code dành cho trẻ em sau đây rất phù hợp cho mọi lứa tuổi và hầu hết chúng đều có thể hoàn thành mà không cần máy tính!

Mục đích của các hoạt động này là thành lập nền tảng để mã hóa và hình dung được cách các lệnh vận hành.

Trò chơi mệnh lệnh khẩn 

Hoạt động này được thiết kế cho trẻ học mẫu giáo, cách này dạy chúng các khái niệm như thuật toán, trình tự và sửa lỗi.

Đây là trò chơi dành cho hai người chơi - một người sẽ là lập trình viên và một người là rô bốt.

Đây là một cách thú vị để dạy trẻ cách mà một lập trình viên có thể sử dụng code để nói với rô bốt cách di chuyển qua mê cung.

Điểm X nối các điểm với nhau 

Hoạt động này cũng dành cho trẻ nhỏ tuổi, là cách chúng cách sắp xếp một chuỗi thành một trình tự cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra.

Với trò này, chúng ta sẽ phải phá vỡ cấu trúc một chuỗi thành những phần nhỏ, giống như bạn làm khi viết code cho máy tính của mình vậy.

Giải đố nhị phân trên giấy 

Mã nhị phân là một chuỗi các số 1 và 0 và là cơ sở của tất cả mã hóa trên máy tính, và trò này sẽ cung cấp một hoạt động thú vị khác để khiến trẻ em quan tâm đến những điều cơ bản về mã hóa.

Thiết kế mê cung

Nếu bạn đang tìm kiếm các hoạt động viết mã cho trẻ em mà không yêu cầu máy tính, thì đây là một hoạt động tuyệt vời đáng để xem xét!

Con bạn sẽ viết ra một chương trình để vượt qua mê cung bằng hoạt động này và sau đó bạn có thể thách thức chúng giải thích chương trình bằng những từ đơn giản để chúng chỉ cho cho người khác.

Thuật toán xếp cốc  

Hoạt động thuật toán xếp cốc này hoàn hảo cho trẻ có độ tuổi lớn hơn học sinh tiểu học. Những đứa trẻ sẽ tạo một mã - hoặc thiết kế - cùng với thuật toán cho bộ mã này.

Có rất nhiều cách khác nhau để xếp các cốc và các bảng tính đi kèm để giúp chúng ghi lại công việc của mình như chẳng hạn như là cách ghi tiến độ công việc thông qua hoạt động này.

Làm thế nào để sống sót trong một trò chơi liên quan đến cá mập  

Bạn nghĩ thế nào về một trò chơi siêu thú vị về cá mập? Đây là một cách khác để học viết code mà không cần máy tính. Nó dạy trẻ em khả năng logic và tư duy tuần tự,

và trò này dựa theo cuốn sách dành cho trẻ em nổi tiếng, How to Survive As A Shark.

Hoạt động mã hóa LEGO  

Đồ chơi LEGO là món đồ chơi hoàn hảo trong việc giải thích mã hóa cho trẻ em. 

Mỗi khối lego và màu sắc đơn lẻ sẽ đại diện cho một con số nhị phân và nó giúp trẻ bắt đầu suy nghĩ về code như một ngôn ngữ khác.

Trò chơi mã hóa gỡ lỗi  

Gỡ lỗi hay debugging là một phần rất quan trọng của mã hóa.

Nó có nghĩa là tìm một phần mã không đúng và sửa nó. Trò chơi này giúp trẻ tìm ra những điều chưa đúng và sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để sửa chữa chúng.

Mã hóa mê cung LEGO 

Đây là một hoạt động giải mã code khác để giúp trẻ em có các khái niệm về chuỗi trình tự và thuật toán với LEGO. Trò này vô cùng thú vị và là hoạt động mà cả gia đình đều có thể cùng tham gia!

Trò chơi mã hóa hộp trứng 

Bạn có biết rằng chúng ta có thể dạy con mình viết mã bằng một hộp trứng hay không ?!

Con bạn sẽ tạo ra một cái lưới lớn đan xen từ các hộp đựng trứng trong hoạt động này

và sau đó chúng sẽ phải cố gắng để lấy mảnh LEGO nhỏ đến chỗ quả trứng dùng làm phần thường, mà không được đụng vô đá dung nham dọc đường đi.

Bạn sẽ giúp con bạn viết một mã, mà sẽ dẫn mảnh LEGO nhỏ đó trực tiếp đến quả trứng phần thường. Nếu con bạn gặp sự cố, chỉ cần gỡ lỗi và thử lại thôi!

7 hoạt động viết mã cho trẻ em học trung học

Học sinh trung học cơ sở có thể thực hiện các cấp độ tư duy cao hơn. Ở độ tuổi này, chúng có thể hiểu cách viết mã bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau

và chúng sẽ háo hức tham gia tìm tòi vào các hoạt động viết mã dành cho trẻ em nhiều hơn. Kiểm tra những ý tưởng này để lấy cảm hứng nhé!

Mã hóa trực tuyến  

Một trong những nơi tốt nhất cho học sinh trung học học cách viết mã chính là code.org. Tại đây, chúng sẽ tìm hiểu mã hóa là gì, các ngôn ngữ lập trình khác nhau và có cơ hội thực hành theo cách của mình

thông qua các khóa học lập trình thực tế được thiết kế phù hợp cho từng độ tuổi và trình độ của trẻ.

Học để làm web 

Sau khi con bạn có những kiến ​​thức cơ bản về mã hóa, thì Code Academy sẽ giúp chúng xây dựng trang web của riêng mình.

Với hướng dẫn từng bước chi tiết, đây là một cách thú vị để thực sự thấy được mã hóa hoạt động như thế nào.

Học ngôn ngữ lập trình 

Vào thời điểm con bạn bước vào trung học, chúng đã sẵn sàng để bắt đầu học về các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Mỗi ngôn ngữ có một chức năng cụ thể, và trên Tynker,

con bạn sẽ học cách đưa những ngôn ngữ này vào hoạt động.

Tự tạo trò chơi điện tử  

Nếu con bạn đã từng mơ ước là sẽ tự tạo ra trò chơi điện tử của riêng mình, thì Game Star Mechanic sẽ là nguồn tài nguyên tuyệt vời để giúp biến những ước mơ đó thành hiện thực!

Lập trình Robot ảo 

Một chức năng khác của mã hóa là viết mã để robot tuân theo. Điều này xảy ra hàng ngày trong các nhà máy sản xuất và trên Lightbot, những học sinh cấp hai của chúng ta sẽ được viết mã thực tế, và xem cách một robot ảo thực thi mã bằng tận mắt mình.

Mã hóa chú người tuyết để khiêu vũ 

Đây là một trong những hoạt động viết mã thú vị nhất dành cho trẻ em, IMHO. Hãy xem cách một học sinh trung học làm hoạt hình về chú người tuyết - Yeti ảo của riêng mình!

Mã hóa bằng cách giải quyết vấn đề 

Code Monkey là một trang web dựa trên trò chơi dạy mã hóa bằng cách giải quyết vấn đề.

Với các trò chơi phù hợp cho mọi lứa tuổi và cấp độ kỹ năng, thì đây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho các bậc phụ huynh và giáo viên khi muốn tìm kiếm các hoạt động viết mã dành cho trẻ!

Có rất nhiều nghề nghiệp đòi hỏi kiến ​​thức về mã hóa, lập trình hoặc kỹ thuật phần mềm. Bằng cách cho con bạn tham gia các hoạt động viết code cho trẻ em khi còn nhỏ,

bạn giúp chúng nuôi dưỡng tình yêu suốt đời đối với công nghệ, sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Theo merakilane.com

Ảnh Internet

Đặng Trân dịch

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành