Cách tiết kiệm tiền khi sống ở Nhật: SĂN SALE


Không có gì tệ hơn là nhận ra có một đợt giảm giá sau khi bạn vừa mới mua nguyên giá. Nếu bạn đang có ý định chi một khoản tiền lớn để mua sắm, chẳng hạn như mua một số mặt hàng thiết kế của Nhật Bản hay đồ gia dụng, bạn nên chắc chắn mình mua vào khoảng thời gian hợp lý.

Thật may, ở Nhật có những thời điểm tổ chức các chương trình giảm giá định kỳ trong năm đối với các sản phẩm khác nhau và sẽ được đề cập chi tiết trong bài viết này!

Mùa giảm giá lớn nhất ở Nhật Bản là “Hatsu-uri”

Câu trả lời ngắn gọn và đơn giản cho câu hỏi “Khi nào có đợt giảm giá lớn nhất ở Nhật Bản?” chính là khoảng thời gian giữa tháng Mười Hai và đầu tháng Hai. Đây là khoảng thời gian trong năm mà bạn chắc chắn có thể tìm thấy các chương trình khuyến mại ở hầu hết các trung tâm thương mại, sự kiện này ở Nhật cũng tương đương như sự kiện Ngày thứ Sáu đen tối – Black Friday ở Mỹ vậy.

Dịp giảm giá lớn này thường chia thành 3 giai đoạn: đôi khi có đợt giảm giá trước trong vài ngày vào tháng Mười hai dành cho những khách hàng thân thiết, sau đó đến đợt giảm giá chung tổng thể bắt đầu vào tháng Một. 

Đợt sale lớn nhất này thường bắt đầu vào ngày thứ 2 và kéo dài ít nhất 2 tuần. Một số cửa hàng còn có thêm một lần Đại hạ giá sau đó để giảm giá sâu hơn nữa nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng: rất nhiều sản phẩm đã hết hàng vào thời điểm này. Trong ngành công nghiệp thời trang khoảng 90% các mặt hàng sẽ được giảm giá trong tuần đầu tiên nhưng với mức giá thường bắt đầu từ 30%, sau đó tăng lên 50% và nhiều hơn nữa. 

thoi diem vang giam gia tai nhat

Dick Thomas Johnson / Flickr (with modification)

Khoảng thời gian giảm giá này được gọi bằng một cái tên cụ thể – hatsu-uri (初売り), hay là đợt giảm giá đầu tiên trong năm. Điều đặc biệt là các trung tâm thương mại không chỉ giảm giá cho các mặt hàng hiện có mà còn đưa ra các sản phẩm phiên bản giới hạn theo từng dòng sản phẩm và có các sự kiện mua sắm trực tiếp để thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Ngoài ra còn có sự kiện “giảm giá theo khung thời gian” hoặc có giảm giá đặc biệt sâu vào những giờ cụ thể trong một số ngày nhất định. Các cửa hàng lớn và các nhà bán lẻ trực tuyến cũng tham gia vào “cuộc vui” này. 

Trong trường hợp mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, mùa sale thường bắt đầu sớm hơn, từ đợt Cyber Monday vào đầu tháng Mười Hai nhưng các khuyến mại giảm giá thường khá ít. Trong khi đó, các trung tâm thương mại lại thường tổ chức chương trình giảm giá muộn hơn, thường vào nửa cuối tháng Giêng.

Dù bạn đến bất kỳ cửa hàng nào vào nửa đầu tháng Giêng, bạn sẽ thấy có một chương trình giảm giá ở đó! Càng đi “săn hàng” sớm thì càng có nhiều đồ để lựa chọn nhưng đi kèm với đó là khách mua hàng cũng rất đông (Thậm chí, bạn sẽ phải xếp hàng cùng dòng người xếp dài ngoài cửa hàng trước khi mở cửa). Các cửa hàng sẽ có nhiều loại chương trình khuyến mại đặc biệt khác nhau và có các sản phẩm giới hạn cùng chương trình quảng bá sản phẩm lớn. Nếu bạn không để mắt, chắc chắn bạn sẽ lỡ mất cơ hội săn những sản phẩm chất lượng với giá siêu hời.

Điều đặc biệt của Hatsu-uri: Những chiếc túi may mắn (Fukubukuro)

thoi diem giam gia tai nhat ban

Fast&Slow / PIXTA

Khi bắt đầu mùa mua sắm đầu năm, bạn nên chú ý đến những túi “fukubukuro” ” (福袋; “túi may mắn”). Nhìn chung, bạn sẽ không biết có gì bên trong túi cho đến khi bạn mua chúng và thông thường, giá của những chiếc túi này vô cùng rẻ. Mua được hàng giảm giá tất nhiên là một điều tuyệt vời nhưng đối với một số người, điều tuyệt vời hơn cả chính là cảm giác hồi hộp chờ về đến nhà để mở túi ra và khám phá xem bên trong có gì. 

3000-7000 yên là giá hợp lý để mua những chiếc túi này mặc dù có nhiều chiếc túi vượt quá cả mức này. Việc các cửa hàng cho phép khách đặt trước túi đã trở nên phổ biến. Nếu có ý định đặt trước, tốt nhất bạn nên bắt đầu vào đầu tháng Mười hai nhưng tốt hơn hết là vào đầu tháng Mười. Điều này sẽ giúp bạn đỡ rắc rối và phiền toái khi xếp hàng mua đồ. Đặc biệt là những túi fukubukuro theo yêu cầu (như của Starbucks) thậm chí còn có thể nhận được những chiếc túi này bằng cách quay xổ số. 

Fukubukuro là một dịp khuyến mãi lớn đến mức tất cả các loại cửa hàng đều nhảy vào cuộc đua này, từ những hãng thời trang đến các cửa hàng bán trà và cả các cửa hàng bán đồ điện tử cho tới cả các trang thương mại điện tử (họ sẽ gửi túi cho bạn chứ bạn không cần phải đến lấy).

Tổng kết lại là bạn nên đặt trước những chiếc túi này nếu có thể vì đây là một cách tuyệt vời để có những món siêu hời vào đầu năm mới mà không phải đối mặt với đám đông người mua sắm. Bạn nên chú ý theo dõi các thông báo sớm nhất vào tháng Mười một và việc đăng kí nhận thông tin từ các thương hiệu yêu thích cũng rất hữu ích đấy!

Đầu tháng Bảy: Thời điểm tuyệt nhất để mua những món đồ xuân hè

mua do giam gia o nhat

Takamex / Shutterstock.com

Cũng giống như đợt sale cuối năm giúp các cửa hàng “dọn dẹp” các mặt hàng mùa đông trước khi tung ra bộ sưu tập mới thì chương trình giảm giá giữa mùa hè là đợt dọn kho để chuẩn bị bày lên kệ những sản phẩm mới mùa xuân hè. Khoảng thời gian này, thường giữa đầu tháng Bảy và đầu tháng Tám, là một thời điểm giảm giá lớn thường niên ở Nhật Bản. 

Đây không phải là đợt sale lớn như đợt siêu giảm giá vào mùa đông, mặc dù có khoảng 90% mặt hàng được giảm giá. Lịch giảm giá thường kéo dài hơn. Mỗi thương hiệu và mỗi trung tâm thương mại sẽ tự đặt ra ngày bắt đầu và ngày kết thúc kỳ giảm giá. Nửa đầu tháng Bảy là thời gian hầu hết các chương trình giảm giá đều bắt đầu cùng một thời điểm. 

Tuy nhiên, có một số nơi lên lịch sale cố định vào cuối tháng (bao gồm Roppongi Hills và Tokyo Solamachi). Bạn có thể tìm thấy những mức giảm giá 30-40% cho các sản phẩm mùa hè và thậm chí lên đến 50% cho những quần áo mùa xuân. 

Bạn sẽ phải kiểm tra thông tin của từng cửa hàng và chỉ cần bạn cập nhật thông tin vào đầu tháng Bảy, chắc chắn bạn sẽ không bỏ lỡ đợt giảm giá mong chờ đâu. Trong khi đó, các trung tâm bày bán đồ giảm giá cũng vận hành theo lịch riêng. Hầu hết chương trình giảm giá lớn của họ đều muộn hơn cả tháng so với các trung tâm thương mại thông thường và thường bắt đầu vào cuối tháng Tám.

Các thiết bị điện tử gia dụng cũng có lịch giảm giá riêng

Như đã đề cập ở trên, lượng tiêu thụ các mặt hàng đồ điện tử và thiết bị gia dụng tăng mạnh vào đợt giảm giá đầu năm nên mốc thời gian giảm giá quan trọng nhất sẽ khác với những mặt hàng khác. Chương trình khuyến mại giảm giá lớn nhất trong năm là giảm giá “kessan” (決算, “bảng tính toán kế toán)”) là thời điểm mà các công ty tăng doanh số bán hàng trước khi họ nộp báo cáo tài chính chính thức. 

Một đợt giảm giá lớn giống như vậy diễn ra vào tháng Tám và tháng Chín để chuẩn bị cho báo cáo tài chính giữa năm nhưng đợt giảm giá sâu lớn nhất diễn ra vào tháng Hai và tháng Ba, để chuẩn bị cho báo cáo tài chính cuối năm. (Năm tài khoá của Nhật kết thúc vào tháng Ba).

mua do giam gia o nhat ban

Dan Nevill / Flickr (with modification)

Hầu hết các công ty đều tổ chức chương trình giảm giá kessan vào tháng Ba và tháng Chín, bao gồm bốn công ty điện tử lớn nhất cả nước (gồm Yamada, Yodobashi, Edion và K’s). Trong khi đó, Bic Camera lại thường tổ chức chương trình sale riêng vào tháng Hai và tháng Tám. Hãy thường xuyên kiểm tra thông tin về thời gian giảm giá và hãy đi “săn hàng” từ sớm để đảm bảo những món đồ bạn ưa thích không hết hàng nhé! 

Một mẹo “săn hàng giảm giá” khác dành cho bạn! Đó chính là khi có một mẫu đồ điện tử mới được đưa ra thị trường thì mẫu cũ hơn thường được giảm giá để giải phóng hàng tồn kho. (Điều này tương tự với việc thanh lý của các cửa hàng thời trang). 

Tuy nhiên thời điểm cũng khác nhau đáng kể: Tháng Hai và tháng Tám cho Ti vi, tháng Chín cho tủ lạnh, tháng Ba cho điều hoà và tháng Mười dành cho những loại điều hoà cao cấp và nhiều lịch thành lý khác nữa. Nếu bạn đang để mắt đến một sản phẩm cụ thể nào đó, bạn có thể xem trên Amazon để kiểm tra thông tin về ngày sản phẩm đó được đưa ra thị trường và thời điểm dự tính ra mắt sản phẩm mới hàng năm. 

Các sản phẩm điện tử sẽ được giám giá khoảng một tháng trước khi mẫu mới được ra mắt. Nếu bạn muốn xem nhiều mẫu mã khác nhau và so sánh các thông số kỹ thuật và giá cả của chúng tại cửa hàng, thì hãy chú ý đợt giảm giá kessan tháng Hai và tháng Ba nhé!

Thật ngẫu nhiên là khoảng thời gian giảm giá kessan thường trùng với đợt giảm giá “shinseikatsu” (新生活: cuộc sống mới). Thuật ngữ “cuộc sống mới” để chỉ tháng Tư là một tháng bắt đầu năm học mới cũng như công việc mới. Bạn cũng có thể tìm thấy những khuyến mại đặc biệt dành cho các mặt hàng gia dụng hay các đồ công sở như vest và đồ văn phòng phẩm cũng thường được giảm giá đợt này nên bạn hãy lưu ý nhé!

nhat ban giam gia

Ned Snowman / Shutterstock.com

Nhật Bản có Black Friday không?

Tin mừng là Nhật Bản cũng có chương trình sale vào Ngày thứ Sáu đen tối (Black Friday)! Ở Nhật, Black Friday có thể không phải là ngày hội giảm giá định kỳ hàng năm như ở Hoa Kỳ, nhưng đang dần trở thành xu hướng ở Nhật Bản vào những năm gần đây, trong đó có chuỗi siêu thị AEON là nơi tiên phong hưởng ứng phong trào này. 

Các cửa hàng lớn của Bic Camera và Nojima cũng đã bắt đầu tổ chức Black Friday. 

Trong khi đó, các nhà bán lẻ điện tử như Amazon và Rakuten cũng bắt đầu chương trình giảm giá Black Friday của riêng mình. 

Nếu bạn thực sự không thể chờ đợi để mua hàng vào các đợt sale lớn thì vẫn có những đợt giảm giá nhỏ hơn rải rác trong năm. Giống như ở các quốc gia khác, Ngày lễ Halloween và Ngày lễ Tình nhân Valentine cũng thường gắn liền với các chương trình giảm giá. 

Tương tự, thời điểm tổ chức chuỗi giải vô địch bóng chày vào tháng Mười cũng là lúc các nhà tài trợ cho đội thắng cuộc sẽ tổ chức những chương trình khuyến mại lớn. 

Ngoài ra, Tuần lễ vàng (cuối tháng Tư đến đầu tháng Năm) cũng thỉnh thoảng có giảm giá trong đó có các thương hiệu như MUJI và UNIQLO. Các trung tâm chuyên bán đồ giảm giá cũng có lịch khuyến mãi vào thời điểm này. 

Hãy cân nhắc để có thể tiết kiệm được một khoản lớn!

Hy vọng bài viết này đã cung cấp đầy đủ những gì bạn cần biết về các chương trình giảm giá khuyến mại ở Nhật Bản: đợt đầu tháng Giêng là tâm điểm và là một đợt sale đáng để bạn nghiên cứu và so sánh giá cả trước đó. Bên cạnh đó, tháng Bảy cũng có chương trình sale lớn ở các trung tâm thương mại và tháng Hai hoặc tháng Ba là thời điểm tốt nhất để mua sắm các thiết bị gia dụng.

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành