Cần chuẩn bị gì trước khi vào đại học?

15/07/2021

Sau kỳ thi THPT QG cả nước thì bây giờ hẳn các bạn cũng đang thoải mái tận hưởng mùa hè. Tuy nhiên nếu bước vào giảng đường Đại học thì rất cần thiết sự chuẩn bị về mọi thứ. Vậy sinh viên năm nhất nên chuẩn bị gì trước khi vào Đại học?

Rèn luyện kỹ năng mềm

Đầu tiên sau khi thi xong bạn nên nghỉ giải lao vài ba ngày sau đó rèn luyện cho mình những kỹ năng mềm cần thiết khi lên Đại học như: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, teamwork,...bằng cách đọc sách hoặc xem video của những người có kinh nghiệm.

Những kỹ năng mềm rất quan trọng trong quá trình học, nó sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt trong các mối quan hệ và trong kết quả học tập.

Tìm hiểu rõ trường Đại học mình sẽ gắn bó

tim hieu ve truong dai hoc

Đại học là môi trường mình gắn bó ít nhất là 4 năm trời, bạn nên tìm hiểu rõ văn phòng khoa, thư viện, phòng đào tạo, những thầy cô có thâm niên, nếu rảnh thời gian hơn thì tìm được những quán ăn và đồ uống uy tín để có thể ở được lâu dài.

Ngoài tìm hiểu trên mạng bạn có thể tìm hỏi, xin lời khuyên những anh chị đi trước. Đó là nguồn review chân thật nhất về ngôi trường bạn sắp bước vào học.

Chú ý hồ sơ và thủ tục nhập học

Các bạn học sinh trước khi vào ĐH nên lưu ý đến việc này, rất nhiều bạn học sinh khi biết được điểm thi và điểm chuẩn của trường nghĩ chắc mình đã đỗ rồi nhưng việc thủ tục, hồ sơ nhập học không đầy đủ và thiếu sót sẽ dẫn đến việc bạn có thể không được nhận vào trường bất cứ lúc nào. Vì thế bạn cần phải hiểu rõ thủ tục, hồ sơ nhập học để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Đồ dùng học tập

Thông thường học sách gì vào đến tiết học đầu tiên giảng viên sẽ thông báo tựa sách cần mua. Thế nên bạn chỉ cần chuẩn bị laptop, vở, bút để ghi chép và làm bài thuyết trình.

do dung hoc tap

Giữ gìn sức khỏe

Khi lên Đại học không có ai chăm sóc và lo lắng cho bạn hôm nay đã ăn gì chưa. Khoảng thời gian này cũng là một bước đệm cho cuộc sống tự lập sau này.

Việc chuẩn bị kiến thức thật tốt về dinh dưỡng không bao giờ thừa, không nên ăn nhiều đồ ăn không tốt cho cơ thể, nếu có thời gian tốt nhất là bạn nên tự nấu. Nên tranh thủ ngủ đủ giấc, đừng có thức thâu đêm.

Tránh xa đa cấp, tệ nạn xã hội, bạn bè xấu

ban be xau

Hiện nay rất nhiều người có thể lợi dụng lòng tốt của bạn phục vụ điều họ muốn. Những thanh niên luôn “mặc comle, thắt cà vạt, đeo đồng hồ vài chục triệu, nhẫn vàng sáng chói trên ngón tay, giày tây luôn luôn bóng bẩy,..” bạn đặc biệt phải để ý.

Những thanh niên này độ tuổi còn rất trẻ những hay ngồi mấy quán nước lề đường cầm túi xách “xịn” trên tay rao giảng bài ca “không cần làm gì nhiều nhưng vẫn kiếm được 200 triệu 1 ngày”. Trong thời gian hiện nay. đa cấp đã biến tướng nhiều nên độ lừa đào còn tăng hơn với nhiều thủ đoạn khác nhau nên bạn cần phải chuẩn bị tâm lí vững để đối phó.

Thêm vào đó, khi đi học bạn sẽ gặp được rất nhiều bạn mới, những mối quan hệ mới. Nhưng bạn cũng phải đặc biệt thận trọng, đề phòng những người này ra sao. Họ có thể là những người bạn tốt giúp đỡ bạn khi gặp bạn khó khăn nhưng cũng có thể là người đưa bạn vào con đường xấu như thuốc lá, rượu bia, ma túy,.. Các bạn nên dò xét cẩn thận bạn bè mình mới quen (nhưng đừng thái quá), để có cái nhìn rõ nhất.

Có thể lúc đầu nhiều lúc bạn nhìn người bạn ấy rất tốt, hay trò chuyện cùng mình và giúp đỡ mình lúc khó khăn nhưng đừng có đặt hết niềm tin vào người bạn ấy, trường hợp xấu nhất là người bạn đang muốn lợi dụng làm điều gì đó.

Chuẩn bị cho cuộc sống tự lập

cuoc song tu lap

Việc đầu tiên và cực kỳ quan trọng đặc biệt là đối với các bạn từ quê lên thành phố để học đó chính là kiếm được nơi ở an toàn. Bạn có thể ở nhà người thân, kí túc xá của trường hay đi thuê ngoài. Nếu thuê ngoài, bạn nên chọn gần trường đại học để thuận tiện đi lại. Hơn thế nữa, bạn nên thuê chung với những người bạn thân, đáng tin cậy để giảm chi phí thuê nhà, giảm rủi ro ở một mình và cảm giác đỡ nhớ nhà hơn trong những đầu xa gia đình.

Bạn cũng lên danh sách mua sắm những vật dụng cần thiết như tủ quần áo, chăn mền, dụng cụ bếp cơ bản… nhưng nên nhớ chọn những đồ nhỏ gọn để đỡ chiếm diện tích phòng ở.

Ngoài chuẩn bị chỗ ở ra, bạn cần chuẩn bị phương tiện đi lại, đồ dùng cá nhân, chi phí sinh hoạt mỗi tháng,...

Hãy list ra những thứ mang cần khi sống và học xa nhà để chuẩn bị mọi thứ chu toàn hơn làm cho bước đầu nhập học thuận lợi.

Chúc những bạn sắp vào Đại học nhận được kết quả điểm thi THPT QG đúng nguyện vọng của mình và có một đời sinh viên ý nghĩa nhé!

Tổng hợp

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành